หอค้าไทย มองศก.Q4ใกล้เคียงQ3โอกาสโต 3.2%

นายสนั่น อังอุบลกุล รองประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตัวเลขเศรษฐกิจไทยไตรมาส3/2559 ขยายตัว 3.2% สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัวดีขึ้น และมองว่าตัวเลขการส่งออก 2 เดือนสุดท้ายปีนี้จะใกล้เคียงกับเลขการส่งออกเดือนตุลาคม หรือ มีมูลค่าเฉลี่ยเดือนละประมาณ 1.6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ และทำให้การส่งออกปี 2559 มีโอกาสขยายตัวเป็นบวกหรือลบแค่ 0.3%

” การส่งออกไตรมาส 3 ขยายตัว 0.4% ก็สะท้อนให้เห็นว่าตัวเลขการส่งออกไตรมาส4 ปีนี้ไม่น่าจะต่างจากนี้มากนัก จึงมั่นใจว่าการส่งออกในปีนี้ไม่น่ากังวลอาจบวก 0.3% ได้ ส่วนจีดีพีปี 2560 น่าจะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 3% ผลจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการดำเนินตามนโยบายทางการเงินและการคลัง ”

นายสนั่น กล่าวว่า ปัจจัยที่ต้องจับตาคือ นโยบายของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯคนใหม่ จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและจีนแค่ไหน รวมถึงค่าเงินระหว่างประเทศ อาจมีผลต่อค่าบาทอ่อนตัวลง ซึ่งประชุมการทำงานภาคประชารัฐระหว่างภาครัฐและเอกชน เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน เน้นทำงานเชิงรุกมากขึ้นในปีหน้า ในเรื่องการจับกลุ่มประเภทสินค้า ส่งเสริมการค้าและการลงทุนให้มากขึ้น ” นายสนั่น กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image