ตื่นเรือจีนสำรวจโขงเล็งระเบิดเกาะแก่ง กลุ่มรักษ์เชียงของยื่นร้องสอบคืบหน้า

วันที่ 24 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการค้าขายชายแดนระหว่างเมืองเชียงของ จังหวัดเชียงราย กับเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว โดยผ่านเรือสินค้ายังคงเป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะการนำเข้าและส่งออกสินค้าอุปโภคบริโภค แม้ว่าระดับน้ำในแม่น้ำโขงจะไม่อยู่ในสภาพที่ปกติขึ้นและลงอย่างรวดเร็วเนื่องจากการเปิดปิดระบายน้ำของเขื่อนในประเทศจีน แต่ก็ไม่ทำให้ส่งกระทบเพราะการค้าขายที่นี่ส่วนใหญ่จะใช้เรือยนต์ขนาดกลางและเรือกาบ ซึ่งเป็นเรือขนาดเล็กใช้ในการขนส่งเส่ียเป็นส่วนใหญ่
อย่างไรก็ตามในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้สร้างความกังวลใจต่อชาวบ้านและผู้ประกอบการค้าในพื้นที่เป็นอย่างมากเนื่องจากมีเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่สัญชาติจีนจำนวน 3 ลำได้แล่นผ่านเข้ามายังพื้นที่ โดยคนท้องถิ่นเชื่อว่าเป็นเรือสำรวจของทางการจีนเพื่อสำรวจร่องน้ำและเกาะแก่งในแม่น้ำโขง ในการเตรียมการระเบิดแก่งหินให้สามารถเดินเรือบรรทุกสินค้าไปยังประเทศที่อยู่ตอนใต้ได้ตลอดปีในอนาคต ทำให้ทางกลุ่มรักษ์เชียงของ เครือข่ายอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง-ล้านนา ได้ส่งจดหมายถึงกรมเจ้าท่า เพื่อสอบถามสถานการณ์โครงการปรับปรุงร่องน้ำเพื่อการเดินเรือพาณิชย์ในระยะที่ 2
201611241019475-20021028190531
โดยนายนิวัฒน์ ร้อยแก้ว ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของฯ กล่าวว่า การยื่นหนังสือดังกล่าวสืบเรื่องจากการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้างหรือ LMC ครั้งที่ 1 ที่เมืองซานย่า สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2559 ซึ่งมีตัวแทนฝ่ายไทยเข้าประชุมด้วย และในที่ประชุมทางการจีนได้หยิบยกประเด็นการขุดลอกแม่น้ำโขง ระยะที่ 2 ซึ่งจะช่วยให้เรือขนาด 500 ตันสามารถเดินทางในแม่น้ำโขงได้ตลอดทั้งปี ซึ่งจะดำเนินการในเร็วๆนี้และขยายขอบเขตเข้าไปยังประเทศลาวด้วย ประกอบกับช่วงมีเรือสัญชาติจีนซึ่งไม่ไช่เรือบรรทุกสินค้าทั่วไปจำนวน 3 ลำผ่านเข้ามายังพื้นที่และจอดลอยลำในแม่น้ำฝั่ง สปป.ลาว เป็นเวลา 3-4 วันก่อนจะเดินเรือผ่านเข้าไปยังเขตประเทศลาว ทำให้คนในพื้นที่เกิดความกังวลใจเป็นอย่างมาก
นายนิวัฒน์ กล่าวด้วยว่าโครงการระเบิดแก่งแม่น้ำโขงหรือโครงการปรับปรุงร่องน้ำเพื่อการเดินเรือพาณิชย์ เป็นข้อตกลงระหว่างรัฐบาล 4 ประเทศลุ่มแม่น้ำโขงตอนบนได้แก่ จีน พม่า ลาวและไทย โดยได้ลงนามในข้อตกลงว่าด้วยการเดินเรือพาณิชย์ในแม่น้ำล้านช้าง-แม่โขง ที่จังหวัดท่าขี้เหล็หก ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2543 โดยในระยะแรกมีการระเบิดเกาะแก่งหินในประเทศเมียนมา -จีน และลาวไปแล้วกว่า 10 แห่ง และโครงการได้ชะลอไปในปี 2547 เนื่องจากถูกคนท้องถิ่นคัดค้านประกอบกับปัญหาเขตแดนระหว่างประเทศไทย-ลาว จนกระทั่งมีการประชุม LMCและพบเรือสำรวจแม่น้ำโขงจึงต้องมีการตรวจสอบถึงความคืบหน้าของโครงการดังกล่าวไปยังอธิบดีกรมเจ้าท่าในครั้งนี้
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image