เปิดกรุ “ละครในตำนาน” กี่ปีผ่านก็ยังคิดถึง

สายโลหิต
เมื่อ ‘งานดี’ ก็ย่อมต้อง ‘ดี’ อยู่วันยังค่ำ ละคร “สายโลหิต” เวอร์ชั่น หนุ่ม – ศรราม เทพพิทักษ์ และ กบ – สุวนันท์ คงยิ่ง ที่ปัจจุบันใช้นามสกุล ปุณณกันต์ จึงยังครองใจแฟนๆ ได้เป็นอย่างดี หลังนำกลับมาออกอากาศอีกครั้งทางช่อง 7 ทุกวันจันทร์ – อาทิตย์ เวลา 20.20 น.

โดยทันทีที่ลงจอเมื่อวัน ที่ 14 พฤศจิกายน #สายโลหิต ก็ติดเทรนด์ฮิตในทวิตเตอร์เป็นอันดับหนึ่ง ด้วยไม่เพียงได้คู่ขวัญมานำแสดง เรื่องราวชวนติดตาม ประกอบกับความละเมียดละไมของผู้สร้างที่ใส่ใจรายละเอียดยิบย่อย ไม่ว่าจะเป็นการให้ตัวละครฝั่งพม่าพูดภาษาพม่าแทนที่จะเป็นภาษาไทยอย่างละครหลายเรื่องในช่วงหลังๆ ยิ่งประทับใจ สมกับที่ผู้คนมากมายยกย่องให้เป็น ละครในตำนาน เช่นเดียวกับอีกหลายๆ เรื่อง
คู่กรรม
อย่าง “คู่กรรม” ทางช่อง 7 เมื่อปี 2533 ซึ่งหลายคนยกให้เป็นหนึ่งในดวงใจ เหนือฉบับใดๆ ที่เคยชม เพราะนอกจากความสนุกเข้มข้นตามบทประพันธ์ของ ทมยันตี พ่อดอกมะลิ ‘โกโบริ’ เบิร์ด – ธงไชย แมคอินไตย์ ยังตีบททหารญี่ปุ่นผู้สดใส อบอุ่น อ่อนโยนได้ชะงัดนัก

ยามพูดภาษาญี่ปุ่นก็ดูเป็นหนุ่มญี่ปุ่นแท้ๆ หรือเมื่อถูก ‘อังศุมาลิน’ กวาง – กมลชนก เขมะโยธิน ทำร้ายจิตใจก็แสดงความรู้สึกน้อยใจผ่านสีหน้าและแววตาได้ดีสุดๆ

ส่วนกวาง กมลชนก ที่แม้จะสวยจับจิต แต่บทนางเอกจิตใจเข้มแข็ง มั่นคง ไม่ยอมลงให้แก่สามีเพราะอคติในใจก็ทำให้ชาวบ้านร้านตลาดอดจะหมั่นไส้ไม่ได้

Advertisement

และด้วยทุกอย่างดีงามลงตัว ความนิยมจึงพุ่งปรี๊ด ถึงขนาดมีเสียงลือเสียงเล่าอ้างว่าทุกวันศุกร์ – อาทิตย์ช่วงออกอากาศ ร้านค้าจะปิดแต่หัวค่ำเพื่อเตรียมดูละคร แล้วเช้าวันรุ่งขึ้นก็จะมาพูดคุยถึงตอนเมื่อคืนที่ผ่านมา

โดยเฉพาะฉากระเบิดลงสถานีรถไฟบางกอกน้อย ที่ผู้ชมต้องใช้เวลา 2 – 3 วัน กว่าโกโบริจะร่ำลาอังศุมาลินแล้วไปรอที่ทางช้างเผือก แต่นั่นทำให้เรตติ้งพุ่งทะยานไปที่ 40 สร้างประวัติศาสตร์ละครไทยที่ทำเรตติ้งสูงสุดอันดับ 1 ของเมืองไทยตลอดกาล พร้อมกับกวาดรางวัลใหญ่ของเวทีโทรทัศน์ทองคำ ปี 2533 ไป 6 รางวัล และอีก 8 รางวัลเมขลา

ดาวพระศุกร์
ส่วนเรตติ้งอันดับ 2 ตลอดกาลของเมืองไทยก็ต้องยกให้ ‘ดาวพระศุกร์’ ในปี 2537 ที่หนุ่ม – กบ โคจรมาเจอกันอีกครั้งหลังจากเรื่อง ‘ผยอง‘ โดยเรื่องนี้แค่เพลงขึ้น “คืนนี้เป็นคืนเดือนแรม มองนภาไม่แจ่ม แลแอร่มแค่แสงดารา…” ก็เรียกแฟนๆ มาเกาะขอบจอได้ทันที

ด้วยเรื่องราวชีวิตอาภัพของ “ดาวพระศุกร์” นั้นชวนติดตามให้กำลังใจ เพราะถูกแม่ทิ้งไว้ตั้งแต่แรกคลอดที่โรงพยาบาล พอมีคนขอไปเลี้ยงกลับเจอแม่เลี้ยงใจร้าย หนีออกมาได้ก็จับผลัดจับผลูไปอยู่ซ่องซึ่งต้องหาวิธีเอาตัวรอดจากปากเหยี่ยวปากกา กระทั่งหลุดพ้นมาจากการช่วยเหลือของ ‘คุณภาคย์’ ยังมิวายต้องผจญความร้ายกาจของ ‘มาหยารัศมี’

และจากพลังของคู่ขวัญแห่งยุคบวกกับเนื้อหาดราม่าเคล้าน้ำตา เรื่องนี้เลยคว้าเรตติ้งสูงถึง 38
แม้บ้างจะค่อนขอดว่า ‘น้ำเน่า’ แต่ถ้ามองอีกมุม นี่คือความหวังที่ทำให้เห็นว่าชีวิตคนมีทางไปเสมอ ไม่เชื่อลองถามเด็กๆ ยุคนั้นดูว่าเวลาโดนแม่ตี พวกเขาเคยฝันถึงแม่ (ในมโน) ว่าจะมารับในสักวันหนึ่งเหมือนอย่างดาวพระศุกร์ใช่ไหม ฮ่าาาาา

มนต์รักลูกทุ่ง2
อีกเรื่องที่ไม่พูดถึงไม่ได้ก็ต้อง “มนต์รักลูกทุ่ง” ฉบับ ตั้ว – ศรัณยู วงษ์กระจ่าง  และ น้ำผึ้ง – ณัฐริกา ธรรมปรีดานันท์ ในปี 2538 ที่นอกจากเพลงจะติดหูจนถึงทุกวันนี้ ไม่ว่าจะ “มนต์รักลูกทุ่ง”, “สิบหมื่น”, “สัญญาก่อนลา”, “รูปหล่อถมไป” ฯลฯ ทรงผมตีโป่งของ “ทองกวาว” ที่ขดจอนเป็นวงกลมไว้ข้างหูก็ฮอตฮิตไม่แพ้กัน

แต่อะไรก็ไม่เท่าเรื่องราวอันเป็นตำนานรัก ที่ทำให้ผู้จัดผู้สร้างหยิบมาทำใหม่อยู่เนืองๆ โดยถ้านับตั้งแต่ปี 2538 เป็นต้นมา บ้านเรามีละครเรื่องนี้มาแล้ว 3 เวอร์ชั่น ส่วนหนังอีก 2

ทว่าก็ยังไม่มีใครโค่นเวอร์ชั่นนี้ที่เรตติ้งพุ่งไปถึง 36 และเมื่อพูดถึง “มนต์รักลูกทุ่ง” คราใด หลายคนยังอดนึกถึง “ตั้ว – น้ำผึ้ง” ไม่ได้ทุกที

อังกอร์
ต่อด้วยผลงานระเบิดภูเขา เผากระท่อมของ ฉลอง ภักดีวิจิตร อย่าง “อังกอร์” ที่ พีท ทองเจือ และ เอ็มม่า – วรรัตน์ สุวรรณรัตน์ เล่นไว้เมื่อปี 2543 ซึ่งแค่พูดชื่อเรื่อง เนื้อเพลง “เสมือนท้องฟ้าวิปริตแปรปรวนทันใด…” ก็ตามขึ้นมาทันทีประหนึ่งเป็นคำสร้อย

โดยเรื่องนี้ต้องยกความดีความชอบให้ นอร์แมน วีรธรรม เจ้าของบทประพันธ์ผู้ล่วงลับที่ผูกโยงเรื่องราวความเชื่อเหนือธรรมชาติของ ‘เสือ’ มาเข้ากับฉากบู๊แอ็คชั่น แล้วผู้กำกับคนดังก็ถ่ายทอดออกมาเป็นภาพได้อย่างลงตัว

อังกอร์1
ถึงแม้บางฉาก บางตอนจะขาดความสมจริง แต่ก็กลายเป็น ‘ภาพจำ’ เช่น ฉากย่างไก่ของ กัญจน์ ภักดีวิจิตร อันเป็นต้นกำเนิดของฉากในตำนานที่ถูกพูดถึงจนทุกวันนี้

และบอกไว้ก่อนว่าเหล่านี้เป็นแค่ ‘ละครในตำนาน’ จากทางช่อง 7 ขณะที่ทางช่อง 3 ก็มีอีกไม่น้อย

รอติดตามได้เลยในตอนต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image