ผู้ว่าปัตตานีรับลูก มท. สั่งทุกอำเภอเร่งบรรเทาทุกข์ในพื้นที่ประสบภัย

เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. หลังกระทรวงมหาดไทยและกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติมีหนังสือด่วน ล่าสุดนายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี รับลูกตามนโยบายส่วนกลาง โดยมีการออกคำสั่งวิทยุด่วนที่สุดและเน้นย้ำพร้อมให้ทุกอำเภอจัดแผนออกปฏิบัติทันที เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน โดยเฉพาะพื้นที่เน้นย้ำให้จัดทำแผนช่วยเหลือป้องกันเร่งด่วน โดยให้นำลักษณะภูมิประเทศของจังหวัดปัตตานี หลายอำเภออยู่ติดตลอดแนวชายฝังทะเลอ่าวไทย เป็นพื้นที่รับน้ำเหนือจากจังหวัดยะลาและจังหวัดนราธิวาสระบายลงสู่ทะเล  แต่จากที่ฝนตกติดต่อหลายวัน และยังมีน้ำทะเลหนุนเกิดขึ้นเป็นระยะๆ ส่งผลให้การระบายน้ำในคลองธรรมชาติหลายสายไม่สามารถไหลระบายสู่ทะเลได้คลอง

ล่าสุดมวลน้ำเหนือจากจังหวัดยะลาและจังหวัดนราธิวาส ผสมกับมวลน้ำสะสมจากฝนตกในพื้นที่มีจำนวนมาก ให้หมู่ชุมชนหมู่บ้านลุ่มต่ำอยู่ติด 2 ฝังคลองแม่น้ำปัตตานีและแม่น้ำสายบุรี มีน้ำหลาก ในบางจุดมีการเอ่อล้นจากแม่น้ำสายหลัก เข้าท่วมพื้นที่ลุ่ม ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนในหลายหมู่บ้านในพื้นที่อำเภอยะรัง อำเภอสายบุรี และเขตพื้นที่ลุ่มต่ำรอบนอกอำเภอเมืองปัตตานี นอกจากนี้ยังมีลมพัดผ่านจากทะเลเข้าหาฝั่งบวกกับดินมีการชุ่มน้ำทำให้สภาพพื้นดินทั่วไปอ่อนและเกิดดินทรุดตัว มีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายพังหลายหลัง โดยเฉพาะในเขตพื้นที่อำเภอเมือง จึงมีคำสั่งโดยเพิ่มเติมจาก นายวีรนันทน์ ให้แต่ละอำเภอพิจารณาดูพื้นที่หมู่บ้านใดได้รับผลกระทบ เกิดน้ำท่วม ดินพังทรุดตัวและทำให้การใช้ชีวิตของชาวบ้านได้รับผลประทบ ให้กำหนดเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ เพื่อจัดสรรงบประมาณลงไปช่วยเหลือเร่งด่วนทันที่

201612051900302-20130218125121

นายมะรอสะดี เจะแม็ง ชาวบ้านตำบลปะกาฮะรัง กล่าวว่าปกติบ้านหลังนี้มีแม่กับน้องสาวอาศัยอยู่กับหลานๆ แต่จากที่มีฝนตกหนักติดต่อหลายวันและมีลมแรงเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ทำให้พัดตัวบ้านที่สร้างกับไม้มานานหลาย 10 ปี พังเสียหาย โดยเฉพาะส่วนที่เป็นหลังคาและห้องครัว ห้องเก็บผลผลิตการเกษตรพังเสียหายหมด และยังมีเครื่องใช้ไฟฟ้า จำพวกหม้อหุงข้าว ทีวีและอื่นๆ ได้รับความเสียหาย จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือด่วน เพราะยังต้องเจอกับสภาพอากาศที่มีฝนตกหนักอีกหลายวัน จึงทำให้ต้องอยู่แบบลำบากมากๆ ในช่วงนี้ และดีใจมากที่ขั้นต้นนายอำเภอลงมาดูแลช่วยสั่งการให้กำนันผู้ใหญ่บ้านและ อบต.จัดซื้อสิ่งของและให้เข้าทำการช่วยเหลือทันทีในวันพรุ่งนี้

Advertisement

เช่นเดียวกับนางรอกีเยาะ ชาวบ้านตำบลปะกาฮะรัง กล่าวว่าดีใจมากที่ทางอำเภอเอาสังกะสีใหม่มาช่วยเปลี่ยนหลังคาและฝาบ้านอันเอาที่ปกติจะผุพังและมีแต่รู้รั่ว เมื่อเวลาฝนตกหนัก โดยเฉพาะกลางคืนจะไม่สามารถนอนกันได้เลย ต้องไปอยู่รวมกันทั้งครอบครัวมี 5 คน ในมุมแคบๆ ของตัวบ้านที่ปกติหลังเล็กอยู่แล้วก็ยิ่งทำให้การเป็นอยู่ลำบาก แต่หลังจากตอนนี้ไปฝนจะตกแรงแค่ไหน แต่พวกเราก็จะได้ไม่ต้องกลัวและสามารถนอนหลับอย่างเต็มที่ จึงอยากบอกขอขอบคุณทุกๆ คน ที่มาช่วยในวันนี้

ด้านนายไชยพร นิยมแก้ว นายอำเภอเมืองปัตตานี /ผอ.ศปก.อ.เมืองปัตตานี พร้อมปลัดผู้เป็นหัวหน้าประจำตำบล กำนันผู้ใหญ่บ้าน และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลปะกาฮะรัง ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายและนำความช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ตำบลปะกาฮะรัง ซึ่งเป็นบ้านของชาวบ้านมีฐานะยากจน และสภาพบ้านเรือนอาศัยเก่า ชำรุด จนไม่สามารถป้องกันฝนตกหนักและมีความเป็นอยู่อย่างลำบาก โดยเฉพาะเมื่อเกิดฝนตกหนักในยามค่ำคืน จึงได้ให้ท้องที่ท้องถิ่นร่วมจัดซื้ออุปกรณ์บรรเทาทุกข์และเปลี่ยนหลังคาจากมุมจาก รวมถึงฝาบ้านเป็นสังกะสีใหม่ให้สามารถอยู่อย่างปลดภัยจนพ้นหน้าฝนนี้

201612051900307-20130218125121

Advertisement

นายไชยพร นิยมแก้ว กล่าวว่าจากอุทกภัยที่เกิดขึ้นตอนนี้ได้มีผู้ใหญ่บ้านหลายหมู่ มีการรายงานความเสียหายต่างๆ โดยเฉพาะบ้านเรือนที่พังเสียหาย จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมสั่งการให้ท้องที่ท้องถิ่นรับผิดชอบพื้นที่ ช่วยระดมสรรพกำลังและงบประมาณเข้าทำการช่วยเหลืออย่างเร่งในขั้นต้น จนกว่าจะพ้นช่วงหน้ามรสุมนี้ จึงต้องเร่งและมีการจัดแผนทำการช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านให้ชาวบ้านได้อยู่อาศัยหลบภัย หากรายใดบ้านเสียหายหนักจนไม่อาจซ่อมแซมได้ให้กำนันผู้ใหญ่บ้านช่วยหาที่พักพิงชั่วคราว หรือช่วยขนย้ายสิ่งของจำเป็นส่งไปอาศัยกับญาติๆ ชั่วคราวก่อน ทั้งนี้ในส่วนลงพื้นที่ร่วมแก้ไขปัญหาและรับฟังปัญหาความต้องการของประชาชน พบว่าพื้นที่เกิดน้ำท่วมขังบริเวณบ้านเรือน เส้นทางสัญจรเข้าออกหมู่บ้าน รวมทั้งกระชังปลาที่ชาวบ้านเตรียมจับขายในอีก 1 – 2  วัน ได้รับความเสียหาย ในพื้นที่ตำบลปะกาฮะรัง ประกอบด้วยหมู่ที่ 2,5,6, และหมู่ที่ 8 และได้ดำเนินการให้ส่วนรับผิดชอบเร่งช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ความเดือดร้อนในเบื้องต้น โดยจะนำปัญหาความต้องเสนอผู้ว่าราชการ ในส่วนของที่ต้องมีความจำเป็นใช้การพิจารณาสนับสนุนงบประมารช่วยเหลือในจำนวนที่สูงต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image