เมิน 3 แสนชื่อค้าน! สนช.เดินหน้าผ่าน พ.ร.บ.คอมพ์พรุ่งนี้

สนช. เมิน 3 แสนรายชื่อ เดินหน้าผ่าน พ.ร.บ.คอมพ์พรุ่งนี้ ด้าน “ชัชวาลย์” ยืนกรานเนื้อหาชัดเจน ปัดให้อำนาจ จนท.มาก

วันที่ 15 ธันวาคม 2559 ที่รัฐสภา พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ สนช.ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่…) พ.ศ. …กล่าวถึงกรณีเครือข่ายพลเมืองเน็ตและแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ยื่นรายชื่อประชาชน 300,000 รายชื่อให้ สนช.ลงมติไม่รับร่าง พ.ร.บ.คอมพ์ ในวาระ 2 และ 3 วันที่ 16 ธันวาคมนี้ว่า ยืนยันว่า กมธ.พิจารณาปรับปรุงเนื้อหาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวให้มีความชัดเจนและรัดกุมมากขึ้นกว่าร่างที่ส่งมาในวาระรับหลักการ เนื้อหาที่แก้ไขมีความชัดเจนมากขึ้น แต่สิ่งที่ภาคประชาชนกังวล เพราะเข้าใจผิดว่าจะนำเรื่องซิงเกิลเกตเวย์มารวมอยู่ในกฎหมายนี้ ทั้งที่ข้อเท็จจริงร่าง พ.ร.บ.คอมพ์ ไม่ได้นำเรื่องซิงเกิลเกตเวย์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เพราะเรื่องซิงเกิลเกตเวย์จะเป็นกฎหมายอีกฉบับหนึ่ง แยกออกจาก พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

พล.ต.อ.ชัชวาลย์กล่าวว่า ส่วนกรณีระบุว่าความผิดที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประเทศ ในร่าง พ.ร.บ.คอมพ์เป็นการกำหนดนิยามที่กว้างมากนั้น ผู้ที่จะใช้ดุลพินิจตีความว่าเรื่องใดขัดต่อความสงบเรียบร้อยของประเทศและศีลธรรมอันดีคือศาล ไม่ใช่ดุลพินิจของคณะกรรมการกลั่นกรองข้อมูลคอมพิวเตอร์ 5 คนที่รัฐมนตรีแต่งตั้งขึ้นมา คณะกรรมการกลั่นกรองฯจะทำหน้าที่เพียงส่งเรื่องที่เห็นว่าน่าจะเข้าข่ายขัดต่อความสงบเรียบร้อยของประเทศหรือศีลธรรมอันดีไปให้รัฐมนตรีพิจารณา เพื่อส่งเรื่องต่อไปให้ศาลเป็นผู้ชี้ขาดในขั้นสุดท้าย ขอให้ไม่ต้องเป็นห่วงว่าร่างกฎหมายฉบับนี้จะให้อำนาจแก่เจ้าหน้าที่มากมายเกินเหตุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงท้ายของการประชุม สนช. ที่มีนายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธาน สนช. คนที่ 2 ทำหน้าที่การประชุม นายสมชาย แสวงการ เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) ได้ลุกขึ้นชี้แจงต่อที่ประชุมถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่…)พ.ศ. …โดยยืนยันว่าจะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.คอมพ์ในวันที่ 16 ธันวาคมนี้ ตามที่วิป สนช.ได้มีมติบรรจุในระเบียบวาระไว้ โดยไม่ได้เลื่อนอย่างไม่มีกำหนดหรือถอนร่างตามที่มีข่าวลือ แต่เหตุที่ต้องเลื่อนออกไป 1 วัน เพราะในการประชุมวันนี้มีร่างกฎหมายที่มีเนื้อหามากและต้องใช้เวลาพิจารณาค่อนข้างนาน อีกทั้งร่าง พ.ร.บ.คอมพ์ก็มีเนื้อหาเยอะเช่นกัน จึงได้เลื่อนออกไปประชุมในวันที่ 16 ธันวาคมนี้ เพื่อให้สมาชิก สนช.ได้ใช้เวลาในการพิจารณาอย่างเต็มที่

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image