ผู้พัน ทบ.งานเข้า! บิ๊กเจี๊ยบสั่งทดสอบร่างกาย ขู่ใครไม่ผ่านปรับย้าย (คลิป)

ทบ.จัดทดสอบฟิตร่างกายผู้พันทั่วประเทศ “บิ๊กเจี๊ยบ” เข้ม ทหารต้องแข็งแรง พร้อมมีคุณธรรม ลั่นหน่วยรบต้องผ่านเกณฑ์ ขู่หากไม่ผ่านจ่อปรับย้าย

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 23 ธันวาคม 2559 ที่สนามกีฬาสโมสรกองทัพบก ถนนวิภาวดีรังสิต พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เดินทางมาตรวจเยี่ยมการทดสอบสมรรถภาพร่างกายประจำปี 2560

สำหรับยอดผู้เข้ารับการทดสอบมีจำนวน 359 นาย ดำเนินการทดสอบตามหลักเกณฑ์ที่กองทัพบกกำหนด 3 ท่า คือ ดันพื้น ลุกนั่ง และวิ่ง 2 กิโลเมตร

Advertisement

ส่วนเกณฑ์ที่ผ่านคะแนนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 ของผู้บรรจุในส่วนกำลังรบ ส่วนสนับสนุ และส่วนช่วยพัฒนาประเทศต้องมีคะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 55 สำหรับผู้บรรจุหน่วยอื่นๆ ต้องมีคะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50

โดย พล.อ.เฉลิมชัยกล่าวว่า เป็นนโยบายที่ตนสั่งการ เพื่อต้องการให้กองทัพบกมีกำลังพลที่มีสุขภาพร่างกายเข้มแข็ง โดยปกติกองทัพบกมีมาตรการทดสอบร่างกายของกำลังอยู่แล้วช่วงเดือนกุมภาพันธ์และสิงหาคม ส่วนหน่วยย่อย เช่น หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษจะมีการทดสอบทุกเดือน แต่จะมีความเข้มข้นกว่านี้ สำหรับหน่วยทั่วไปจะทดสอบ 3 ท่า ทั้งดันพื้น ลุกนั่ง และวิ่ง 2 กิโลเมตร โดยทั้งหมดเป็นไปตามเกณฑ์อายุแต่ละคน ทั้งนี้ ตนเพิ่มเติมให้ดูสภาพความสมบูรณ์ของร่างกายและความพร้อม โดยจะทำควบคู่กันไป ซึ่งสุขภาพร่างกายของทหารนอกจากแข็งแรง ยังต้องมีรูปร่างสมส่วน ในเมื่อผู้บังคับกองพันแข็งแรงแล้วก็จะลงไปเข้มงวดกับผู้ใต้บังคับบัญชา ก็ส่งผลให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ตามไปด้วย ขณะที่หน่วยอื่นๆ ในกองทัพบกจะมีการทดสอบ แต่ขึ้นอยู่กับความพร้อมแต่ละหน่วย

พล.อ.เฉลิมชัยกล่าวต่อว่า สำหรับผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ทดสอบนั้น ตนจะให้เวลาในการทดสอบซ่อมครั้งที่ 2 หากไม่ผ่านอีกตนคิดว่าคงไม่สามารถเป็นผู้นำหน่วยได้ดี อาจจะปรับย้ายตามความเหมาะสม อย่างไรก็ตาม ต้องพิจารณาดูว่าผู้ที่เข้ารับการฝึกอยู่ในส่วนกำลังรบหรือไม่ ถ้าอยู่ในส่วนนั้นต้องผ่าน 100% เพราะฉะนั้น สิ่งนี้คือส่วนหนึ่งของการประเมินผลการทำงาน

เฉลิมชัย

“คิดว่าการเป็นทหารนั้น ร่างกายเป็นส่วนหนึ่งของการทำงาน เราให้ความสำคัญของกำลังพล ถ้าร่างกายผู้พันไม่ดี คงไม่สามารถเป็นตัวอย่างให้ลูกน้องได้ หากผู้พันวิ่งออกกำลังกับลูกน้องทำได้ดี ผมเชื่อว่าหน่วยจะแข็งแรง ทำนองเดียวกันทหารต้องมีความรู้และคุณธรรมจริยธรรม โดนเฉพาะปัจจุบันที่ทำงานร่วมกับประชาชน ทหารได้เข้าไปจัดระเบียบสังคม ถ้าไม่มีคุณธรรมจริยธรรม ทุกๆอย่างจะไม่ดี ” พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว

ผบ.ทบ. กล่าวต่อว่า พื้นทหารต้องแข็งแรง ซึ่งตนกำหนดไว้4 ประการ คือ1.สุขภาพร่างกายต้องแข็งแรง 2.มีความกล้าหาญ และมีระเบียบวินัย 3.มีความรู้ตามตำแหน่งหน้าที่ และ4.มีคุณธรรมจริยธรรม อย่างไรก็ตามหลังจากทดสอบร่างกายก็จะทดสอบความรู้ตามกรอบ 4 เรื่อง คือ 1.ศาสตร์ของพระราชาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 2.ไทยแลนด์4.0 3.ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และ4.สิทธิของกำลังพล ซึ่งทั้งหมดเป็นส่วนหนึ่งของการทำงาน

เมื่อถามว่า ถ้าผู้ทดสอบได้คะแนนเต็มจะให้รางวัลอะไร ผบ.ทบ. กล่าวอย่างติดตลกว่า “ผมก็เตรียมรางวัลไว้แล้ว คงตบมือ”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image