ด่วน! แผ่นดินไหวใหญ่ชิลี ขนาด 7.7 เตือนภัยสึนามิในรัศมี 1,000 กม.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม ศูนย์เตือนภัยสึนามิภาคพื้นแปซิฟิก ซึ่งตั้งอยู่ที่เกาะฮาวาย สหรัฐอเมริกา ออกประกาศเตือนภัยสึนามิในพื้นที่รัศมี 1,000 กิโลเมตรโดยรอบบริเวณจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นที่ประเทศชิลี ซึ่งสำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) แจ้งว่า เหตุแผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 21.22 น. ตามเวลาในไทย และวัดแรงสั่นสะเทือนได้ถึง 7.7 แมกนิจูด โดยศูนย์กลางแผ่นดินไหว อยู่ห่างจากเมืองเปอร์โต เควลลอน ของชิลี ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 40 กิโลเมตรและลึกไปใต้ดินราว 15 กิโลเมตร ขณะที่เอเอฟพีรายงานว่า จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่บริเวณใต้สุดของเกาะชิโล ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีวนอุทยานอยู่หลายแห่ง

ด้านบีบีซีรายงานว่า สำนักงานภาวะฉุกเฉินแห่งชาติชิลี ได้ออกประกาศเตือนภัยด่วน และสั่งให้มีการอพยพประชาชนบริเวณพื้นที่ชายฝั่งตอนใต้ของประเทศในจังหวัดลอส ลากอส ทั้งหมด ประกอบด้วย เมืองบิโอบิโอ เมืองอาราอูกาเนีย เมืองลอสริออส และเมืองอัยเซน โดยกองทัพเรือชิลี ได้มีการประกาศเตือนภัยสึนามิเช่นกัน

รอยเตอร์รายงานว่า สำนักงานภาวะฉุกเฉินแห่งชาติชิลี แถลงว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ ทั้งนี้ นายริคาโด โทโร หัวหน้าสำนักงานฯ ได้เรียกร้องให้ชาวจังหวัดลอส ลากอส อพยพขึ้นที่สูงเพื่อความปลอดภัยและห้ามลงไปบริเวณชายหาดเด็ดขาด ตามถ้อยแถลงของสำนักงานแห่งนี้ระบุว่า คลื่นยักษ์ลูกแรกคาดว่าจะเดินทางมาถึงชายฝั่งลอส ลากอส ในเวลาประมาณ 13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 23.00 น. ตามเวลาในไทย

รอยเตอร์รายงานด้วยว่า สื่อมวลชนท้องถิ่นระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้รู้สึกได้ไกลไปจนถึงเมืองบาริโลเช เมืองทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศอาร์เจนตินา

Advertisement

ด้านเอเอฟพีรายงานว่า บริเวณที่มีประชากรหนาแน่นซึ่งอยู่ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวมากที่สุด คือเมืองคาสโตร บนเกาะคาสโตร ของชิลี ซึ่งมีประชากรราว 40,000 คน ในขณะที่กรุงซันติอาโก เมืองหลวงของชิลี อยู่ห่างออกไปจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวประมาณ 1,000 กิโลเมตร

บีบีซีรายงานเมื่อเวลา 22.50 น. ว่า นางมิเชล บาเชเล็ต ประธานาธิบดีชิลี ได้ทวีตข้อความระบุว่า ขอให้เพื่อนร่วมชาติที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวในชิลี จงมีความเข้มแข็งและกล้าหาญ กระบวนการกู้ภัยฉุกเฉินกำลังดำเนินอยู่ในเวลานี้

ทั้งนี้ ศูนย์เตือนภัยสึนามิภาคพื้นแปซิฟิกระบุว่า คลื่่นยักษ์ที่อาจจะมีความสูงสุดได้ถึง 3 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล อาจจะไปถึงชายฝั่งที่ห่างออกไปจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวถึง 1,000 กิโลเมตร และชาวเมืองเปอร์โต เควลลอน ซึ่งอยู่ระหว่างการอพยพขึ้นสู่ที่สูง คนหนึ่ง เปิดเผยว่า ตนอยู่ในพื้นที่นี้มานานถึงสิบปี ไม่เคยรู้สึกถึงอะไรที่น่ากลัวขนาดนี้มาก่อน

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 23.00 น. สำนักงานภาวะฉุกเฉินแห่งชาติชิลี ประกาศลดระดับเตือนภัยสึนามิลง สู่ระดับเฝ้าจับตาในพื้นที่ของจังหวัดลอส ลากอส และยืนยันว่า ไม่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว ขณะที่ศูนย์เตือนภัยสึนามิภาคพื้นแปซิฟิก ระบุว่า ไม่มีภัยคุกคามจากสึนามิจากเหตุแผ่นดินไหวในชิลีครั้งนี้

ทั้งนี้ ประเทศชิลีเคยเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่มีผู้บาดเจ็บล้มตายจำนวนมากหลายครั้ง รวมทั้งเหตุแผ่นดินไหวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2553 นอกชายฝั่งชิลี ระดับความรุนแรง 8.8 แมกนิจูด ก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิที่ทำลายล้างเมืองชายฝั่งหลายแห่ง และทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 500 คน โดยแผ่นดินไหวใหญ่ครั้งล่าสุดในชิลี เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2558 วัดความรุนแรงได้ 8.3 แมกนิจูด ทำให้เกิดสึนามิพัดถล่มชายฝั่งทางตอนเหนือของประเทศ มีผู้เสียชีวิตเพราะสึนามิ 15 คน ครั้งนั้นมีการอพยพผู้คนขึ้นที่สูงเพื่อความปลอดภัย ช่วยลดจำนวนผู้เสียชีวิตลงได้อย่างมาก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image