กลาโหมขอคนไทยเข้าใจ พ.ร.บ.คอมพ์ วอนอย่าดึงต่างชาติร่วมโจมตีประเทศ

“ประวิตร” กำชับเหล่าทัพป้องกันสงครามไซเบอร์ พร้อมแจง ปชช.เข้าใจ พรบ.คอมพ์ วอนอย่าดึงต่างชาติโจมตีประเทศ

เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม ที่กระทรวงกลาโหม พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหม ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม ว่า พล.อ.ประวิตรได้เน้นย้ำและให้นโยบายเรื่องการรักษาความปลอดภัยด้านไซเบอร์ ที่ทุกประเทศรวมถึงประเทศสมาชิกอาเซียนให้ความสำคัญและป้องกันระบบข้อมูลประเทศตัวเองไม่ให้เสียหายหรือได้รับผลกระทบจากการทำสงครามไซเบอร์ หรือการโจมตีภายนอกประเทศ เพราะจะส่งผลกระทบต่อด้านเศรษฐกิจรวมถึงผลประโยชน์ประเทศและประชาชนในภาพรวม พร้อมทั้ง เน้นย้ำหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและผู้บัญชาการเหล่าทัพได้ตระหนักถึงความสำคัญและเตรียมความพร้อมด้านกำลังพลและเครื่องมือ เพื่อรองรับภัยคุกคามที่จะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการกระทำต่อระบบเครือข่าย การติดต่อสื่อสาร ข้อมูล หรือระบบอินเตอร์เน็ตโดยตรง ขณะเดียวกันพยายามสร้างความเข้าใจกับประชาชนให้เกิดพลังภายในควบคู่กันไป

พล.ต.คงชีพกล่าวต่อว่า ในฐานะที่กระทรวงกลาโหมดูแลงานด้านความมั่นคง สถานการณ์ปัจจุบันเห็นถึงความจำเป็นและตระหนักถึงภัยคุกคามดังกล่าว เนื่องจากบั่นทอน ทำลายระบบงานด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจ สังคม นำไปสู่การสร้างความรุนแรง การก่อการร้าย สร้างความเสียหายทุกประเทศ รัฐบาลตระหนักในเรื่องดังกล่าวและมีความจำเป็นที่ต้องมีกฎหมายในการควบคุม เอาผิดผู้ละเมิดเพื่อการอยู่ร่วมกันของคนในสังคม รัฐบาลปัจจุบันเห็นความสำคัญภัยคุกคามไซเบอร์ มีพัฒนาการมาตามลำดับ ขณะเดียวกันรัฐบาลเดินหน้าแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม เพื่อปกป้องสิทธิเสรีภาพคนส่วนใหญ่ กระจายความเป็นธรรมเข้าถึงทรัพยากรส่วนรวมให้ประชาชนทั่วถึง

พล.ต.คงชีพกล่าวต่อว่า พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฉบับปัจจุบัน เป็น พ.ร.บ.ที่รัฐบาลตั้งใจจะปรับให้เกิดความทันสมัยสอดคล้องสถานการณ์ที่เป็นอยู่ให้ครอบคลุมดูแลคนส่วนใหญ่ คือปรับจาก พ.ร.บ.คอมพ์ ปี 50 ที่มีอยู่เดิม ซึ่งไม่ใช่ พ.ร.บ.ที่ทำขึ้นใหม่ ดังนั้นอาจจะมีความไม่เข้าใจและข้อกังวล หรือความไม่ชัดเจน ทั้งนี้รัฐบาลยืนยันไม่มีนโยบายจะทำซิงเกิลเกตเวย์ และเชื่อว่ารัฐบาลและทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องพร้อมรับฟังทุกข้อสงสัยที่ไม่ชัดเจนและให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

Advertisement

“ขอร้องและขอความร่วมมือ อย่าทำลายโจมตีกันเองและไม่ควรชักศึกเข้าบ้าน เชิญชวนต่างชาติมาโจมตี ทำร้ายบ้านเรากันเอง ระบบราชการที่ติดขัดจะส่งผลกระทบและโอกาสของประชาชนส่วนใหญ่ เนื่องจากงานบริการและงานความมั่นคง ผลที่เกิดขึ้นจะกระทบต่อส่วนรวมและประเทศชาติ รวมถึงภาษีประชาชน ขอเชื่อมั่นความตั้งใจจริงของรัฐบาลที่ต้องการปกป้องดูแลเสรีภาพคนส่วนใหญ่ ไม่ให้ถูกก้าวล่วงละเมิด” พล.ต.คงชีพกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image