“ทริส”ปรับลดแนวโน้มอันดับเครดิต “ดั๊บเบิ้ลเอ” พร้อมขึ้นความน่าเชื่อถือ “เนชั่น” เป็น B+ หลังจ่ายหนี้ตั๋วแลกเงิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ทริสเรทติ้ง จํากัด คงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของบริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ (1991) จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ BBB- แต่ได้ปรับลดแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทเป็นลบ (Nagative) จาก คงที่ (Stable) เพื่อสะท้อนผลการดำเนินงานของบริษัทที่ฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดไว้รวมถึงแผนการลดระดับการก่อหนี้ล่าช้า

ทั้งนี้ อันดับเครดิต “BBB-” สะท้อนถึงสถานะผู้นำของบริษัทดั๊บเบิ้ล เอ (1991) ในอุตสาหกรรมการผลิตกระดาษพิมพ์เขียนของไทย รวมถึงการมีโรงงานผลิตเยื่อกระดาษและกระดาษที่ครบวงจร รวมทั้งตราสัญลักษณ์ที่แข็งแกร่งของผลิตภัณฑ์ “ดั๊บเบิ้ล เอ” อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนจากลักษณะที่ผันผวนของอุตสาหกรรมการผลิตเยื่อและกระดาษ และมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ อุปสงค์ของกระดาษที่ชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจโลกและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันไปนิยมใช้สื่อดิจิตอลเพิ่มมำกขึ้น รวมถึงธุรกรรมบางรายการระหว่างบริษัทกับบริษัทที่เกี่ยวข้อง

สำหรับผลประกอบการพบว่า 9 เดือนแรกของปี 2559 บริษัทมีรายได้ 20,093 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 15.1% จากปีก่อนหน้า แต่มีผลขาดทุนสุทธิจากการดำเนินงาน 609 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุน 1,611 ล้านบาท (ทั้งปีของปี 2558 ขาดทุนสุทธิ 2,391 ล้านบาท) ทั้งนี้ เมื่อรวมผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนจำนวนมากในช่วง 9 เดือนแรกแล้วพบว่าผลขาดทุนเพิ่มขึ้นเป็น 1,025 ล้านบาท จากที่ขาดทุนสุทธิ 9 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปีก่อนโครงสร้างเงินทุนของบริษัทถดถอยลงโดยผลขาดทุนที่ต่อเนื่องทำให้ส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัทลดต่ำลง อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุน ณ สิ้นเดือนกันยายน 2559 อยู่ที่ 58.7% เพิ่มขึ้นจาก 58% ในปี 2558 และ 57.6% ในปี 2557 ซึ่งระดับการก่อหนี้ดังกล่าวสูงกว่าการคาดการณ์ เนื่องจาก ความล่าช้าของแผนของบริษัทที่จะขายหุ้นจานวน 25.5% ที่ถืออยู่ใน บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ ซัพพลำย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ ทริสเรทติ้งปรับเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) เป็น “B+” จาก “D” หลังบริษัทได้ชำระคืนตั๋วแลกเงินที่ค้างชำระจำนวนรวม 200 ล้านบาท อันดับเครดิตและแนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ” สะท้อนถึงประเด็นกังวลของทริสเรทติ้งถึงความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เนื่องจากบริษัทมีตั๋วแลกเงินที่จะทยอยครบ กำหนดชำระในระหว่างกลางถึงปลายเดือนมกราคม 2560 มูลค่ารวม 360 ล้านบาท นอกจากนี้ อันดับเครดิตของบริษัทยังสะท้อนถึงปัจจัยกังวลต่อเรื่องความขัดแย้งของผู้ถือหุ้นกลัก 2 กลุ่มที่อาจเกิดขึ้น

Advertisement

อ่านรายละเอียดการจัดอันดับที่นี่…ทริสจัดอันดับดั๊บเบิ้ลเอ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image