3 สมาคมท้องถิ่นร้อง’พรเพชร’ ค้านควบรวมเทศบาล ชี้อาจขัดรธน.

3 สมาคมท้องถิ่นร้อง “พรเพชร” ค้านควบรวมเทศบาล ชี้อาจขัด รธน. ด้าน ประธาน สนช.โยนหารือกฤษฎีกาก่อนเข้าสู่ สนช.

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 ธันวาคม ที่รัฐสภา 3 สมาคมท้องถิ่น นำโดย นายประเสริฐ วชิรเขื่อนขันธ์ นายกสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย นายนพดล แก้วสุพัฒน์ นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย นายอนุวัธ วงศ์วรรณ นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย และนายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เข้าพบ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยมีพลเอกพิรุณ แผ้วพลสง รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การปกครองส่วนท้องถิ่น สนช. เข้าร่วมหารือในกรณีไม่เห็นด้วยกับสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ที่ให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและร่างประมวลกฎหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยเห็นว่าร่างกฎหมายทั้งสองฉบับน่าจะขัดกับรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติ และไม่เป็นไปตามหลักการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเห็นว่าร่างกฎหมายดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนของวิป 3 ฝ่าย ก่อนจะส่งร่างกฎหมายไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อยกร่างกฎหมายเสนอ ครม. และเสนอเข้ามายัง สนช.

ทั้งนี้ นายประเสริฐกล่าวว่า การยกระดับองค์การบริหารส่วนตำบลเป็นเทศบาลนั้นทาง 3 สมาคมเห็นด้วย แต่สิ่งที่ไม่เห็นด้วยคือการควบรวมเทศบาลตำบลขนาดเล็กเข้าด้วยกันและไม่เห็นด้วยที่ยังคับให้ควบรวมภายใน 1 ปี เพราะไม่มีการถามความเห็นของประชาชนในพื้นที่ว่าต้องการอย่างไร รวมถึงทางท้องถิ่นไม่ได้มีการทุจริตอย่างที่เป็นข่าวแล้วนำมาอ้างเพื่อควบรวมด้วยเหตุผลว่าพบการทุจริตส่วนท้องถิ่นมากที่สุด เพราะจากข้อมูลของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่พบความเสียหายจากการทุจริตปี 2556-2558 และมีการชี้มูลความผิดทางอาญาและร่ำรวยผิดปกติ มูลค่าความเสียหายทั้งสิ้น 525,117.28 ล้านบาท โดยแยกความเสียหายจากส่วนราชการ 403,764.83 ล้านบาท รัฐวิสาหกิจ 121,183.63 ล้านบาท ส่วนท้องถิ่น 168.82 ล้านบาท ซึ่งหากคิดเป็นร้อยละเพียง 0.04 เท่านั้น จึงไม่ควรนำเหตุผลเรื่องการทุจริตมาอ้างเพื่อควบรวมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ด้านนายพรเพชรกล่าวว่า ยินดีที่ทางสมาคมมาชี้แจงเพื่อให้เกิดความเข้าใจ และจะส่งเรื่องดังกล่าวไปยัง กมธ.ปกครองส่วนท้องถิ่นของ สนช. เพื่อดำเนินการต่อไป และขอแนะนำให้ทางสมาคมไปยื่นเรื่องและทำความเข้าใจกับคณะกรรมการกฤษฎีกาด้วย เพราะเป็นผู้ตรวจสอบกฎหมายก่อนจะเสนอเข้าสู่ ครม. ขณะที่ กมธ.ปกครองส่วนท้องถิ่นระบุว่า ได้สอบถามความคิดเห็นประชาชนในแต่ละพื้นที่ไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการควบรวมเทศบาล แต่เห็นด้วยกับการยกฐานะ ดังนั้น ทาง กมธเตรียมจะรวบรวมความคิดเห็นทั้งหมดเพื่อเป็นข้อเสนอของ สนช.ส่งไปยังรัฐบาลต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image