จ่อดึงชุมชนรุกล้ำคลองเปรมประชากร-บางซื่อ เข้าโครงการบ้านประชารัฐ

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการบ้านมั่นคง ที่ชุมชนศาลเจ้าพ่อสมบุญ 54 เขตสายไหม ว่า ปี 2560 กรมธนารักษ์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรุงเทพมหานคร สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เป็นต้น เดินหน้าโครงการบ้านประชารัฐริมคลอง หรือโครงการบ้านมั่นคง ซึ่งเป็นการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลอง ให้ย้ายออกจากบ้านที่สร้างรุกล้ำคลอง แล้วมีการให้ชุมชนเช่าที่ดินสร้างที่อยู่อาศัยใหม่ในพื้นที่บนฝั่ง ห่างจากคลอง ซึ่งเป็นที่ราชพัสดุ ในความดูแลของกรมธนารักษ์ และมีหน่วยงานอื่นๆ สนับสนุนงบประมาณ

ทั้งนี้ ชุมชนที่อยู่ริมคลองในที่ดินราชพัสดุสามารถรวมตัวกันจัดตั้งเป็นสหกรณ์แล้วมายื่นเรื่องเช่าที่ดินกับกรมธนารักษ์ได้ โดยมีหน่วยงานภาคีให้การสนับสนุนงบประมาณการสร้างบ้าน ปรับปรุงภูมิทัศน์ และสาธารณูปโภค ในปี 2559 จำนวน 10 ชุมชนริมคลองลาดพร้าวได้เซ็นสัญญาเช่าที่ดินกับกรมธนารักษ์แล้ว เช่าตารางวาละ 1.50 บาทต่อเดือน ระยะเวลา 30 ปี ในจำนวนนี้้ชุมชนชุมชนศาลเจ้าพ่อสมบุญ 54 เขตสายไหม สร้างเสร็จแล้ว และในปี 2560 จะเดินหน้ากับ10 ชุมชนริมคลองลาดพร้าวต่อไป จากมีอยู่ 50 ชุมชน โดยกำลังขยายโครงการบ้านประชารัฐริมคลองไปชุมชนริมคลองอื่นๆ เช่น เปรมประชากร คลองบางซื่อ ซึ่งแต่ละชุมชนสามารถขอสินเชื่อกับธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.)ตามนโยบายบ้านประชารัฐในที่ดินราชพัสดุได้ไม่เกิน 5 แสนบาทต่อราย

นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ประธานกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) กล่าวว่า จะผลักดันชุมชนศาลเจ้าพ่อสมบุญฯ เป็นชุมชนต้นแบบสำหรับบ้านประชารัฐริมคลองที่ย้ายออกจากส่วนที่รุกล้ำคลองมาอยู่บนฝั่ง โดย ธอส.เตรียมจะระดมสถาบันการเงินพันธมิตรร่วมกันช่วยปรับปรุงภูมิทัศน์ชุมชน และสนับสนุนสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียให้แก่ชุมชน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image