‘บิ๊กตู่’สั่งเพิ่มมาตรการรองรับ’ปชช.’เดินทางกลับ ‘ศปถ.’สรุป 4 วัน ดับ 280 ศพ

เมื่อวันที่ 2 มกราคม ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) กระทรวงมหาดไทย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวระหว่างเป็นประธานแถลงข่าวของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน(ศปถ.)ประจำปี2560 ว่า เมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมาพบอุบัติเหตุ 751 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 81 ราย บาดเจ็บ 778 คน รวม 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2559 – 1 มกราคม 2560 เกิดอุบัติเหตุสะสม 2,712 ครั้ง ผู้เสียชีวิตรวม 280 ราย ผู้บาดเจ็บรวม 2,877 คน จังหวัดสกลนคร และอุดรธานี มียอดผู้เสียชีวิตสูงสุด 14 ราย ส่วนจังหวัดเชียงใหม่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด 117 ครั้ง และเป็นจังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด 125 คน สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือเมาสุราขณะขับรถ ร้อยละ 48.87 ส่วนจังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต หรือตายเป็นศูนย์ มี 10 จังหวัด ได้แก่ ชุมพร ตาก บึงกาฬ พังงา แม่ฮ่องสอน ยะลา ระนอง สตูล อ่างทอง และอุทัยธานี

นายอาคม กล่าวว่า ในปี 2560 ประชาชนเดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัดมากขึ้นเนื่องจากมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาลซึ่งได้มีแผนอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยเพิ่มเติมบนท้องถนน โดยได้เร่งรัด การซ่อมแซม ปรับปรุงถนนสายหลัก ให้เสร็จสิ้นก่อนเทศกาลปีใหม่ อย่างไรก็ตามยังมีการเพิ่มจุดให้บริการประชาชนตลอดเส้นทางทำให้การจราจรคล่องตัว รวมถึงการเปิดช่องทางพิเศษในช่วงที่มีปริมาณรถหนาแน่น รวมทั้งยังมีมาตรการเฝ้าระวังใน 4 จังหวัดสำคัญทั้ง สุพรรณบุรี อุตรดิตถ์ ขอนแก่น และเพชรบูรณ์ ที่คาดว่าแนวโน้มการเกิดอุบัติเหตุในปีนี้ยังเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นจากปี2559 ทั้งนี้ได้สั่งการให้พิจารณาปรับแผนรองรับการเดินทางกลับของประชาชน ปรับย้ายจุดตรวจ จุดบริการ และเพิ่มจุดพักรถบนเส้นทางกลับเข้าสู่กรุงเทพฯ และเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างภูมิภาคและจังหวัดใหญ่ รวมถึงจัดเตรียมรถโดยสารสาธารณะให้เพียงพอต่อการเดินทางกลับของประชาชน

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีปภ.กล่าวว่า ในวันที่ 2 มกราคม ประชาชนบางส่วนเริ่มทยอยเดินทางกลับ ความอ่อนล้าจากการเฉลิมฉลองและการขับรถทางไกล อาจเป็นสาเหตุที่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งนายกรัฐมนตรีห่วงใยความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน จึงได้สั่งการให้ศปถ. กำชับจังหวัดประสานการปฏิบัติงานของจุดตรวจบริเวณรอยต่อระหว่างจังหวัด เพื่อส่งต่อการดูแลความปลอดภัยของประชาชน โดยกวดขันความพร้อมของผู้ขับรถ โดยเฉพาะพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะทั้งประจำทาง ไม่ประจำทาง และรถตู้โดยสารเป็นพิเศษ ยึดมาตรการบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด ควบคู่กับการผลักดันกลไกมาตรการทางสังคมและชุมชนให้มีความเข้มแข็ง อีกทั้งปรับแผนการปฏิบัติการสร้างความปลอดภัย เพิ่มความเข้มข้นในการดูแลเส้นทางขากลับกรุงเทพฯ และเส้นทางที่มุ่งสู่จังหวัดใหญ่ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก จัดระบบการจราจรให้สอดคล้องกับปริมาณรถในแต่ละเส้นทาง ทั้งนี้ยังฝากเตือนผู้ขับขี่ ไม่ขับรถเร็ว ดื่มไม่ขับ ไม่ใช้โทรศัพท์ ขณะขับรถ หากมีอาการเหนื่อยล้าหรือง่วงนอน ให้จอดพักรถตามจุดบริการ และสถานีบริการน้ำมัน เพื่อให้การสัญจรช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 เต็มเปี่ยมด้วยความสุขและความปลอดภัย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image