ไพบูลย์ บอก ไม่ได้ค้าน”สมเด็จช่วง” แค่ขอตรวจสอบ ถ้าโปร่งใสก็ไม่มีปัญหา

เมื่อวันที่ 17 มกราคม นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตสมาชิกสภาฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวถึงกรณีที่ขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตรวจสอบสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือสมเด็จช่วง เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ก่อนการเลือกพระสังฆราชองค์ต่อไป ว่า ตนไม่ได้ไปยื่นฟ้องคัดค้านการแต่งตั้งสมเด็จช่วงเป็นพระสังฆราชองค์ต่อไป เพียงแต่ขอให้ดีเอสไอเข้ามาตรวจสอบในคดีรถหรูจดประกอบ ที่มีชื่อของสมเด็จช่วงเข้ามาพัวพัน เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและเกิดความสงบก่อนที่จะมีการแต่งตั้งพระสังฆราช ที่ผ่ามาคนที่ไม่เกี่ยวข้องได้พูดถึงประเด็นดังกล่าวกันค่อนข้างมาก ตนจึงมายื่นที่ดีเอสไอเพราะเห็นว่ามีอำนาจหน้าที่โดยตรง

อีกทั้ง ตนไม่ได้มายื่น เพราะเป็นช่วงที่กำลังจะมีการแต่งตั้งพระสังฆราชองค์ใหม่ หากแต่คดีดังกล่าวได้เกิดขึ้นมานานแล้ว ยังค้างคา และยังมีข้อครหาเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง หากคดีนี้มีการตรวจสอบจนได้ข้อยุติก็จะทำให้ทุกอย่างเกิดความโปร่งใสและสิ้นกระแสข้อสงสัยของสังคม รวมทั้งยังเห็นจะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายโดยเฉพาะสมเด็จช่วงเอง ถ้าตรวจสอบแล้วไม่ผิดก็เป็นเรื่องที่ดีจะได้ไม่มีปัญหาตอนแต่งตั้ง แต่ถ้าผิดก็ว่ากันตามกระบวนการของกฎหมาย

ส่วนที่มาการติติงว่าตนทำไม่เหมาะสมนั้น ก็เห็นว่า ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดต้องสามารถถูกตรวจสอบได้ ซึ่งการตรวจสอบเพื่อความโปร่งใสนี้มีแต่จะทำให้เกิดความสงบลดความขัดแย้งลงไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image