ชาวเขมรฮือประท้วงปิดด่าน เรียกร้องทหารไทยเปิดด่านเร็วขึ้น 1 ชม.

เขมรประท้วงปิดจุดผ่อนปรนบ้านเขาดิน – สำเภาลูน เรียกร้องให้เปิดด่าน เวลา 05.00 น.เป็นต้นไป

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 5 มกราคม 2560 ที่บริเวณจุดผ่านแดนชั่วคราว บ้านเขาดิน ตำบลคลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว อยู่ตรงข้ามกับบ้านสำเภาลูน อ.สำเภาลูน จ.พระตะบอง ประเทศกัมพูชา เมื่อถึงเวลา 06.00 น. เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยและกัมพูชา จะเปิดประตูด่าน เพื่อให้ชาวไทยและกัมพูชา เดินทางจับจ่ายซื้อข้าวของ แลกเปลี่ยนสินค้า

เมื่อเจ้าหน้าที่เปิดประตูด่าน ปรากฏว่า ชาวกว่า 1000 คน ไม่ยอมเดินทางเข้ามาในฝั่งประเทศไทย คงยืนปิดด่าน ไม่ยอมให้คนไทยและชาวกัมพูชา เดินข้ามมาฝั่งไทยได้ และจะไม่ยอมให้รถขนสินค้าและคนผ่านไปมาได้จนกว่าจะได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย

ต่อมา พ.ท.กมล เรืองนาราบ รอง ผบ.กรมทหารพรานที่ 13 ได้รับคำสั่งจาก พ.อ.ชายธนัญชาย วาจารัตน์ ผบ.กรมทหารพรานที่ 13 ให้เข้าเจรจากับพ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชา ที่ทำการปิดด่านจุดผ่อนปรนบ้านเขาดิน – สำเภาลูน เพื่อเรียกร้องให้ทางทหารพราน ผ่อนปรนเรื่องการนำสินค้าผ่านแดนจากด่านบ้านเขาดินไปยังฝั่งกัมพูชา เวลา 05.00 น.หลังจากได้รับคำสั่ง จึงนำเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องไปเจรจากับตัวแทนชาวกัมพูชา ที่บริเวณกึ่งกลาง สะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา ระหว่างบ้านเขาดินและบ้านสำเภาลูน โดยใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง จึงได้ข้อสรุป โดยทาง พ.ท.กมล เรืองนาราบ รอง ผบ.กรมทหารพรานที่ 13 ได้อนุโลมได้เฉพาะพ่อค้า แม่ค้าที่มีความจำเป็นที่จะต้องเข้ามารับสินค้า ส่งต่อไปยังจังหวัดพระตะบองและตลาดสำคัญที่อยู่ในฝั่งกัมพูชาได้ในช่วงเวลา 05.30 น.

Advertisement

ด้านนาย ซก โอน อายุ 49 ปี ชาวกัมพูชา กล่าวว่า ที่ผ่านมาทหารจะเปิดด่านให้พ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชาเข้ามา ตอน 6 โมงเช้า ลำบากมาก เพราะกว่าจะเข้ามารวบรวมสินค้าได้ครบถ้วนก็สายมาก ไม่สามารถนำสินค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาหารสดเข้าไปวางขายให้กับชาวกัมพูชา ในตอนเช้าได้ พ่อค้าแม่ค้าจึงชุมนุมเรียกร้องให้ทางทหารพราน ช่วยอนุโลมเปิดด่านให้ เร็วกว่าเดิม

ด้าน ร.อ.ทองทศ มากสาคร สมาชิกสภาจังหวัด เขตคลองหาด จ.สระแก้ว กล่าวว่า ก็รู้สึกดีใจ ที่ทางทหารพราน ได้อนุโลมให้ครั้งนี้ เนื่องจากเป็นประโยชน์ กับพ่อค้าแม่ค้าชาวไทย เนื่องจากจุดผ่อนปรนบ้านเขาดิน อ.คลองหาดเป็นแหล่งส่งสินค้าไปฝั่งกัมพูชา เป็นจำนวนมาก

หลังจากเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยกับตัวแทนพ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชา โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง และได้ข้อสรุปว่า ให้ผ่อนผันเวลาเปิดให้ผ่านแดนได้ ตั้งแต่เวลา 05.30 น.เป็นต้นไป จากข้อตกดังกล่าว ตัวแทนของพ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชาจึงได้แจ้งให้ชาวกัมพูชาทราบและมีความพอใจตามข้อตกลงชั่วคราว กระทั่งเวลา ประมาณ 08.00 น. ชาวกัมพูชาที่ปิดถนนจึงสลายตัว ยอมให้พ่อค้าประชาชนทั้งฝ่ายไทยและกัมพูชาเดินทางเข้าออกได้ตามปกติ

Advertisement

30

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image