นร.หูหนวก โรงเรียนโสตศึกษา จ.ชลบุรี พูดภาษามือเทิดพระเกียรติ ร.9 ต้นแบบพ่อที่ดีของลูก

นางวรรยา บุญขวาง คุณครูโรงเรียนโสตศึกษา จ.ชลบุรี พร้อมคณะครู-นักเรียน จำนวน 26 คน กล่าวว่า เดินทางออกมาจากจ.ชลบุรี แล้วมาถึงที่สนามหลวงก่อน 05.00 น. ด้วยความตั้งใจอยากมากราบพระองค์เป็นครั้งสุดท้าย ในฐานะของการเป็นประชาชนคนไทยและคุณครูในโรงเรียนโสตฯ ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงไม่ทอดทิ้งเด็กๆ ผู้พิการ ทรงให้ความสำคัญเรื่องการศึกษา โดยทางโรงเรียนได้ให้นักเรียนเรียนผ่านการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (ไกลกังวล) โดยมีคู่มือของครูเพื่อให้สอนนักเรียนด้วย นอกจากนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงให้การดูแลพวกเราอย่างต่อเนื่อง เสด็จฯ มาเยี่ยมและทรงคอยให้ติดตาม โดยมีโครงการสปีช วีฟเวอร์ ให้เด็กผู้บกพร่องทางการได้ยินซึ่งยังมีความเป็นไปได้ที่จะได้ยินฝึกหัดการพูด รวมถึงโครงการผ่าตัดประสาทหูเทียมให้แก่เด็กนักเรียนที่ขาดทุนทรัพย์ นอกจากนี้ ทางโรงเรียนได้ดำเนินตามหลักคำสอนของพระองค์เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงด้วย หลังจากนี้ไม่มีพระองค์แล้ว แต่อยากให้ทรงช่วยปกปักรักษาคุ้มครองชาวไทยให้มีความสุขเจริญรุ่งเรือง

ด้านนักเรียนโรงเรียนโสตศึกษา นายศุภเชษฐ พัดเกิด ชั้นม.6 บอกเล่าความรู้สึกผ่านภาษามือว่าได้รับรู้เรื่องราวของในหลวงรัชกาลที่ 9 ผ่านการอ่านหนังสือ ดูโทรทัศน์ และอินเทอร์เน็ต เห็นพระองค์ทรงงานหลายอย่างเพื่อคนไทยทั้งเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง การปลูกข้าว เลี้ยงปลา และการทำเกษตรอินทรีย์ เพราะที่บ้านก็ทำการเกษตร โดยได้นำสิ่งเหล่านี้มาใช้ในชีวิตประจำวัน ทั้งเรื่องการใช้จ่าย ใช้น้ำ-ไฟ น้ำมัน อย่างประหยัด รวมถึงได้ตั้งจิตจะเป็นเด็กดี ช่วยเหลือสังคม และตั้งใจเรียน แม้ว่าหลังจากจบ ม.6 แล้วก็อาจไม่ได้เรียนต่อปริญญาตรีทันที เพราะอยากจะทำงานก่อนเพื่อหาเงินมาเป็นทุนและช่วยเหลือครอบครัว ไม่ให้เป็นภาระของพ่อแม่และสังคม

นายพงศ์พณิช อินทรีย์ ชั้นม.3 เป็นนักเรียนผู้บกพร่องทางการได้ยิน บอกเล่าความรู้สึกผ่านภาษามือภายหลังได้เข้ากราบสักการะเบื้องหน้าพระบรมโกศ ว่า ภายหลังที่ตนได้ทราบข่าวพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชสวรรคตเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2559 รู้สึกเสียใจมากที่สูญเสียพระองค์ เพราะตนก็ได้เป็นเด็กนักเรียนที่ได้ซึมซับเรื่องราวของพระองค์มาตลอดผ่านการเรียนการสอนของโรงเรียน ทั้งเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หลักธรรมคำสอนต่างๆ ส่วนในวันนี้รู้สึกภูมิใจมากที่ได้เข้าถวายสักการะ และหลังจากวันนี้แล้วก็จะจดจำและนำประสบการณ์ไปบอกต่อเพื่อนๆ หน้าชั้นเรียน เพราะมีหลายคนอยากมาแต่ไม่มีโอกาส

“ผมอยากบอกคนไทยว่าในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเป็นแบบอย่างที่ดีของการให้ในทุกรูปแบบ รวมถึงเป็นตัวอย่างที่ดีของประชาชนในการเป็นพ่อที่ดีของลูกๆ และอยากให้คุณพ่อทุกคนยึดตามแบบอย่างที่ดีนั้นด้วย”

Advertisement
S__10248208
นายพงศ์พณิช อินทรีย์
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image