10 ปีที่จากไป ทำบุญ’ครูจูหลิง’ แม่เผยไม่มีวันลืม ส่งกำลังใจถึงพี่น้องภาคใต้ให้พ้นวิกฤต

เมื่อวันที่ 8 มกราคม บริเวณด้านหน้าหอศิลป์ครูจูหลิง ภายในโรงเรียนอนุบาลดอยหลวง ตำบลปงน้อย อำเภอดอยหลวง จังหวัดเชียงราย นายปกรณ์ สุริวรรณ นายอำเภอดอยหลวง พร้อมด้วยนายสุน นางคำมี ปงกันมูล บิดามารดาของครูจูหลิง ปงกันมูล พร้อมด้วยคณะครู นักเรียน ทหาร ตำรวจ และชาวอำเภอดอยหลวง ซึ่งเป็นบ้านเกิดของครูจูหลิง ร่วมกันนำข้าวสาร อาหารแห้ง และจตุปัจจัยตักบาตรพระสงฆ์และทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ครูจูหลิง หรือหลายคนจะเรียกว่า ครูจุ้ย ปงกันมูล อดีตครูโรงเรียนกูจิงลือปะ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบจากการถูกรุมทำร้ายขณะสอนหนังสือในโรงเรียนได้รับบาดเจ็บสาหัส และได้เสียชีวิตลงอย่างสงบเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2550

จูหลิง05

นางคำมี ปงกันมูล มารดาของครูจูหลิง กล่าวว่า ถึงวันนี้จะผ่านมา 10 ปี ของการจากไปของครูจูหลิง ก็ไม่มีวันลืมครูจูหลิง ยังคิดถึงตลอดเวลาและทุกวันก็ทำบุญให้ครูจูงหลิง และวันนี้ครบ 10 ปีก็ร่วมกันทุกคนในการทำบุญครั้งใหญ่ ซึ่งก็ดีใจที่หลายคนไม่ลืมครูจูหลิง และที่ผ่านมาก็ยังได้รู้ถึงความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็รู้สึกกลัวกับเหตุการณ์ดังกล่าว จึงขอเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกคนและครูที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ส่วนการเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ ก็ขอเป็นกำลังใจให้ผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้

จูหลิง01

Advertisement

จากนั้น นายปกรณ์ สุริวรรณ นายอำเภอดอยหลวง พร้อมด้วยนายสุน นางคำมี ปงกันมูล บิดามารดาของครูจูหลิง ทำพิธีปล่อยขบวนจักรยานจำนวน 9 คัน จากบริเวณด้านหน้าหอศิลป์ครูจูหลิง ภายในโรงเรียนอนุบาลดอยหลวง ตำบลปงน้อย อำเภอดอยหลวง จังหวัดเชียงราย เพื่อปั่นไปยังกรุงเทพมหานคร ปั่นไปกราบพ่อ ตามโครงการ ทำดีเพื่อพ่อ สานก่อ ครูจูหลิง ปงกันมูล เพื่อสนับสนุนคนดีสู่สังคม ซึ่งนำโดยนายธนวัต ภักดี ผู้ประพันธ์เพลงครูจูหลิง ปงกันมูล นำนักปั่นทำการปั่นจักรยานออกจากหอศิลป์ครูจูหลิงภายในโรงเรียนอนุบาลดอยหลวง ตำบลปงน้อยอำเภอดอยหลวง โดยมีทุกคนให้กำลังใจในการเริ่มต้นทำการปั่นจักรยาน ซึ่งจะมีการปั่นวันละ 100 กิโลเมตร และถึงกรุงเทพมหานครวันที่ 15 มกราคม

นายธนวัต ภักดี ผู้ประพันธ์เพลงครูจูหลิง ปงกันมูล กล่าวว่า การปั่นจักรยานครั้งนี้ถือว่าเป็นงานต่อเนื่อง จากที่ได้ทำมาทุกปีที่ไปร่วมงานทำบุญวันคล้ายวันเสียชีวิตของครูจูหลิง ในวันที่ 8 ของทุกปี และได้เคยจัดกิจกรรมโครงการปั่นจักรยานจากกรุงเทพมหานครถึงบ้านปงน้อย อำเภอดอยหลวง จังหวัดเชียงราย บ้านเกิดครูจูหลิงมาแล้ว 2 ครั้ง ในปี พ.ศ. 2549-2550 ใน 2 ครั้งนั้นเพื่อหารายได้มอบให้แม่คำมี ปงกันมูล มูลนิธิหอศิลป์ครูจูหลิง ปงกันมูล โรงเรียนอนุบาลดอยหลวง เพื่อมอบเป็นทุนการศึกษาให้เด็กนักเรียน และสมทบทุนซ่อมแซมหอศิลป์ครูจูหลิง ปงกันมูล จากกรณีแผ่นดินไหวและหลังคากระเบื้องหอศิลป์ครูจูหลิงเสียหาย

นายธนวัตกล่าวอีกว่า ในปีนี้เป็นวันครบรอบ 10 ปีที่ครูจูหลิงได้จากไป กลุ่มจึงได้คิดทำโครงการร่วมกับนักปั่นและสมาชิกจิตอาสาของอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทสม.) ทำโครงการนี้ขึ้นโดยทุนส่วนตัว แต่ด้วยเหตุในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จสวรรคต ทำให้ปีนี้ คือในวันที่ 8 มกราคม 2560 ได้คิดที่จะปั่นไปกราบพ่อ หลังจากการทำบุญในวันที่ 8 มกราคม ในโครงการทำดีเพื่อพ่อ สานก่อ ครูจูหลิง ปงกันมูล เพื่อสนับสนุนคนดีสู่สังคม ขึ้นมาโดยไม่มีการหารายได้เข้าโครงการ วัตถุประสงค์เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ และร่วมกันเดินทางไปเคารพพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9

ผู้ร่วมปั่น เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มเล็กๆ ที่เคยปั่นทริปครูจูหลิงมาแล้วด้วยค่าใช้จ่ายของแต่ละคน จึงขอประชาสัมพันธ์เส้นทางการเดินทางเพื่อนักปั่นเจ้าของพื้นที่ในเส้นทางที่ผ่านได้ร่วมเป็นกำลังใจในการเริ่มโครงการ และร่วมปั่นรับ-ส่ง ตามความสะดวกของแต่ละพื้นที่ ซึ่งคาดว่าจะถึงกรุงเทพมหานครในวันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม ถึงสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ โรงละครวังหน้า บริเวณสนามหลวง มีการแสดงคอนเสิร์ตเพลงพ่อและร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี จากนั้นเดินไปเข้าคิวเพื่อเคารพพระบรมศพ

จูหลิง02

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image