พบเสือโคร่ง ตัวใหญ่ ถูกยิงเจ็บหนัก ร้องครวญครางชายป่า จนท.วางยาสลบก่อนเข้ารักษา

วันที่ 9 มกราคม 2560 หลังจากเย็นเมื่อวานนี้ชาวบ้านสบเติ๋น ม.6 ต.แม่ถอด อ.เถิน จ.ลำปาง พบเสียงคำรามของเสือโคร่งอยู่ใกล้หมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้านหวาดกลัวไม่กล้าเข้าไปบริเวณลำห้วยขุนมุ้น เขตบ้านสบเติ๋น ทำให้วันนี้ทางเจ้าหน้าที่จากสำนักพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 ลำปาง เจ้าหน้าที่หน่วยป่าไม้ลำปางที่ 22 แม่ปะ และเจ้าหน้าที่จากสถานีวิจัยสัตว์ป่าดอยเชียงดาว เชียงใหม่ จึงได้ระดมกำลังเริ่มแผนปฎิการออกค้นหาเสือ เพื่อสำรวจร่องรอย และเตรียมพลักดันให้เสือกลับคืนสู่ป่า เพราะคาดว่าเสือที่มีชาวบ้านพบเห็นตัว และเสียงนั้น เข้ามาใกล้หมู่บ้าน และอยู่อาศัยบริเวณดังกล่าว ทั้งนี้ ขณะเจ้าหน้าที่พร้อมกำลังบริเวณทางเข้าป่าสงวนแห่งชาติแม่ปะ บริเวณไร่มันของชาวบ้านริมถนนสายลำปาง-ตาก ขาออกจังหวัด ปรากฎว่าได้ยินเสียงคำรามออกมาจากโพรงหญ้าในไร่มันระยะใกล้เพียง 4 เมตร ทำให้เจ้าหน้าที่ต่างรีบขึ้นรถ และออกห่าง เพราะเสือคำรามขู่ตลอดเวลา แต่เจ้าหน้าที่ต้องตรวจสอบจุดที่เสืออยู่แน่ชัด ว่าทำไมเสือถึงออกมาจากป่าแล้วมาอยู่บริเวณดังกล่าว จึงขึ้นไปบนกระท่อมสูงริมไร่มันมองลงไป จึงพบเสือโคร่งตัวใหญ่ลายพาดกลอนนอนอยู่ และไม่ยอมลุกไปไหนทางเจ้าหน้าที่คาดว่าน่าจะเกิดเจ็บ จึงเตรียมอุปกรณ์เพื่อเข้าช่วยเหลืออย่างละมัดระวังทั้งคน และเสือที่อาจจะเกิดเข้าทำร้ายคนขณะเข้าใกล้ ซึ่งจะต้องใช้ยาสลบยิงเข้าใส่ เพื่อให้เสือสลบก่อนเข้าตรวจสอบ และช่วยเหลือโดยสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โดยคาดว่าจะใช้เวลา 2-3 ชั่วโมง ถึงจะเข้าไปช่วยเหลือได้ ซึ่งในจุดพบเสือขณะนี้มีการกันคนออกห่างเพื่อป้องกันเสือที่เจ็บเกิดเครียด

เสือ2

201701091742163-20110510201751

201701091742164-20110510201751

Advertisement

เสือ4

นายชนมภูมิ จอมทัน ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง กล่าวว่า หลังจากนั้นเมื่อยาสลบออกฤทธิ์ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าไปตรวจสอบพบเสือโคร่งตัวใหญ่ เพศผู้ ที่สลบแล้วนอนอยู่ แต่ยังหายใจ ทางคณะสัตว์แพทย์จึงได้ให้เจ้าหน้าที่กู้ภัย อ.เถิน ยกเสือที่มีน้ำหนักมากใส่แปลนอนออกมา เพื่อทำการวัดขนาด และเร่งช่วยเหลือ เนื่องจากว่าเสือตัวนี้มีบาดแผลที่ก้น และมีเลือดไหลออกมา ซึ่งคาดว่าจะเป็นจุดที่ทำให้เจ็บจนทำให้เสือไม่ยอมหนีไปไหน ส่วนสาเหตุที่เสือเจ็บนั้น คาดว่าน่าจะถูกยิงมา จึงมานอนเจ็บอยู่ในพื้นที่ไร่มัน ซึ่งก่อนหน้านี้มีชาวบ้านพบเห็นเสือตัวดังกล่าวมาก่อนแล้วที่บริเวณลำห้วย ห่างจากไร่มันประมาณ 500 เมตร คาดว่าเสือเมื่อเจอคน จึงขึ้นมาหลบซ่อนตัวที่โพรงหญ้าในไร่มัน ซึ่งเป็นจุดที่อยู่ติดถนนทางหลวงเพียง 30 เมตร

นายชนมภูมิ กล่าวว่า จากการวัดขนาดเสือพบว่ามีความสูงกว่า 1.20 เมตร ความยาว 160 เซนติเมตร และอุ้งตีนขนาด 9 เซนติเมตร นับเป็นเสือที่กำลังโตเต็มวัย อย่างไรก็ตาม หลังเจ้าหน้าที่รับตัวไว้แล้ว ก็ได้นำเสือใส่กรง จากนั้นจะนำไปยังสถานีวิจัยสัตว์ป่าดอยเชียงดาว จ.เชียงใหม่ เพื่อทำการรักษาบาดแผลที่ก้นของเสือ เพื่อรักษาชีวิตของเสือตัวนี้ไว้ให้ได้ สำหรับเสือตัวที่พบเป็นเพียงตัวหนึ่งที่เดินอยู่ในป่าเขต จ.ลำปาง ซึ่งคาดว่าจะมีอีกหลายตัวตามที่เคยมีข่าวที่พบเห็นมาในอดีต ซึ่งเสือตัวนี้น่าจะเดินหาอาณาเขต ตามนิสัย และพฤติกรรมของเสือเพศผู้ ที่เมื่อโตขึ้นมาก็ต้องออกจากกลุ่ม เพื่อหาแหล่งอาศัยของตัวเอง กระทั่งเดินมาถึงเขตหมู่บ้าน ก่อนที่จะพบคนจึงถูกยิง และได้รับบาดเจ็บ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image