รมว.คมนาคมนัดสายการบินหารือบ่ายนี้ ลดค่าตั๋วช่วยชาวใต้ หลังอดีตนายกฯโวยแพง

‘อาคม’นัดสายการบินหารือบ่ายนี้ลดค่าตั๋วช่วยชาวใต้-ส่งของไปช่วยเหลือ เผยปิดเส้นทางรถไฟบางสะพาน-หาดใหญ่ เหตุน้ำท่วมหนัก สั่งซ่อมสะพานให้แข็งแรงถาวรหลังน้ำลด

เมื่อเวลา 09.10 น. วันที่ 10 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่เส้นทางคมนาคมในพื้นที่ภาคใต้ได้รับความเสียหายจากปัญหาน้ำท่วมว่า สำหรับถนน กระทรวงคมนาคมต้องรอให้น้ำลดจึงจะสามารถเข้าไปสำรวจความเสียหายและซ่อมแซมได้ ทั้งนี้ ตนได้รับแจ้งว่าคอสะพานบริเวณสามแยกในพื้นที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ขาดแล้ว ซึ่งหน่วยงานของทางกระทรวงกำลังไปสร้างสะพานชั่วคราวให้ สำหรับเส้นทางถนนที่ได้รับความเสียหายนั้น กรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) มีการแจ้งให้ประชาชนทราบตลอดว่าสามารถใช้เส้นทางใดได้บ้าง ส่วนการช่วยเหลือในภาวะเร่งด่วนนั้น ต้องเน้นการช่วยเหลือประชาชน โดยในวันนี้ (10 ม.ค.) การทางพิเศษแห่งประเทศไทยจะส่งขบวนรถใหญ่และเรือลงไปช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน

นายอาคมกล่าวต่อว่า สำหรับท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช น้ำเริ่มลดลงแล้ว ตอนนี้จึงกำลังตรวจความพร้อมของรันเวย์และระบบไฟเพื่อให้ความมั่นใจในความปลอดภัย ตนคิดว่าสนามบินแห่งนี้จะสามารถเปิดให้บริการตามปกติได้ภายใน 1-2 วันนี้ ทั้งนี้ เนื่องจากการเดินทางทางอากาศน่าจะมีความสะดวกมากที่สุดสำหรับประชาชนที่ต้องการเดินทางไปต่างจังหวัดในตอนนี้ โดยสายการบินไทยและสายการบินไทยสมายล์ ให้ความช่วยเหลือด้านการส่งสิ่งของไปบริจาคในพื้นที่ภาคใต้ สำหรับสายการบินไทยสมายล์อำนวยความสะดวกเรื่องตั๋วโดยสารเครื่องบินด้วยการประกาศว่าผู้โดยสารในภาคใต้ไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมในการขอเปลี่ยนหรือเลื่อนตั๋วได้จนถึงวันที่ 20 มกราคมนี้ หรือจนกว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะคลี่คลาย อีกทั้งลดราคาค่าตั๋วโดยสารเหลือ 999 บาท สำหรับผู้ที่จองตั๋วโดยสารระหว่างวันที่ 1-15 มกราคมนี้ และเดินทางช่วงวันที่ 1-20 มกราคมนี้ หรือจนกว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะคลี่คลาย นอกจากนี้ ตนได้นัดหารือกับบริษัทสายการบินที่มีเที่ยวบินเส้นทางลงไปภาคใต้ในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อขอความร่วมมือในการช่วยเหลือประชาชนในภาคใต้เป็นพิเศษ

เมื่อถามว่า การขอความร่วมมือให้สายการบินลดราคาค่าตั๋วโดยสารนั้นเป็นเพราะนายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี แสดงความคิดเห็นว่าราคาสูงเกินไปใช่หรือไม่ นายอาคมกล่าวว่า นายชวนได้พูดคุยกับตนว่าค่าตั๋วโดยสารเครื่องบินที่เดินทางไปยังสนามบินตรังมีราคาแพง ซึ่งตนตรวจสอบแล้วพบว่ามีสายการบินนกแอร์และแอร์เอเชียที่บินในเส้นทางนี้ ขณะที่เรื่องของราคาตั๋วเป็นไปตามโครงสร้าง ถ้าจองตั๋วในช่วงใกล้วันเดินทาง ราคาตั๋วก็จะสูง ซึ่งนายชวนระบุว่าราคาตั๋วในช่วงดังกล่าวคิดเป็นเงินประมาณ 3,000 บาท ที่แพงกว่าการเหมารถเดินทางไปที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทั้งนี้ โครงสร้างราคาตั๋วเครื่องบินของสายการบินโลว์คอสต์นั้น สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กทพ.) ควบคุมไว้ที่ไม่เกิน 7 บาทต่อกิโลเมตร (กม.) ถ้าจะให้ราคาต่ำกว่านี้ สายการบินต่างๆ คงจะรับไม่ไหว ซึ่งตอนนี้สายการบินนกแอร์และแอร์เอเชีย กำลังประสบปัญหาขาดทุนเนื่องจากมีจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง ซึ่งอดีตนายกฯอยากให้สายการบินลดราคาตั๋วลง ตนคิดว่าหากทำเช่นนั้นจะต้องมีเครื่องบินของสายการบินอื่นเข้ามาบินในเส้นทางไป จ.ตรัง ซึ่งสายการบินไทยไลออนแอร์จะเริ่มบินเส้นทางนี้ตั้งแต่เดือน ก.พ.นี้ จากนี้จึงต้องรอดูว่าสายการบินต่างๆ จะปรับโครงสร้างราคาตั๋วอย่างไร

Advertisement

เมื่อถามถึงงบประมาณสำหรับการซ่อมแซมเส้นทางคมนาคมในภาคใต้ รมว.คมนาคมกล่าวว่า เรากำลังประเมินทุกวันโดยพิจารณาจากความเสียหาย ขณะเดียวกัน ทล.และ ทช.กำลังเร่งซ่อมถนนและสะพานที่มีความจำเป็นเร่งด่วนด้วยการปูสะพานแบริ่งและซ่อมแซมสะพานที่ถูกกัดเซาะเป็นการชั่วคราวไปก่อน ทั้งนี้ การซ่อมแซมสะพานที่ขาดนั้น ตนสั่งการแล้วว่าต้องสร้างสะพานใหม่ที่ทั้งตัวสะพานและคอสะพานให้มีความแข็งแรงถาวรด้วยการลงเสาเข็มมากขึ้น และเทคอนกรีตเพื่อป้องกันน้ำกัดเซาะ เพราะการสร้างสะพานในอดีตทำเพียงแค่เฉพาะโครงสร้างตัวสะพานให้มีความแข็งแรงเท่านั้น ขณะที่เส้นทางรถไฟต้องเสริมความแข็งแรงมากขึ้นด้วย ซึ่งเส้นทางรถไฟทางคู่ เราจะยกระดับให้พ้นจากน้ำท่วม

นายอาคมกล่าวต่อว่า ส่วนเส้นทางรถไฟนั้น นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) แจ้งว่าตอนนี้รถไฟวิ่งไปได้ถึงแค่สถานีหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพราะเกิดน้ำท่วมที่เส้นทางรถไฟใน อ.บางสะพาน ขณะที่รถไฟที่มาจาก อ.สุไหง-โกลก มาถึงได้แค่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และรถไฟจาก อ.หาดใหญ่ไปถึงปาร์ดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ส่วนเส้นทางรถไฟไป จ.ตรัง ยังใช้การไม่ได้ ตอนนี้จึงงดเดินรถไฟเพิ่มอีกเส้นทางคือจาก อ.หาดใหญ่ ไป อ.บางสะพาน ทั้งนี้ หากพื้นที่ใดน้ำลดลงแล้ว แผนกช่างของ ร.ฟ.ท.จะเร่งเข้าไปสำรวจและซ่อมแซมเส้นทางทันที เพื่อให้ความมั่นใจว่าเมื่อคืนผิวทางแล้ว รถไฟจะวิ่งได้ด้วยความปลอดภัย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image