จีนเผยเอาจริงโครงการปราบโกง เชือดผู้กระทำผิดแล้วเกือบ 1.2 ล้านราย

https://commons.wikimedia.org

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า คณะกรรมการกลางตรวจสอบทางวินัยแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน (ซีซีดีไอ) เปิดเผยไว้ในแถลงการณ์ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์เมื่อวันที่ 9 มกราคมว่า มีผู้ถูกลงโทษในโครงการรณรงค์ปราบปรามการคอร์รัปชั่นที่อยู่ระหว่างการดำเนินการแล้วเกือบ 1.2 ล้านราย และให้สัญญาว่า รัฐบาลจะเพิ่มความพยายามในการปราบปรามมากขึ้นเป็น 2 เท่า ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากบางฝ่ายว่าเป็นการเดินหน้ากำจัดฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง

แถลงการณ์ของซีซีดีไอระบุว่า มีนักโทษหนีคดีที่ถูกส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาให้จีนแล้วภายใต้โครงการดังกล่าวเกือบ 2,600 ราย และสามารถตามทวงคืนทรัพย์สินกลับมาได้แล้ว 8,600 ล้านหยวน (ราว 44,000 ล้านบาท) โดยจีนมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับ 48 ประเทศ รวมถึงสเปน อิตาลี และฝรั่งเศสที่เพิ่งจะส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกรณีคอร์รัปชั่นกลับมาให้จีน 1 รายเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว

ในการแถลงข่าววันเดียวกัน นายหลัว ตงชวน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของซีซีดีไอให้สัญญาว่า โครงการนี้จะยังคงดำเนินต่อไปโดยกล่าวว่า “รัฐบาลจะยังคงเดินหน้าอย่างเข้มงวดเอาจริงเอาจังในการปราบปรามการคอร์รัปชั่น”

อย่างไรก็ตาม นายเซียวเป่ย เจ้าหน้าที่ซีดีดีไอเปิดเผยว่า ตัวเลขของการรายงานคดีทุจริตต่อซีซีดีไอในปี 2559 ลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา โดยไม่ได้แจกแจงตัวเลขอย่างชัดเจน เพียงแต่ระบุว่า มี  57,000 กรณีที่เป็นการสารภาพด้วยตนเอง

Advertisement

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image