“แจ๋ว เจอผี” : คอลัมน์ โลกสองวัย

ถึงเวลาได้รับปฏิทินตั้งโต๊ะมาตั้งแต่ก่อนปีใหม่อันเดียว หรือหลายอัน เป็นอันว่า ของเดิมเพิ่งจะโยนทิ้งไปตะกี้นี้เอง พอดีเปิดไลน์เห็นข้อความ “ปฏิทินเก่าให้เรานะคะ” มีข้อความต่อท้ายว่า

จะนำปฏิทินเก่าไปทำอักษรเบรลให้คนตาบอด เปิดรับตลอดไม่จำกัดจำนวนค่ะ

จัดส่งทางไปรษณีย์มาที่ : ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อาจารย์วินัย)

อาคาร 2 บ้านเลขที่ 214 หมู่ 10 ซอยประชารักษ์ ถนนมะลิวัลย์ ต.บ้านเปิด อ.เมือง จังหวัดขอนแก่น 40000

Advertisement

โทรศัพท์ 0-4324-2098, 0-4323-9499 ต่อ 10

เมื่อหลายปีก่อน โรงเรียนสอนคนตาบอดเคยบอกกล่าวเรื่องปฏิทินตั้งโต๊ะที่ผ่านปีไปแล้วว่าสามารถนำไปเป็นประโยชน์เขียนอักษรเบรลให้คนตาบอดอ่าน เพราะปฏิทินตั้งโต๊ะมีความแข็งแรง ทนทาน และสะดวกในการบันทึกอักษรเบรล

หลังจากนั้น มีบันทึกมาว่า ณ ขณะนั้น ได้รับบริจาคปฏิทินตั้งโต๊ะพอเพียงกับการใช้งาน ซึ่งข้าพเจ้า (ผู้เขียน) เป็นผู้หนึ่งในจำนวนนั้น ที่มีปฏิทินตั้งโต๊ะหลายอัน จึงบริจาคไปด้วย

วันนี้เมื่อพบเห็นข้อความขอรับบริจาคปฏิทินตั้งโต๊ะของปีที่เพิ่งผ่านไปหมาดๆ หากน้องหนูคนไหนยังไม่ทิ้ง ลองเก็บรวบรวมแล้วจัดส่งทางไปรษณีย์ไปยังที่อยู่ข้างบน รับรองว่าได้รับอานิสงส์ยิ่ง

ทั้งเชื่อว่าโรงเรียนที่สอนคนตาบอดหลายแห่งน่าจะต้องการปฏิทินตั้งโต๊ะจำนวนไม่น้อย แต่หากที่ไหนไม่ต้องการโปรดแจ้งให้ทราบด้วย

วันนี้ 11 มกราคม เวลา 08.00-12.00 น. ณ โรงแรมเซนทารา แกรนด์ ลาดพร้าว สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ เชิญสมาชิกและผู้สนใจฟังสัมมนาและปาฐกถาพิเศษ “2560 จุดเปลี่ยนประเทศไทย”

องค์ปาฐกพิเศษ คือ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี

ผู้ร่วมสัมมนา ประกอบด้วย

คุณสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง คุณเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ กรรมการผู้จัดการบริษัท หลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน)

คุณโศภณ นวรัตนาพงษ์ ผู้ดำเนินรายการ

ผู้สนใจ เช้าวันนี้น่าจะยังมีที่นั่งให้เข้าร่วมรายการได้ โดยไม่ต้องสั่งจองก็ได้ รายการนี้ ฟรี !!! ครับ

วันนี้มีหนังสือให้อ่านสองเล่ม เล่มแรก หนังสือชื่อ “ลำพูคืนบาง 59” สมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนวัดสังเวช เป็นผู้จัดพิมพ์ สมปอง ดวงไสว จัดทำ

ลำพูคืนบาง เล่มนี้ พิมพ์เพื่อน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งเป็นเรื่องราวของพระองค์เคยเสด็จฯทอดผ้าพระกฐิน ณ วัดสังเวชวิศยาราม เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2516 ทั้งยังทรงกล่าวถึงต้นลำพูไว้ด้วย

ทั้งนี้ คณะกรรมการสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนวัดสังเวชงดจัดงาน “ลำพูคืนบาง” ปี 2559 และใช้วันนั้นเป็นวันทำบุญอุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชแทน

หนังสือเล่มนี้มีเรื่องเกี่ยวกับ ลำพูต้นสุดท้าย น่าสนใจ ศิษย์เก่าที่สนใจโปรดติดต่อเข้าไปใน Facebook สมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนวัดสังเวช

อีกเล่มหนึ่ง ได้มาตั้งแต่ก่อนสิ้นปี เพิ่งจะหยิบยกขึ้นมาเขียนแนะนำวันนี้ คือ “แจ๋วเจอผี” ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 7 โดย สง่า อารัมภีร

รวมเรื่องผีสุดคลาสสิกและที่มาของเพลง “น้ำตาแสงใต้” จากฝีมือการเล่าเรื่องชั้นครูของศิลปินแห่งชาติ ปกงดงามจากลายเส้น ช่วง มูลพินิจ ราคา 240 บาท น้องหนูที่ชอบอ่านเรื่องผี โปรดอ่าน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image