วนศาสตร์ไม่ยอม ถูกด่าโง่ จี้ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรพิจารณาตัวเอง

กรณีที่มีการแชร์คลิปหัวข้อ “พวกจบวนศาสตร์เป็นคนโง่” โดยเนื้อหาคลิปอ้างว่า เป็นคำพูดของนายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ที่พูดในที่ประชุมข้าราชการกรมส่งเสริมการเกษตร และมีการประชุมคอนเฟอเร็นท์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศ โดยคลิปดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มข้าราชการปัจจุบันและศิษย์เก่าอย่างมาก แม้ว่า ต่อมานายสมชาย ได้ทำหนังสือชี้แจง และสำเนาถึงนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กับนายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ เพื่อขอโทษที่กล่าววาจาไม่เหมาะสม โดยระบุว่าเป็นการกระเซ้าเย้าแหย่กับผู้ร่วมเข้าประชุม นั้นแต่กลุ่มศิษย์เก่าศิษย์ปัจจุบัน คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ก็ยังไม่พอใจอยู่ดี

สำหรับความคืบหน้าในเรื่องนี้ วันที่ 12 ธันวาคม สโมสรนิสิต คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ออกแถลงการณ์ว่า กรณีที่บัณฑิตคณะวนศาสตร์ สอบเข้าบรรจุทำงานภายในกรมส่งเสริมการเกษตรได้จำนวนมาก แล้วต่อมาทำเรื่องโอนย้าย ทำให้อัตรากำลังลดลง ซึ่งการอนุมัติโอนย้ายนั้นขึ้นอยู่กับผู้บริหารสูงสุด ถือ เป็นความผิดพลาดของผู้บริหารเอง และศาสตร์ด้านวนศาสตร์ และเกษตรศาสตร์นั้น เป็นห่วงโซ่ สายใยความรู้ซึ่งกันและกัน หากได้ทำความเข้าใจอย่างลึกซึ่ง กรมส่งเสริมการเกษตรก็มีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องรับบัณฑิตจากคณะวนศาสตร์เข้าไปช่วย ยิ่งไปกว่านั้น สโมสรนิสิต คณะวนศาสตร์ อยากจะเสนอว่า ปัจจุบันมักจะส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกแต่พืชเชิงเดี่ยว และขาดความเชื่อมโยง หรือขัดแย้งกับแนวทางการอนุรักษ์ที่ถูกต้องจริงๆ โดยไม่นิยมปลูกพืชผสมผสานตามแนวทางของวนเกษตร จึงมักประสบปัญหาเรื่องผลผลิตอยู่เสมอ ผลร้ายก็ตกอยู่กับเกษตรกร และนี่ก็เป็นตัวอย่างของการบริหารที่ผู้ใหญ่ในกรมที่ไม่ประสานงานกัน

“การที่ท่านพูดว่า วนศาสตร์มันโง่จะตายตอนเอ็นทรานซ์ ทางสโมสรเห็นว่าทางผู้ใหญ่ ที่พูดคำว่ามันออกมาได้ ต้องทบทวนตัวเองให้หนัก ว่าขาดวุฒิภาวะทางอารมณ์อย่างรุนแรงหรือไม่ สังคมเราอ่อนแอลงเพราะมีคนพวกนี้มากเกินไปหรือไม่ และจริงๆแล้วเราควรจะได้ผู้ใหญ่ หรือผู้ปกครองที่มีคุณธรรม จริยธรรม ที่ดีครบถ้วนใช่หรือไม่ ทั้งนี้ สโมสรนิสิตคณะวนศาสตร์ ไม่ได้ตั้งธงที่จะตอบโต้กรมกอง ในภาพรวม หรือต้องการให้ท่านใดขอโทษแต่อย่างใด แต่เข้าใจว่า ผู้บริหารระดับอธิบดีรู้ว่าอะไรควร หรือไม่ควร”แถลงการณ์สโมสรนิสิต คณะวนศาสตร์ ระบุ

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดปฏิบัติการพญาเสือ ศิษย์เก่าคณะวนศาสตร์ กล่าวว่า อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร พูด ผ่านวิดีโอคอนเฟอเร็นท์ มีเจ้าหน้าที่ในสังกัดทั่วประเทศรับรู้ รับฟัง ภาษาที่สื่อออกมามีความดูถูกเหยียดหยาม พอพูดจบ แล้วออกมาบอกว่าเป็นการกระเซ้าเย้าแหย่ เช่นนี้ ตนคนหนึ่งที่ไม่ยอม อย่างน้อย จะดูเรื่องกฏหมาย ว่าจะทำอะไรได้บ้าง

Advertisement

ด้านนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ กล่าว ฟังแล้วรู้สึกโกรธที่ผู้ใหญ่ระดับนี้ พูดเช่นนี้ในเวทีสาธารณะ ถือเป็นการดูแคลนในวิชาชีพ แม้จะอ้างว่าเป็นการเย้าแหย่ก็ไม่เหมาะสม เพราะเป็นการพูดในที่สาธารณะ เมื่อถามว่า จะดำเนินการอะไรหรือไม่ ในฐานะที่เป็นศิษย์เก่าวนศาสตร์คนหนึ่ง นายธัญญา กล่าวว่า ต้องหารือไปทางสมาคมศิษย์เก่าวนศาสตร์ก่อนว่าจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image