กรมศิลป์ฉุน! ลุยแจ้งตร.จับคนในภาพถ่ายปีนป่ายโบราณสถานกรุงเก่า

วันที่ 11 มกราคม 2560 เมื่อเวลา 16.00 น. นายประทีป เพ็งตะโก ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า  ผลการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ต่อภาพถ่ายของกลุ่มบุคคล ที่นำไปเผยแพร่ในเฟซบุ๊ก ระบุว่ามาท่องเที่ยวที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และมีการปีนป่ายโบราณสถาน ซึ่งคำบรรยายภาพเขียนว่าเป็นที่วัดพนัญเชิงวรวิหาร แต่เมื่อตรวจสอบพบว่า ไม่ใช่พื้นที่วัดพนัญเชิงวรวิหาร แต่เป็นภาพถ่ายพื้นที่ภายในวัดพระศรีสรรเพชญ์  ซึ่งเป็นวัดหลวงมีเจดีย์สามองค์ตั้งอยู่ในเขตพระราชวังโบราณ ถือเป็นใจกลางโบราณสถานของอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา อันเป็นโบราณสถานที่ขึ้นทะเบียนต่อกรมศิลปากร และเป็นมรดกโลก

นายประทีปกล่าวว่า จากนั้น กรมศิลปากร คงต้องไปแจ้งความต่อตำรวจ เพื่อกล่าวโทษให้ออกหมายเรียกบุคคลในภาพทั้งหมด มารับทราบข้อกล่าวหา ในความผิดตาม ตามพระราชบัญญัติโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ.2504 มาตรา 13 กำหนดห้ามปีนป่ายโบราณสถาน   หรือโพสท่าถ่ายรูปด้วยท่าทางที่ไม่เหมาะสม โดยในมาตรา 34 กำหนดโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าป้ายเตือนนักท่องเที่ยว ทั้งภาษาไทย อังกฤษ และจีน มีในจุดที่เหมาะสมครบและมีเจ้าหน้าที่คอยสอดส่อง แต่ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของบุคคลด้วย ว่าจะลักลอบแอบทำหรือไม่ ซึ่งตรงจุดนี้ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย  เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป

ปีนป่าย 2

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image