หลากเคล็ดลับท้าลมหนาว!! ป้องกัน ปากแห้ง แตก เป็นขุย

ภาพจาก คันปาก

หน้าหนาวเช่นนี้ ผิวแห้ง แตก ถือเป็นของคู่กัน สัญญาณแรกที่ได้เห็นก่อนใครคงไม่พ้น ริมฝีปาก ที่แห้งบ่งบอกว่าสภาพอากาศเย็นเยือนไทยอย่างเป็นทางการแล้ว เพื่อรักษาริมฝีปากไม่ให้แห้ง แตกเป็นขุย จึงมีวิธีดูแลริมฝีปากง่ายๆ

เริ่มจาก

1.ดื่มน้ำเยอะๆ

การรักษาความชุ่มชื่นให้ร่างกายในยามนี้เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะถ้าร่างกายขาดความชุ่มชื่น ก็จะส่งผลถึงผิวบริเวณริมฝีปากด้วย!

Advertisement

2.ใช้น้ำตาลขจัดสะเก็ดผิวแห้งๆออกไป

น้ำตาลเป็นสารดูดความชื้นชนิดหนึ่ง ฉะนั้นถ้านำมาผสมกับน้ำผึ้งแล้วนำมาขัดริมฝีปาก ก็จะช่วยทำให้ริมฝีปากดูเนียนเรียบ และต่อต้านการอักเสบได้ หรืออาจใช้ผลิตภัณฑ์สครับ โปะลงบนริมฝีปากเคลือบไว้หนาๆ แล้วใช้แปรงสีฟันนุ่มๆ ถูวนไปมาเบาๆ ขุยแห้งบนริมฝีปากก็จะหลุดออกมาอย่างง่ายดาย

3.ทาลิปบาล์มสูตรเข้มข้นก่อนเข้านอน

Advertisement

การทาลิปบาล์มในตอนกลางคืนนั้น ควรเลือกสูตรที่มอบความชุ่มชื่นให้กับริมฝีปากได้แบบเข้มข้น ซึ่งมักจะต้องมีส่วนผสมของเชีย บัทเทอร์ กลีเซอรีน หรือน้ำมันที่ได้จากธรรมชาติ อย่างเช่นโคโคนัทออยล์ หรือซัน ฟลาวเวอร์ออยล์

ส่วนผสมในลิปบาล์มที่ควรมองหา ได้แก่ บีส์แว๊กซ์ โดยเฉพาะขี้ผึ้งแท้ 100% ปราศจากสารเคมีใดๆ จะดีที่สุด , ส่วนผสมจากธรรมชาติ อาทิ โคโคนัทออยล์, ซันฟลาวเวอร์ออยล์ ฯลฯ

fb_Uncaptheme960x638

แต่ถ้าเกิดอาการปากแห้งแตก ไม่ควร

4.เลียริมฝีปาก

ถึงแม้น้ำลายจะทำให้ริมฝีปากรู้สึกชุ่มชื่นขึ้นได้ทันที แต่พอน้ำลายแห้งเมื่อไหร่ ปากก็จะยิ่งมีอาการแห้งและแตกระแห้งมากกว่าเดิม เนื่องจากในน้ำลายมีสารบางอย่างที่ช่วยย่อยอาหาร จึงทำให้ริมฝีปากเกิดอาการระคายเคืองได้

5.ใช้ลิปสติกชนิดติดทนนาน

เพราะลิปสติกชนิดติดทนนานมักมีส่วนผสมที่ทำให้ริมฝีปากแห้งมากขึ้นได้ ควรหันมาเลือกใช้ลิปสติกที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ 100% หรือหาลิปบาล์มดีๆ มาใช้ บางสูตรมีการเจือสีและกลิ่นจากธรรชาติเพื่อช่วยเติมสีสันให้กับริมฝีปากไปพร้อมๆ กัน

6.แกะสะเก็ดหรือขุยแห้งๆ บนริมฝีปาก

เนื่องจากการทำแบบนั้นนอกจากจะทำให้เกิดแผลที่มีเลือดไหลซิบๆ แล้ว ยังเปิดทางให้เชื้อโรคต่างๆเข้าไปทำให้เกิดอาการอักเสบหรือติดเชื้อได้ ฉะนั้นควรใช้วิธีขัดด้วยน้ำตาล จะดีกว่า

7.ใช้ผลิตภัณฑ์ทาปากที่เก่าเกินไป

โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าหากมีอาการปากแห้งแตกถึงขั้นเป็นแผล เพราะผลิตภัณฑ์ทาปากที่ใช้มานานเกินไปหรือหมดอายุไปแล้ว อาจกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของเชื้อแบคทีเรีย และอาจทำให้ลุกลามขึ้นมาอยู่บนริมฝีปาก และก่อให้เกิดอาการอักเสบหรือติดเชื้อได้

ส่วนผสมในลิปบาล์มที่ควรหลีกเลี่ยง:พาราเบน ปิโตรเลียมเจลลี่ น้ำหอม สีสังเคราะห์ สารเคมีต่างๆ แอลกอฮอล์ กรดฟีนอล หรือกรดซาลิไซลิค

ซึ่งทั้งหมดนี้จะดูได้จากรายละเอียดที่อยู่ในฉลากของลิปบาล์มนั้น ถ้ามีปุ๊บก็เลี่ยงปั๊บ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image