“ดูแตร์เต” ใช้อำนาจบริหาร สั่งรัฐหนุนคุมกำเนิดฟรีหญิงปินส์ 6 ล้านคน หวังช่วยลดปัญหายากจน

AFP

หนังสือพิมพ์สเตรทส์ไทม์สรายงานว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์แต ของฟิลิปปินส์ ลงนามในคำสั่งผู้บริหารสั่งการให้หน่วยงานภาครัฐร่วมกันทำให้ผู้หญิงชาวฟิลิปปินส์ราว 6 ล้านคนที่ประสงค์จะคุมกำเนิดแต่ไม่สามารถเข้าถึงได้ ให้ได้รับการคุมกำเนิดฟรี โดยการผลักดันมาตรการดังกล่าวของนายดูแตร์เต ที่คาดว่าจะเผชิญการต่อต้านจากฝ่ายศาสนจักรโรมันคาทอลิก ที่ชาวฟิลิปปินส์มากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของทั้งประเทศนับถือนิกายนี้อยู่ จะสามารถช่วยลดความยากจนในประเทศที่เผชิญอยู่ได้

โดยนายเออร์เนสโต เปอร์เนีย รัฐมนตรีฝ่ายวางแผนเศรษฐกิจฟิลิปปินส์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบมาลากันยัง เมื่อวันที่ 11 มกราคมว่า ในคำสั่งผู้บริหารที่ประธานาธิบดีดูแตร์เตลงนามเมื่อวันที่ 9 มกราคมระบุว่า มีผู้หญิงฟิลิปปินส์ราว 6 ล้านคน ที่มีความต้องการวางแผนครอบครัวอย่างแท้จริง ในจำนวนนี้ราว 2 ล้านคน มีฐานะยากจน ที่รัฐบาลตั้งเป้าจะให้พวกเขาเข้าถึงการคุมกำเนิดให้ได้ภายในปี 2018 นอกจากนี้ ผู้นำฟิลิปปินส์ยังเผยถึงแผนที่จะบังคับใช้นโยบายให้มีลูกได้ 3 คนด้วย

นายเปอร์เนียกล่าวอีกว่า การผลักดันให้มีการเข้าถึงการคุมกำเนิดอย่างทั่วถึงและทำให้บุคคลที่มีความต้องการวางแผนครอบครัวอย่างแท้จริงเข้าถึงการบริการดังกล่าว เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ลดปัญหาความยากจนในประเทศได้ โดยรัฐบาลตั้งเป้าที่จะตัดลดอัตราความยากจนในประเทศจาก 21.6 เปอร์เซ็นต์ในปี 2015 ให้เหลือ 14 หรือ 13 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2022

ทั้งนี้ คาดว่า ประชากรฟิลิปปินส์ ที่ปัจจุบันมีอยู่ทั้งสิ้นราว 104 ล้านคน อาจจะขยายตัวลดลง 1.4 เปอร์เซ็นต์ จากปัจจุบันอยู่ที่ 1.7 เปอร์เซ็นต์ หากมีการรณรงค์คุมกำเนิดอย่างเต็มสูบภายในปี 2022

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image