เลือกของขวัญให้ลูก คุ้มค่า-เสริมพัฒนาการ

เข้าสู่ช่วงเทศกาลแห่งความสุขของเด็กๆ คุณพ่อคุณแม่อาจจะมองหาของขวัญให้แก่ลูกๆ แพทย์หญิงถิรพร ตั้งจิตติพร สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (รพ.เด็ก) กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข มีวิธีการเลือกของขวัญให้แก่ลูกๆ ของท่านให้เหมาะสมในแต่ละวัย

การซื้อของขวัญหรือการเลือกซื้อของรางวัล เรามีหลักใหญ่ๆ ในการเลือกซื้อดังนี้

1.ต้องเป็นของที่มีราคาไม่แพง เช่น ไม่ควรซื้อของเล่นราคาเป็นหมื่นให้แก่เด็ก เพราะเรารู้ว่าเด็กเป็นวัยกำลังเรียนรู้ การเล่นอาจไม่ระวัง หรือยังดูแลรักษาได้ไม่ดี

2.ต้องเป็นสิ่งที่มีประโยชน์

Advertisement

3.ต้องเป็นสิ่งที่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายแก่เด็ก

4.เด็กต้องรู้จักรับผิดชอบหรือดูแลรักษาสิ่งนั้นๆ ได้

3

Advertisement

แพทย์หญิงถิรพรยังกล่าวอีกว่า สิ่งหนึ่งที่พ่อแม่ควรรู้เพื่อใช้ในการตัดสินใจคือ ความชอบและพัฒนาการของเด็กในแต่ละวัย

วัยทารก 0-1 ปี เด็กวัยนี้การเรียนรู้เกิดจากการกระตุ้นประสาทสัมผัสทั้ง 5 อายุ 0-6 เดือน ของเล่นประเภทที่เด็กสามารถไขว่คว้าได้ พวกโมบาย กระดิ่ง ตุ๊กตาที่มีเสียงกรุ๊งกริ๊ง ของเล่นที่เกี่ยวกับการมอง การถือ ประเภทที่เกี่ยวข้องกับปาก พวกดูด กัด ที่เด็กสามารถเอาเข้าปากได้ เช่น ยางนิ่มๆ

เด็กอายุ 6-12 เดือน ของเล่นที่ใช้บีบเพื่อให้เกิดเสียง ระฆังสำหรับจับเขย่า ของเล่นที่ใช้สำหรับลากดึง เช่น รถลาก หรือแท่งไม้ใหญ่ๆ สำหรับต่อเป็นรูปตึก เอามาเรียงตามแนวตั้งและแนวนอน

วัยเตาะแตะ 1-2 ปี วัยนี้จะมีการพัฒนาทางด้านกล้ามเนื้อและภาษามาก ของเล่นที่เหมาะ เช่น รถลาก กล่องที่มีช่อง 3-4 ช่อง สำหรับใส่แท่งพลาสติกที่มีรูปทรงต่างๆ ดินสอเทียนสำหรับให้เด็กเริ่มต้นเลียนแบบเส้นตรง สมุดภาพสัตว์ สิ่งของเครื่องใช้ เพื่อให้เด็กรู้จักสามารถเรียกชื่อได้ รถยนต์ ตุ๊กตา ของเล่นนุ่มๆ แท่งไม้ชิ้นเล็กๆ สำหรับต่อบ้าน หนังสือนิทาน

วัยก่อนอนุบาล 2-4 ปี กล่องที่มีช่องหลายช่องสำหรับใส่รูปทรงต่างๆ ก้อนไม้สีต่างๆ สำหรับจับคู่สี ของเล่นที่ใช้สร้างบ้าน ดินสอเทียน ดินสอสีไว้ระบายสมุดภาพ ลูกปัดโตๆ สำหรับให้เด็กร้อย ภาพง่ายๆ 6 ชิ้นขึ้นไปเพื่อให้เด็กต่อ ของเล่นที่ใช้ต่อประดิษฐ์สิ่งก่อสร้าง บ้านตุ๊กตา ที่ตัดกระดาษ กรรไกร จักรยาน 3 ล้อ ฝึกกล้ามเนื้อ

วัยอนุบาล 4-6 ปี จักรยาน 2 ล้อ เด็กเริ่มเล่นกับเพื่อนเล่นสมมุติ อุปกรณ์ที่เด็กใช้เล่น เช่น ชุดคุณหมอ ชุดเล่นขายของ บ้านตุ๊กตา สร้างเมือง เสื้อผ้าที่เป็นตัวละครต่างๆ หรือการ์ตูน เป็นต้น

สิ่งสำคัญที่สุด ของขวัญที่ลูกๆ อยากได้จากพ่อแม่คือความรักความอบอุ่นที่พ่อแม่มีให้
12932857_1050826168316776_7419093631648398808_n

IMG_0774

พญ.ถิระพร
พญ.ถิระพร
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image