นายกฯ ขอให้รอผลสอบครูจอมทรัพย์ แพะหรือแกะ ขออย่าเหมารวมด่าตำรวจ (คลิป)

นายกฯสั่งสอบปมครูปริญญาปลอม ชี้สังคมอย่าโยงปฏิรูปการศึกษา – ขอสอบสวนปมครูแพะ อย่าเหมารวมด่าตำรวจ ไม่คิดปกป้องใคร ผิดว่าตามผิด

เมื่อเวลา 14.10 น. วันที่ 17 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงการณ์ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีกรณีนางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร อดีตข้าราชการครูที่ถูกกล่าวหาขับรถชนคนเสียชีวิต จนถูกศาลพิพากษาให้จำคุก และได้รับอภัยโทษออกมาเมื่อปี 2558 ซึ่งมีการอ้างว่าเป็นการจับแพะว่า ก็ต้องลงไปดูและฟังเหตุเขาก่อน ไม่ใช่ไปเขียนว่าครูแพะ ติดคุกไปแล้วก็ไปดูว่าสอบสวนมาแล้วสำนวนหรือหลักฐาน พยานบุคคลว่าอย่างไรบ้าง อย่าเพิ่งไปลงความเห็นว่าใครผิดใครถูก ตนบอกแล้วว่าถ้าถูกก็พร้อมเยียวยาและขอโทษกันไป เยียวยาให้เหมาะสม เป็นครูก็เป็นไปก็กลับมาสอน แต่ถ้าไม่ใช่ขึ้นมาจะทำอย่างไรต่อไปต้องคิดด้านนี้บ้าง ถ้าไม่ใช่ขึ้นมาเป็นแจ้งความเท็จหรือพูดเท็จหรือเปล่าก็ไม่รู้ ไปดูและฟังเขาพูดก่อน

นายกฯ กล่าวว่า อย่าไปโทษกระแสมองมาที่ตำรวจแพะอีกแล้ว ปัดโธ่ ยังไม่ได้ตัดสินเลย ให้เขาตัดสินมาก่อนว่าแพะหรือแกะก็ไม่รู้ ไม่ใช่อะไรเจ้าหน้าที่โดนหมดทุกอันอีกหน่อยก็ไม่มีใครทำงานให้ท่าน มันผิดก็คือผิด ตนไม่ได้ปกป้องคนผิด ไปหาหลักฐานคนเราต้องพูดด้วยหลักฐานและกฎหมาย อย่าพูดด้วยความรู้สึก เข้าใจไหม นึกถึงคนอีกกี่แสนคนที่เป็นตำรวจจะรู้สึกอย่างไร คนผิดก็มี ไปร้องโทษกล่าวโทษแจ้งความ ใครทุจริตจะโกงจะซื้อตำแหน่ง ไปหาหลักฐานมาให้ตน ตนพร้อมทำให้ทันที พูดกันไปมาก็ไปกันใหญ่ แล้วต่างประเทศเขาได้ยินก็มาบอกโอ้โหวประเทศไทยมีอะไรนักหนาวะเนี่ย สอบก็สอบแทนกัน อาจารย์ก็ปลอม แต่ไม่ใช่ทั้งหมดนี่นา ช่วยกันรักษาหน้าตาประเทศไทยหน่อย ผิดคือผิดไม่ได้ปิดบัง

พล.อ.ประยุทธ์ แถลงการณ์ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีอาจารย์ใช้ปริญญาเอกปลอมอ้างจบจากต่างประเทศ เข้าสอนในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐว่า มีคนปลอมทั้งหมดกี่คน เพราะครูมีทั้งหมด 4 แสนกว่าคน แล้วเจอปลอมกันกี่คน ประมาณ 10 คนมั้งตอนนี้ที่เราเจอ เพราะฉะนั้นอย่ามาบอกว่าจะมีผลต่อการปฏิรูประบบการศึกษา จะทำให้ระบบสัมฤทธิ์ผลหรือไม่ คำถามเหล่านี้ตนว่าไม่เกิดประโยชน์ ไปคิดคำถามมาใหม่ การปฏิรูปไม่ใช่การปฏิรูปครู 4 แสนคน ต้องปฏิรูปนักเรียนอีกกี่ล้านคน ปฏิรูปบุคลากรทางการศึกษาอีกกี่แสน กระทรวงศึกษาธิการอีก นี่สิเขาเรียกว่าการปฏิรูป ไม่ใช่พอมีครูปลอมที่ปลอมหรือเปล่าก็ไม่รู้ เมื่อไม่รู้ก็ไปสอบมา ให้คณะกรรมการกระทรวงศึกษาฯไปสอบมา ถ้าปลอมก็ติดคุก ดำเนินคดีกฎหมายเขามีอยู่ อย่ามาเกี่ยวพันกับการทำผิดกฎหมาย จะปฏิรูปก็ปฏิรูป เขาเรียกว่าคนไทยไม่ดูแลกันเอง ทุกคนก็รู้ว่าคนนี้ไม่ใช่และไปให้เขาสอนอยู่ได้ตั้งนาน เพื่อนยังไม่รู้หรือว่าคนนี้จบครูหรือไม่จบ สังคมต้องช่วยกันดูแลอย่าโยนภาระให้รัฐบาลทั้งหมด ถ้ารัฐบาลไม่ทำแล้วใครจะทำ ข้าราชการก็ปล่อยปละละเลยกันไปหมดนี่คือหน้าที่ของรัฐบาลมันอาจเกิดขึ้นมานานแล้ว แต่จะต้องไม่เกิดขึ้นอยู่

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image