เหลือ 3 นศ.มือปืนรับจ้างเฉลยสอบโกงนายสิบยังไม่มาพบ ตร. จ่อหมายจับคนลอกอีกอื้อ

จากกรณีตรวจพบทุจริตการสอบคัดเลือกบุคคลภายนอกบรรจุเป็นนักเรียนนายสิบ พ.ศ.2559 ที่สนามสอบมหาวิทยาลัยรามคำแหง หัวหมาก เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม ที่ผ่านมา ต่อมา พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รอง ผบช.น.ตั้งคณะพนักงานสอบสวนหาตัวผู้ร่วมกระทำความผิด ภายหลัง พ.ต.อ.อุเทน นุ้ยพิน ผกก.ศูนย์ฝึกอบรม (ศฝร.) บช.น. เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.พหลโยธินเพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด 3 ข้อหา ประกอบด้วย อั้งยี่ แจ้งความเท็จ และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (2) แล้วจึงขอเสนอศาลอาญารัชดาภิเษกเพื่อขออนุมัติหมายเรียกผู้ร่วมกระทำที่เป็นผู้รับจ้างทำข้อสอบซึ่งเป็นกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยชื่อดัง คณะต่างๆ โดยเจ้าหน้าที่นัดหมายกลุ่มนักศึกษามาให้ปากคำที่สน.พหลโยธินนั้น

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 20 มกราคม ที่สน.พหลโยธิน พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. เปิดเผยว่า ขณะนี้มีนักศึกษาได้เดินทางทยอยเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อทำสอบปากคำกลุ่มนักศึกษาที่รับจ้างโกงสอบ โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 19 มกราคม มีนักศึกษาเข้าพบพนักงานสอบสวนมา 40 ราย และในวันนี้มีการนัดหมายพนักงานสอบสวน 9 ราย เดินทางมาพบพนักงานสอบสวนแล้ว 6 ราย เหลือ 3 รายคาดว่าจะเดินทางมาพบพนักงานสอบสวนครบตามนัดในช่วงเย็นนี้

พล.ต.ท.ศานิตย์กล่าวว่า จึงเดินทางมาตรวจสอบหลักฐานในคดีทั้งหมด เพื่อความรอบครอบ และอยากให้คดีนี้เป็นคดีตัวอย่าง โดยจะดำเนินคดีผู้กระทำผิดในคดีนี้ทั้งหมดให้ถึงที่สุด ตามที่กฏหมายจะสามารถเอาผิดได้ ในส่วนของการดำเนินการออกหมายจับผู้ต้องหาในกลุ่มผู้สมัครสอบที่ทำการลอกคำตอบจากกลุ่มมือปืนขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งรัดดำเนินการ คาดว่าจะสามารถดำเนินการออกหมายจับได้ในเร็ววันนี้ แต่ที่ขณะนี้ยังไม่สามารถออกได้เนื่องจากผู้ต้องหามีจำนวนมาก ต้องใช้เวลาในการรวบรวมหลักฐาน แต่คณะทำงานมีตัวเลขของยอดผู้กระทำผิดในกลุ่มนี้แล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่ขอเปิดเผย เนื่องจากยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบเทียบเคียงความเชื่อมโยงของกลุ่มผู้กระทำผิดกลุ่มแรกเพื่อความชัดเจน

รายงานว่าขบวนการนี้มีการเตรียมการมาตั้งแต่ก่อนสอบ โดยมีการเรียกรับเงินค่าจ้างลอกข้อสอบคนละ 5 แสนบาท โดยค่าสมัครเริ่มต้น 5 พันบาท ส่วนผู้ให้ลอกข้อสอบจะได้รับค่าจ้างคนละ 3 หมื่นบาท จากนั้นจะมีการนัดแนะทำความเข้าใจเตรียมการกันเป็นกลุ่ม ตั้งแต่เริ่มสมัครสอบ เพื่อให้เลขที่นั่งสอบอยู่ใกล้เคียงกัน จะได้สะดวกในการลอกข้อสอบ อย่างไรก็ตามตำรวจยังคงเดินหน้าสอบสวนหาผู้ที่เกี่ยวข้อง หลังจากพบว่ามีกลุ่มขบวนการลอกข้อสอบกลุ่มอื่นอีก 2 ถึง 3 กลุ่มด้วยกัน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image