โรบินสันสานฝันน้องๆ บริจาค ‘เตาเผาขยะ’ ช่วยลดมลพิษ

เด็กสาธิตการใช้เตาเผาขนะลดมลพิษ

เพียงรอยยิ้มและเสียงหัวเราะจากเด็ก ก็ทำให้พี่ๆจิตอาสาหายเหนื่อย

ยังมีท้องถิ่นทุรกันดารอีกมากที่ต้องการความช่วยเหลือในด้านต่างๆ จากทุกภาคส่วน หนึ่งในนั้นคือ โรงเรียนดอยแสนใจ (ตชด.อนุสรณ์) อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ของชุมชนที่ประกอบด้วยหมู่บ้านในเขตบริการจำนวน 6 หมู่บ้าน สอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1-ม.3 โดยมีนักเรียนในสังกัดจำนวน 270 คน นอกจากนี้ ในช่วงค่ำโรงเรียนแห่งนี้จะใช้เป็นสถานที่ศึกษาภาคผู้ใหญ่ในชุมชน โดยนักเรียนและสมาชิกในชุมชนทั้งหมดเป็นชนเผ่าอาข่าที่มีฐานะยากจน ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และรับจ้างทั่วไป

ปัจจุบันทางโรงเรียนและชุมชนประสบปัญหาในการ “กำจัดขยะ” เนื่องจากใช้วิธีเผาหรือกลบแบบวิธีทั่วไปเป็นเวลานาน ส่งผลให้เกิดมลพิษทางอากาศ ทำให้คนในชุมชนเจ็บป่วย รวมทั้งทำลายระบบนิเวศโดยรอบ โดยเฉพาะลำห้วยแม่แสลบ ซึ่งเป็นสายน้ำหลักที่ใช้การในอุปโภค ปริโภค อีกทั้งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของ “ปูแม่ฟ้าหลวง” ปูหายากหนึ่งเดียวในโลก

Advertisement

ผู้บริหารโรบินสันช่วยกันวาดรูปและทาสีอาคารเรียนอนุบาล (2)

ทางโรงเรียนจึงเขียนจดหมายเพื่อเข้าร่วมในโครงการ “โรบินสันสานฝันให้น้อง 89 ฝัน 89 โรงเรียน” ซึ่งเป็นโครงการที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสันดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 นับตั้งแต่ปี 2550 โดยในปีนี้ได้ร่วมกับบริษัท มาเซียโน่ จำกัด มอบทุนแก่โรงเรียนที่ขาดแคลนและรองเท้านักเรียนในโครงการทั่วประเทศ โดยมีแนวทางในการสานต่อวิถีชีวิตตามหลักปรัชญา “เศรษฐกิจพอเพียง” เพื่อร่วมตอบแทนสังคมและสนับสนุนโครงการ “ทำดีเพื่อพ่อ” เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

โรบินสันได้รวมพลังจิตอาสา ทั้งลูกค้า ผู้บริหารและพนักงานกว่า 100 คน เพื่อร่วมแรงร่วมใจพัฒนา ปรับปรุงฟื้นฟูโรงเรียนแห่งนี้เพื่อเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ของทั้งเยาวชน ในงบประมาณกว่า 2.6 แสนบาท เพื่อจัดซื้อเตาเผาขยะลดมลพิษ โดยเถ้าขยะที่เผาไหม้สามารถนำมาผ่านกระบวนการเพื่อทำเป็นปุ๋ยหมักและปุ๋ยอินทรีย์เพื่อการเกษตรต่อไป นอกจากนี้ ยังปรับปรุงซ่อมแซมห้องอาหาร โต๊ะ เก้าอี้ ที่ล้างจาน และจุดจัดเก็บจานชาม เพื่อให้ถูกสุขอนามัยมากขึ้น บูรณะแปลงเกษตรและฟาร์มไก่ ส่งเสริมโครงการอาหารกลางวัน ซ่อมแซมบูรณะทาสีอาคารเรียนอนุบาลและมอบอุปกรณ์การศึกษา รวมทั้งยังได้รับการสนับสนุนรองเท้านักเรียนจำนวน 2,560 คู่ เพื่อส่งต่อไปยังเด็กๆ ใน 32 จังหวัดของโครงการ

Advertisement

ผู้บริหารโรบินสันมอบและให้อาหารลูกเจี๊ยบ เพื่อโภขนาการของเด็กๆต่อไป (3)

ดร.อนวัช อุ่นกอง ผู้อำนวยการโรงเรียนดอยแสนใจ (ตชด.อนุสรณ์) เล่าว่า ความช่วยเหลือที่ได้มอบให้ในครั้งนี้ไม่เพียงเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างความมีวินัยให้กับนักเรียนในการคัดแยกขยะเพื่อนำไปขายเท่านั้น แต่ยังส่งผลประโยชน์ไปสู่หมู่บ้านแสนใจพัฒนา และหมู่บ้านในเขตบริการอีก 5 หมู่บ้านด้วย ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 1,000 คน

ด.ญ.วรรณษา อายิง นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนดอยแสนใจ (ตชด.อนุสรณ์) เล่าว่า โรงเรียนเป็นศูนย์รวมของทุกคนในหมู่บ้าน การได้รับการสนับสนุนเตาเผาขยะ นอกจากจะทำให้โรงเรียนสะอาด ถูกสุขลักษณะแล้ว การคัดแยกขยะที่ถูกต้องสามารถนำมารีไซเคิลและประดิษฐ์เป็นของใช้ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ รวมถึงขยายผลให้ชุมชนเกิดการจัดการขยะที่ยั่งยืนด้วย

จากความสำเร็จของโครงการ โรบินสันจึงมีแผนที่จะเดินหน้าสานต่อโครงการอย่างต่อเนื่องในปีต่อไป เนื่องจากเล็งเห็นความสำคัญของเด็กและเยาวชนที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป โดยปี 2560 นี้ ทุกๆ การขาย Gift Card 1% ทางโรบินสันจะนำเข้าสบทบทุนในโครงการ เพื่อให้ทุกท่านได้มีส่วนร่วมในการสานฝันให้น้องที่ขาดแคลน

เด็กทำการแสดงบ่องซองตู๊ เพื่อเป็นการขอบคุณ

เด็กสาธิตการแยกขยะที่ต้องทำทุกวันหลังเลิกเรียน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image