สุดเจ๋ง! เด็กไทยกวาด 19 รางวัล เวทีคณิต-วิทย์ระดับอาเซียน

เรียกว่ากวาดรางวัลติดไม้ติดมือกลับมาฝากคนไทยเพียบ สำหรับการแข่งขันวัดระดับความรู้ความสามารถทางคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ระดับภูมิภาคอาเซียน ประจำปี 2016 (Asian Science and Mathematics Olympiad for Primary School 2016) หรือ ASMOPS 2016 (แอสโม่ 2016) ที่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นเวทีการแข่งขันของเด็กนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาในกลุ่มประเทศอาเซียน เพื่อส่งเสริมการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ให้เป็นที่ยอมรับระดับสากล จากประเทศสมาชิกที่เข้าร่วม ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ไทย ไต้หวัน

ซึ่งในปีนี้มีนักเรียนไทยเข้าร่วม 16 คน กวาดรางวัลเหรียญทอง เงิน และทองแดง ได้ถึง 44% ของรางวัลทั้งหมด ทั้งประเภทบุคคลในสายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง และประเภทบุคคล วิชาคณิตศาสตร์ 1 เหรียญทอง 4 เหรียญเงิน และ 2 เหรียญทองแดง ส่วนการแข่งขันประเภททีม เยาวชนไทย คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ประเภททีม 1 รางวัล และรองชนะเลิศอันดับ 2 ประเภททีมถึง 3 รางวัล รวมทั้งสิ้น 19 รางวัล

เยาวชนคนเก่ง น่านน้ำ-วสวัตติ์ ระวังวงศ์ ผู้ชนะเลิศรางวัลเหรียญทอง การแข่งขันวิชาคณิตศาสตร์ ประเภทบุคคล ชั้น ป.6 โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย กล่าวว่า ผมโชคดีที่ได้ไปร่วมแข่งขัน ทำให้ได้เรียนรู้และได้เจอโจทย์เลขใหม่ๆ ท้าทายสนุกดี ก่อนไปแข่งขันก็พยายามทบทวนและหาแนวข้อสอบเก่าๆ มาฝึกทำและศึกษาวิธีคิดจากแนวทางเฉลยของหนังสือคู่มือเตรียมสอบ หรือบางทีก็ค้นหาทางอินเตอร์เน็ต

“เคล็ดลับความสำเร็จของผมคือ แบ่งเวลา ผมชอบทั้งเรียนและเล่นเหมือนกับเพื่อนๆ ทุกคน ผมก็ชอบเล่นเกม แต่จะเล่นไม่เกิน 20 นาทีต่อวัน นอกจากนี้ ก็ยังชอบเตะฟุตบอลกับเพื่อนๆ และก่อนนอนก็ชอบเล่นกีตาร์” น่านน้ำกล่าว

Advertisement

อีกหนึ่งความภูมิใจของเด็กไทย เกท-ธรินภัชญ์ สุชาติพงษ์ แชมป์เหรียญทองสมัยที่ 2 ชั้น ป.6 โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ผู้คว้ารางวัลเหรียญทองประเภทบุคคล วิชาวิทยาศาสตร์ เล่าว่า ปีนี้เป็นปีที่ 2 ที่ได้เข้าร่วมแข่งขันบนเวทีนี้ รู้สึกตื่นเต้นและกดดัน แต่จะต้องขยันทำโจทย์และอ่านหนังสือมากยิ่งขึ้น เนื่องจากปีที่แล้วเราเป็นตัวแทนเยาวชน ได้รับเหรียญทองกลับมา ปีนี้ก็เต็มที่มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ จะต้องแบ่งเวลาเรียนและทำกิจกรรมให้สมดุลเพื่อพัฒนาทักษะวิชาความรู้ ในการเข้าแข่งขัน

ยกนิ้วให้เด็กเก่งทุกคนจ้า

 

Advertisement
ธรินภัชญ์  สุชาติพงษ์
ธรินภัชญ์ สุชาติพงษ์
วสวัตติ์  ระวังวงศ์
วสวัตติ์ ระวังวงศ์
dav
dav
dav
dav
dav
dav
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image