‘ดร.สุเมธ’ ชวนคนไทย ถวายความรัก ‘ในหลวง’ ด้วยการ ‘ลงมือทำ’

ดร.สุเมธ

เป็นเวลาเกือบ 70 ปี ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นผู้ให้แก่พสกนิกรชาวไทยและประเทศไทยตลอดมา ถึงเวลาแล้วที่คนไทยจะมาร่วมกันลงมือทำตามแนวพระราชดำริร่วมกัน เปลี่ยนจากผู้รับเป็น “ผู้ให้” เพื่อแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

มูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ชวนคนไทยมาแสดงความรักต่อพ่อด้วยการลงมือทำตาม แนวพระราชดำริด้วยการจัดงาน “เทิด ด้วย ทำ” ที่บริเวณพระราชวังดุสิต (สนามเสือป่า)

DSC_9129

ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ประธานกรรมการมูลนิธิอุทกพัฒน์ฯ กล่าวว่า ในวันวาเลนไทน์นี้ แทนที่เราจะมอบสิ่งของใดๆ เรามาถวายความรักแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วยการช่วยกันรักษาแผ่นดินไทย

Advertisement

“คนไทยเราชอบเห็นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แต่ไม่เคยมอง ชอบได้ยินพระสุรเสียง แต่ไม่เคยฟัง สิ่งที่พระองค์พระราชทานให้คนไทยทุกคนคือองค์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องธรรมปฏิบัติ และทรงปฏิบัติเป็นแบบอย่างให้ดูด้วย เป็นเวลา 70 ปีมาแล้ว แต่ประชาชนคนไทยได้เคยทำอะไรถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบ้างหรือไม่”

“เมื่อย้อนกลับไปในวาระสำคัญต่างๆ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชกระแสรับสั่งให้ประชาชนปฏิบัติตนอย่างง่ายที่สุดคือ ขอให้ทำหน้าที่ในฐานะคนไทยให้สมบูรณ์ นั่นคือ รักษาแผ่นดินไทยเพื่อคนไทยทุกคน รวมทั้งส่งมอบแผ่นดินนี้ต่อไปให้ลูกหลาน”

“แผ่นดินในที่นี้ หมายถึง ทรัพยากรดิน น้ำ ป่า อากาศ และสิ่งแวดล้อม ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีแนวพระราชดำริและพระราชกรณียกิจต่างๆ ในการฟื้นฟู ดูแลพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติต่างๆ เหล่านี้ เป็นตัวอย่างให้ประชาชนได้นำไปปฏิบัติ ร่วมกันดูแล และรักษาปัจจัยของแผ่นดินให้อยู่รอดไปถึงลูกหลาน ถึงเวลาแล้วที่พวกเราจะต้องช่วยกันอนุรักษ์และรักษาแผ่นดิน”

Advertisement

พระองค์ทรงเหน็ดเหนื่อยมากแล้ว วันนี้ ถ้าจะถวายความรักให้พระองค์ ไม่ต้องไปจัดหาอะไรมาถวาย เพียงแค่ลุกขึ้นมาทำ” ดร.สุเมธย้ำ

DSC_9144

ซึ่งตลอด 3 ปีที่ผ่านมา มูลนิธิอุทกพัฒน์ฯ ได้ร่วมกับทุกภาคส่วนเผยแพร่ตัวอย่างความสำเร็จของการจัดการทรัพยากรน้ำชุมชนตามแนวพระราชดำริ เพื่อให้ผู้สนใจได้เรียนรู้จากพื้นที่จริงๆ และดำเนินงานพัฒนา ฟื้นฟู ทรัพยากร ขณะนี้ มูลนิธิอุทกพัฒน์ฯ ร่วมกับ 60 ชุมชน ขยายผลการฟื้นฟูทรัพยากรไปสู่ 543 หมู่บ้าน

“ดังนั้น จึงอยากจะชักชวนคนกรุงเทพฯ ลงมือทำกัน ช่วยกันฟื้นฟูคลองต่างๆ เริ่มที่คลองมหาสวัสดิ์ คลองทวีวัฒนา คลองลัดมะยม และเข้าสู่คลองบางหลวง และคลองบางจาก มาร่วมกันสร้างกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองแองเจิล ซิตี้ ให้ได้ โดยยึดพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่เริ่มต้นจากความเข้าใจ เมื่อเข้าใจปัญหา เข้าใจวิธีแก้ไขแล้ว ขอให้เข้าถึงคือ ร่วมมือกันทำ สุดท้ายก็จะได้ชื่อว่า ชาวกรุงเทพฯ ได้ลุกขึ้นมาร่วมกันทำการพัฒนาอย่างยั่งยืน” ดร.สุเมธกล่าว

DSC_9155

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image