ศาลไฟเขียว”ไซซะนะ” ไฮโซลาวบิ๊กเนมค้ายาฝากขัง ตร.ค้านประกัน เหตุเป็นเครือข่ายใหญ่ กลัวหนี

เมื่อวันที่ 23 มกราคม ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พ.ต.อ.เอกราช ปริยกรกร พนักงานสอบสวน กลุ่มงานสอบสวน และตรวจสอบทรัพย์สิน บช.ปส. ได้นำตัว นายไซซะนะ แก้วพิมพา อายุ 41 ปี ชาวสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว) ผู้ต้องหาคนสำคัญคดียาเสพติด มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรก โดยระบุพฤติการณ์สรุปว่า

เมื่อระหว่างวันที่ 28 กันยายน 2559 – 21 มกราคม 2560 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.ปส. รับแจ้งจากสายลับว่ามีกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดรายสำคัญในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(อีสาน)มีพฤติการณ์ลักลอบขนยาเสพติดจากประเทศ สปป.ลาวเข้ามาจำหน่ายให้ลูกค้าในพื้นที่ภาคใต้ และประเทศมาเลเซียโดยมีผู้ต้องหานี้เป็นนายทุนจัดหายาเสพติดให้จนเจ้าหน้าที่สืบทราบจนติดตามจับกุมเครือข่ายผู้ต้องหาที่ลักลอบนำยาบ้าจำนวน 1.2 ล้านเม็ดมูลค่า 120 ล้านบาท ซุกซ่อนไว้ในช่องดัดแปลงใต้หลังคารถยนต์ตู้ ทะเบียน ฮค 1931 กรุงเทพมหานคร จาก สปปล. มาจนถึงบริเวณด่านตรวจ ยาเสพติด อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา เตรียมไปส่งให้ลูกค้าที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

ต่อมาพนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับผู้ต้องหาจากศาลอาญาที่ 5/2560 ลงวันที่ 9 มกราคม 2560 กระทั่งวันที่ 19 มกราคม 2560 สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิขณะเดินทางจาก จ.ภูเก็ต แจ้งข้อหาดำเนินคดี สมคบกันกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติดและได้มีการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพตืดเพราะเหตุที่มีการสมคบกัน ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ.2519 มาตรา 14

ชั้นสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ ตลอดข้อกล่าวหา

Advertisement

ทั้งนี้พนักงานสอบสวนยังต้องสอบปากคำพยานอีก 7 ปาก รอผลการตรวจสอบประวัติการต้องโทษ และรวบรวมพยานหลักฐานอื่นเพื่อประกอบสำนวนการสอบสวน จึงขอฝากขังผู้ต้องหาไว้ 12 วันตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม- 3 กุมภาพันธ์

ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกัน เนื่องจากคดีนี้มีเครือข่ายใหญ่พัวพันกับเครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติซึ่งใช้พื้นที่ประเทศไทยเป็นทางผ่านไปยังประเทศเพื่อนบ้านจำนวนหลายล้านเม็ด และเป็นเครือข่ายที่มีทรัพย์สินที่ต้องตรวจสอบขยายผลถึงผู้บงการ รวมทั้งคดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่า หากได้รับการประกันอาจจะหลบหนียากแก่การติดตามตัวมาดำเนินคดี

ศาลพิจารณาคำร้องและสอบถามผู้ต้องหาแล้วไม่คัดค้าน จึงอนุญาตให้ฝากขังได้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image