ผวจ.ประจวบฯเล็งเสนอใช้ ม.44 เวนคืนที่สร้างอ่างเก็บน้ำ-ทวงคืนผืนป่าต้นน้ำบางสะพาน แก้ท่วม-แล้ง

วันที่ 24 มกราคม นายทวี นริสศิริกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้หลายหน่วยงานในพื้นที่และส่วนกลางได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ อ.บางสะพาน ซึ่งมีความรุนแรงสร้างความเสียหายมากที่สุดในรอบ 50 ปี โดยมีแผนงานทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว มีการใช้งบประมาณเบื้องต้นมากกว่า 1,000 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง ความจุมากกว่า 10 ล้านลูกบาศก์เมตร จำนวน 3 แห่ง ในพื้นที่ ต.ร่อนทอง และ ต.ทองมงคล กักเก็บน้ำบริเวณเทือกเขาตะนาวศรี หลังจากมีฝนตกในพื้นที่ 400 ตารางกิโลเมตร ทำให้มีมวลน้ำมากถึง 63 ล้านลูกบาศก์เมตร พร้อมเสริมศักยภาพของอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กประกอบด้วย อ่างคลองลอย อ่างวังน้ำเขียวและอ่างโป่งสามสิบ เพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้ง สำหรับปัญหาการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแห่งใหม่หากล่าช้า จากกรณีที่ตัวแทนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไม่ยินยอมให้ใช้พื้นที่ป่า ทราบว่าจะมีการแก้ปัญหานี้ในระดับนโยบาย

นายทวีกล่าวอีกว่า สำหรับการเวนคืนพื้นที่เพื่อสร้างอ่างเก็บน้ำ รวมทั้งนโยบายทวงคืนผืนป่าที่มีการบุกรุกทำสวนยางพารา ขณะนี้จังหวัดได้เร่งบูรณาการกับทุกภาคส่วนเพื่อใช้แนวทางตามกฎหมายปกติ หากไม่ประสบผลสำเร็จจะเสนอให้ คสช.ใช้มาตรา 44 พิจารณาดำเนินการต่อไป ส่วนการระบายน้ำทะเลจะมีการขุดลอกคลองบางสะพานทั้งด้านทิศเหนือและทิศใต้เพื่อเร่งระบายน้ำลงทะเล รวมทั้งการก่อสร้าง “ฟลัดเวย์” ในพื้นที่คลองบางสะพานเพื่อระบายน้ำได้โดยสะดวก ส่วนการบุกรุกลำรางสาธารณะ เจ้าหน้าที่จากกรมชลประทานได้ลงพื้นที่สำรวจแล้วตามข้อเท็จจริงตามที่ปรากฏตามหลักฐานเดิมของภาพถ่ายทางอากาศทั้งพื้นที่ อ.บางสะพาน และ อ.เมือง

นางสาวนิพัทธา จันย่อง พาณิชย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบติดตามการจำหน่ายสินค้าจำเป็นต่อการครองชีพในพื้นที่ ที่ประสบภัยน้ำท่วมอย่างใกล้ชิด เพื่อควบคุมดูแลไม่ให้มีการกักตุน การฉวยโอกาสเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคและไม่ให้เกิดภาวะขาดแคลนสินค้า โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่อยู่ในช่วงของการฟื้นฟูหลังน้ำลด มีสินค้าที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ คือ กลุ่มสินค้าวัสดุก่อสร้าง เช่น ปูนซีเมนต์ ทราย กระสอบทราย อิฐบล็อก เหล็ก ไม้ แผ่นสังกะสี ซึ่งจำเป็นต้องใช้ในการซ่อมแซมบ้านเรือน

“เบื้องต้นพบว่าราคาจำหน่ายยังเป็นไปตามปกติ พร้อมกันนี้ได้ประสานขอความร่วมมือผู้ประกอบการเอกชนในการให้บริการตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้า ยานพาหนะ ในราคาถูก พร้อมให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการในการกระจายสินค้าที่ตกค้างอยู่ในศูนย์กระจายสินค้าต่างๆ เพื่อจัดส่งไปยังร้านค้าปลีกท้องถิ่นได้อย่างทั่วถึง โดยปัจจุบันพบว่าปริมาณสินค้าในท้องตลาดและห้างค้าปลีกค้าส่งยังมีเพียงพอต่อความต้องการ ราคาสินค้ายังอยู่ในภาวะปกติ มีเพียงสินค้าบางชนิดเท่านั้นที่ปรับราคาขึ้นเล็กน้อย เช่น พืชผัก ซึ่งส่วนใหญ่ขนส่งผลผลิตจากพื้นที่จังหวัดราชบุรี” นางสาวนิพัทธากล่าว

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image