คอลัมน์ไฮไลต์โลก: เกาหลีพึ่งไข่มะกัน

ภาพจากสำนักข่าวยอนฮัป

การนำเข้าไข่ไก่จากต่างประเทศ เป็นหนทางเดียวที่จะแก้วิกฤตขาดแคลนไข่ไก่ภายในประเทศที่เกาหลีใต้กำลังเผชิญอยู่ตอนนี้ได้ หลังจากเจอไข้หวัดนกลามระบาดหนักมาตั้งแต่ช่วงปลายปีก่อน จนทำให้เกาหลีใต้ต้องตัดใจฆ่าไก่ในฟาร์มเลี้ยงทั่วประเทศทิ้งไปมากกว่า 32 ล้านตัว คิดเป็นเกือบ 1 ใน 5 ของประชากรไก่ทั่วประเทศที่มีอยู่ โดยไก่ที่ถูกฆ่าทิ้งส่วนใหญ่ยังเป็นแม่ไก่ไข่

ไข่ไก่นำเข้าล็อตล่าสุดราว 6 ล้านฟอง ที่รัฐบาลเกาหลีใต้สั่งเข้ามาเพื่อบรรเทาวิกฤตขาดแคลนในประเทศในสัปดาห์นี้ หลักใหญ่เลยเป็นไข่ไก่จากสหรัฐอเมริกา ที่เกาหลีใต้ให้ความเชื่อมั่นในเรื่องของคุณภาพว่าปลอดเชื้อ

สำรวจราคาไข่ไก่ในท้องตลาดของเกาหลีใต้ตอนนี้ อย่างที่ ลอตเต้มาร์ท หนึ่งในห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่แดนกิมจิ ที่เริ่มวางขายไข่ไก่นำเข้าเมื่อวันจันทร์ พบว่า ไข่ไก่นำเข้าจากสหรัฐจำนวน 30 ฟอง มีราคาอยู่ที่ 8,470 วอน หรือตกประมาณ 260 บาท ซึ่งราคาถือว่าลดลงมาแล้วจากราคาขายปลีกไข่ไก่ที่ผลิตในประเทศเมื่อปลายสัปดาห์ก่อน ที่ไข่ไก่ 30 ฟองราคาอยู่ที่ 9,285 วอน (ราว 280 บาท) ขณะที่เมื่อเทียบกับราคาไข่ไก่ในจำนวนเท่ากันในช่วงที่เพิ่งพบการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกในเกาหลีใต้ใหม่ๆราวเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา ราคาอยู่ 5,438 วอน (ราว 165 บาท)

รัฐบาลเกาหลีใต้ยอมงัดมาตรการนำเข้าฉุกเฉินออกมาใช้ หลังราคาไข่ไก่ในตลาดพุ่งทะยานขึ้นไปมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ชาวโสมขาวกำลังเตรียมจับจ่ายซื้อของเพื่อนำมาฉลองเทศกาลซอลลาล หรือปีใหม่ของชาวเกาหลีใต้ ที่ก็ตรงกับช่วงตรุษจีน ซึ่งราคาไข่ไก่ก็ยังคงพุ่งสูงอยู่

Advertisement

แต่แม้จะมีไข่ไก่นำเข้าคุณภาพดีมาให้เป็นทางเลือกและบรรเทาความขาดแคลน แต่ผู้บริโภคในตลาดส่วนใหญ่ยังอยากที่จะใช้ไข่ไก่ที่เป็นผลผลิตในประเทศของตนเองมากกว่า เช่น พัค ฮี-คิล หญิงสูงวัยที่มาซื้อหาข้าวของเตรียมเอาไว้ฉลองวันซอลลาล ที่บอกว่า ไข่ไก่นำเข้าจากสหรัฐมีคุณภาพดีก็จริง แต่เธออยากใช้ไข่ไก่เกาหลีมากกว่า เพราะเทศกาลปีใหม่เป็นการฉลองประเพณีอันเก่าแก่ของชาวเกาหลี ก็อยากจะใช้ไข่ไก่ที่ผลิตในประเทศ แม้จะราคาสูง แต่เธอก็จะซื้อ

สถาบันเศรษฐศาสตร์ชนบทเกาหลี(เคอาร์อีไอ)คาดการณ์ว่า ราคาไข่ไก่เกาหลีปลอดเชื้อยังคงมีแนวโน้มพุ่งสูงต่อไป เนื่องจากผลผลิตในประเทศลดลง โดยคาดว่าไข่ไก่เกาหลีที่ผลิตได้ในปีนี้จะลดลงจากปีก่อนหน้าถึง 12.7 เปอร์เซ็นต์ หรืออยู่ที่ประมาณ 559,000 ตัน นั่นอาจทำให้เกาหลีใต้จะยังคงต้องพึ่งไข่ไก่นำเข้าจากต่างประเทศต่อไปในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้

ขณะที่รัฐบาลเกาหลีใต้คาดว่าจะนำเข้าไข่ไก่ในช่วงก่อนเทศกาลซอลลาล อีก 1,500 ตัน หรือราว 25 ล้านฟอง ส่วนใหญ่จะยังคงเป็นไข่ไก่นำเข้าจากสหรัฐ ขณะที่เมื่อเทียบกับปีที่แล้วทั้งปี เกาหลีใต้นำเข้าไข่ไก่จากต่างประเทศจำนวน 1,856 ตัน มีมูลค่า 12 ล้านดอลลาร์ (ราว 426 ล้านบาท) กระทรวงเกษตรเกาหลีใต้ยังมีแผนจะนำเข้าลูกเจี๊ยบจากต่างประเทศอีก 200,000 ตัว และฝูงแม่ไก่ไข่จาก 5 ประเทศที่ปลอดเชื้อไข้หวัด ซึ่งรวมถึงสหรัฐ ออสเตรเลียและสเปน เข้ามาอีกเพื่อช่วยฟื้นประชากรแม่ไก่ไข่ขึ้นมาให้แพร่พันธุ์และให้ผลผลิตใหม่ในประเทศ

ถือเป็นการได้อานิสงส์จากเชื้อไข้หวัดนกระบาดในเกาหลีใต้ไปเต็มๆ สำหรับสหรัฐและประเทศข้างต้นที่ผลิตสินค้าได้เกณฑ์คุณภาพ ถ้าเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ในบ้านเราสามารถช่วงชิงโอกาสนี้มาได้ด้วยก็คงดี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image