แพทย์จุฬาฯ เปิดข้อบ่งชี้ผู้ป่วย ‘ไข้หวัดใหญ่’ กับความเสี่ยงเกิด ‘สมองอักเสบ’

หลังจากแพทย์จุฬาลงกรณ์ออกมาเปิดเผยสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ที่มีความรุนแรงมากขึ้น โดยมีการแสดงอาการนอกเหนือจากปกติ คือ มีภาวะของไข้สมองอักเสบ โดยล่าสุดมีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 1 ราย เมื่อวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา ส่วนอีกรายอาการยังรุนแรงอยู่ในความรุนแรงของที่รพ.จุฬาลงกรณ์ นอกจากนี้ ในช่วงเดือนกันยายน 2559 รพ.จุฬาฯ ก็รับรักษาไข้หวัดใหญ่ที่มีอาการทางสมอง 2 ราย แต่อาการดีขึ้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 29 มกราคม ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์โรคติดเชื้อ โรคอุบัติใหม่ สภากาชาดไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า จริงๆ ไม่ได้ต้องการสร้างความแตกตื่นแก่ประชาชน เนื่องจากประชาชนที่ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ จะไม่มีทางทราบได้ว่ามีกลุ่มอาการของไข้สมองอักเสบด้วยหรือไม่ แต่ที่ออกมาเตือน เนื่องจากต้องการให้แพทย์มีการตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติม และรายงานผลไปยะงสำนักระบาดวิทยา หากพบความรุนแรงของโรคไข้หวัดใหญ่ที่นอกเหนือจากทั่วไป อย่างปัญหาทางสมอง เป็นต้น ซึ่งจริงๆ แล้วเรื่องนี้ได้มีการทำงานร่วมกันตลอด ทั้งจุฬาฯ สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค(คร.) หรือแม้แต่ในพื้นที่เอง โรงพยาบาลแต่ละแห่งก็มีการดำเนินการอยู่ เพียงแต่บางพื้นที่อาจมีอุปสรรคบ้าง ทั้งในเรื่องภาระงาน บุคลากร งบประมาณ แต่ก็ต้องย้ำว่าหากพบความผิดปกติของโรค ขอให้แจ้งทางสำนักระบาดวิทยา ซึ่งจะประสานลงไปช่วยเหลือ

“สิ่งที่ต้องการสื่อสารคือ ต้องดูที่ความรุนแรงของโรคไข้หวัดใหญ่ว่า สาเหตุของการเสียชีวิตมาจากตัวไข้หวัดใหญ่เอง หรือมาจากอาการแปลงออกมาทางสมอง ซึ่งปกติไข้สมองอักเสบมาจากหลายสาหตุ ทั้งแบคทีเรีย ตัวหมัด ไร ริ้น หรือเกิดจากพยาธิ จากไวรัส ซึ่งรวมถึงไวรัสไข้หวัดใหญ่ด้วย ซึ่งอาการที่แตกต่างนั้น สังเกตได้จาก 1.มีอาการทางสมองหลังจากมีไข้ ซึ่งจะนับตั้งแต่มีไข้วันที่ 1 ถึงวันที่ 7 หรือบางกลุ่มอาจเลยไปถึง 14 วัน เรียกว่าอาจเกิดได้ทั้งอาการเฉียบพลัน หรือหลังจาก 7 วันไปแล้ว 2.ต้องเทียบภาพสแกนจากคอมพิวเตอร์ 3.มีปอดบวมร่วมด้วยหรือไม่ ซึ่งอาการทางสมองนั้น อาจทำให้ซึม ไม่รู้สึกตัว บางรายอาจกระวนกระวาย และมีอาการชัก หรืออ่อนแรงครึ่งซีก” ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าว และว่า อย่างไรก็ตาม ไม่ต้องกังวล ขณะนี้ระบบสาธารณสุขได้เชื่อมโยงกันในการเฝ้าระวังความรุนแรงของไข้หวัดใหญ่ที่เชื่อมโยงกับไข้สมองอักเสบอยู่ จึงไม่อยากให้ประชาชนกังวลเกินไป ขอเพียงดูแลสุขภาพให้ดี แข็งแรงก็พอ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image