ฟรีดอมเฮาส์ เผย “เสรีภาพ” โลกตกต่ำต่อเนื่องปีที่ 11 ไทยอยู่กลุ่ม “ไม่เสรี” ต่อปีที่ 3

ฟรีดอมเฮาส์ องค์กรวิจัยสนับสนุนสิทธิเสรีภาพ เผยแพร่รายงานประจำปีเรื่อง เสรีภาพโลกประจำปี 2560 เมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมาโดยรายงานระบุว่าด้วยเหตุผลที่แนวคิดประชานิยมและชาตินิยมเริ่มมีพื้นที่มากขึ้นในประเทศประชาธิปไตยในปี 2559 ขณะที่พลังแห่งเผด็จการมีพฤติการณ์ก้าวร้าวมากขึ้นส่งผลให้ปี 2558 ที่ผ่านมาเป็นปีที่ “เสรีภาพ” ตกต่ำลงต่อเนื่องเป็นปีที่ 11

รายงานระบุว่าจากประเทศที่ฟรีดอมเฮาส์ประเมินมี 67 ประเทศที่สิทธิทางการเมืองและเสรีภาพพลเมืองลดลงอย่างมากในปี 2558 มีเพียง 36 ประเทศเท่านั้นที่มีเสรีภาพมากขึ้น ขณะที่ในช่วงเวลาที่ “เสรีภาพ” ลดลงอย่างต่อเนื่องนับั้งแต่ปี 2549 มี 109 ประเทศที่มีเสรีภาพลดลง ขระที่มีเพียง 60 ประเทศที่มีเสรีภาพมากขึ้น

รายงานอ้างถึงการติดหล่มของประชาธิปไตยที่ส่งผลให้เกิดความกังวล หลังเหตุการณ์อย่าง อังกฤษตัดสินใจออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป การเคลื่อนไหวต่อต้านประชาธิปไตยของรัฐบาลในโปแลนด์ แนวคิดหวาดกลัวต่างชาติที่เกิดขึ้นในหลายประเทศในยุโรป รวมถึงชัยชนะของโดนัลด์ ทรัมป์ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

ขณะที่ในเวลาเดียวกัน ประเทศอย่างรัสเซียเริ่มแสดงความเป็นปฏิปักษ์และเพิ่มความเหิมเกริมด้วยการแทรกแซงการเมืองสหรัฐ เพิ่มการสนับสนุนกำลังทหารกับรัฐบาลเผด็จการบาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรีย และยึดครองดินแดนของประเทศยูเครน ด้านจีนเมินเฉยต่อกฎหมายระหว่างประเทศ รวมถึงผู้นำที่ขาดหลักการจากซูดานใต้ เอธิโอเปีย เรื่อยไปถึงประเทศไทย และฟิลิปปิส์ ที่มีส่วนในการละเมิดสิทธิมนุษยชนในหลายระดับและรอดพ้นจากการรับโทษ

Advertisement

รายงานระบุด้วยว่า ในปีนี้จากทั้งหมด 195 ประเทศที่มีการประเมิน มี 87 ประเทศ (45เปอร์เซ็นต์) ถูกจัดอยู่ในประเทศที่ “มีเสรีภาพ” 59 ประเทศ (30 เปอร์เซ็นต์) จัดอยู่ใน “มีเสรีภาพบางส่วน” ขณะที่อีก 49 ประเทศ (25 เปอร์เซ็นต์) จัดอยู่ใน “ไม่มีเสรีภาพ” โดยประเทศไทยยังคงถูกจัดอยู่ในประเทศที่ “ไม่มีเสรีภาพ” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 มีคะแนนอยู่ที่ 32 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน เท่ากับรายงานเมื่อปีก่อน มีคะแนนดัชนีเสรีภาพอยู่ที่ 5.5 เต็ม 7 แบ่งเป็นสิทธิทางการเมือง 6 คะแนนเต็ม 7 ขณะที่เสรีภาพพลเมือง 5 เต็ม 7 7 คะแนนคือมีเสรีภาพน้อยขณะที่ 1 คะแนนคือมีเสรีภาพมากที่สุด)

1486039374567

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image