‘บิ๊กตู่’ ขอ’รัฐวิสาหกิจ’ ช่วยรัฐบาลสร้างความเข้าใจต่อสังคม

????????????????????????????????????

“ประยุทธ์”ขอรัฐวิสาหกิจ ช่วยรัฐบาล สร้างความเข้าใจ ในการแก้ปัญหาต่างๆ ระบุ ปี 59 ยังมีหลายเรื่องต้องดำเนินการ ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาทำประมงผิดกฎหมายให้ได้

เมื่อเวลา 09.20 น.วันที่ 18 มกราคม ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (ซุปเปอร์บอร์ด) ครั้งที่ 1/2559 โดยนายกฯ กล่าวเปิดการประชุมว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งแรกของปี 2559 ซึ่งมีหลายเรื่องที่ต้องดำเนินการ ซึ่งอะไรที่สามารถดำเนินการได้ก่อนและสำเร็จได้ ให้แยกประเด็นออกมาดำเนินการก่อนเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ได้บ้าง ซึ่งส่วนใหญ่มีอีกหลายปัญหา เช่นการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ที่ยังมีการวิพากษ์ วิจารณ์ เรื่องการให้ใบเหลือง ใบแดง ซึ่งเป็นแต่การพูดเพียงอย่างเดียว แต่ในทางปฏิบัติจะต้องหาแนวทางปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหาให้ได้ อย่างไรก็ตาม บางประเด็นในการสร้างความเข้าใจ คนกลางอย่างรัฐวิสาหกิจ จะสามารถทำความเข้าใจได้ดีกว่ารัฐบาล

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวมีวาระสำคัญ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เตรียมเสนอ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การพัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ เพื่อยกระดับรัฐวิสาหกิจให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ผ่านการนำหลักบรรษัทภิบาลที่ดีตามมาตรฐานสากลมาปรับใช้กับรัฐวิสาหกิจทุกแห่ง รวมทั้งการจัดตั้งบรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติขึ้น เพื่อเพิ่มมูลค่าและประสิทธิภาพของรัฐวิสาหกิจที่เป็นบริษัท และ คาดจะมีการเสนอแผนฟื้นฟูปฏิรูปการบินไทย ให้ที่ประชุมพิจารณา โดยปี 59 การบินไทยจะเร่งปฏิรูป 4 ด้านคือการเพิ่มรายได้และพัฒนาสายงานพาณิชย์ ลดค่าใช้จ่าย แผนสร้างเครือข่ายเส้นทางการบินให้มีศักยภาพ และ บริหารราคาตั๋วเครื่องบิน ให้แข่งขันกับสายการบินอื่นได้

ช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.) ครั้งที่ 1/2559 ที่ตึกสันติไมตรี โดย คาดจะมีการรายงานความคืบหน้า โครงสร้างพื้นฐานและด่านศุลกากร เขตกนพ.ระยะแรก 6 จังหวัด 7 พื้นที่ ประกอบด้วย จ.ตาก มุกดาหาร สระแก้ว ตราด สงขลา (ด่านสะเดา และปาดังเบซา) และหนองคาย รวมถึงการดำเนินโครงการระยะที่สอง 4 จังหวัด ประกอบด้วยจังหวัดเชียงราย กาญจนบุรี นครพนม และนราธิวาส ทั้งที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคม และกรมศุลกากร ในการจัดตั้งด่านชายแดน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image