ชาวบ้านเกือบครึ่งหมื่น เรียกหาสิทธิชุมชน ต้องฟังเสียงประชาชนสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

วันนี้ (วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2560) เครือข่ายภาคประชาชนและผู้นำชุมชนทุกภาคส่วนของอำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ จำนวนกว่า 4,000 คน นำโดย นายดำรัส ประทีป ณ ถลาง อดีตประธานชมรมกำกันผู้ใหญ่บ้านอำเภอเหนือคลอง นายอนันต์ สันหาด อดีตประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอเหนือคลอง นายฐานิส เอ่งฉ้วน ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอเหนือคลอง นายบุญเที่ยง บัวเลิศ ประธานชมรมชาวลิกไนต์กระบี่ นายอุดม กิตติธรกุล อดีตผู้ใหญ่บ้านห้วยโสก ต.คลองขนาน ยื่นหนังสือสนับสนุนโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินจังหวัดกระบี่ ให้กับ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

เพื่อเร่งรัดให้พิจารณาการก่อสร้างโครงการขึ้นในพื้นที่โดยเร็ว เนื่องจากเห็นพ้องกันว่าโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่จะช่วยเสริมความมั่นคงของระบบไฟฟ้าในจังหวัดกระบี่และภาคใต้ ตลอดจนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่ ณ ที่ว่าการอำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ โดยมี นายวิสูตร อินทรกำเนิด นายอำเภอเหนือคลองเป็นผู้รับมอบ ก่อนจะนำส่งให้นายกรัฐมนตรีต่อไป

ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีกลุ่มผู้นำชุมชน ภาคส่วนต่างๆในจังหวัดกระบี่  รวมถึงเครือข่ายประชาชนจากอำเภอต่างๆ ในจังหวัดกระบี่ ออกมาแสดง สิทธิชุมชน โดยการยื่นหนังสือแสดงการสนับสนุนโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินจังหวัดกระบี่ ไปยังนายกรัฐมนตรีเพื่อแสดงจุดยืนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่เห็นด้วยกับการสร้างโรงไฟฟ้า มาอย่างต่อเนื่อง อาทิ

Advertisement

3 ก.พ. 2560 ตัวแทนกำนันผู้ใหญ่บ้าน และเครือข่ายประชาชน อ.เขาพนม จ.กระบี่ ได้ยื่นหนังสือผ่านนายอำเภอเขาพนม จ.กระบี่ เพื่อนำเรียนท่านนายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงจุดยืนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่เห็นด้วยกับการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ใช้เทคโนโลยีสะอาดในการผลิตไฟฟ้า เพราะจะช่วยสร้างความมั่นคงระบบไฟฟ้าภาคใต้ อันจะเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ รวมถึงส่วนรวมของประเทศ

กระบี่-4

Advertisement

6 ก.พ. 2560 นายวรพงศ์ มุกดามนตรี ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.คลองท่อม ได้เป็นตัวแทนของกำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในเขตอำเภอคลองท่อมได้เข้ายื่นหนังสือแสดงการสนับสนุนโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินจังหวัดกระบี่ไปยังนายกรัฐมนตรี โดยมีนายเศวตฉัตร สุวรรณรัตน์ ตำแหน่งปลัดอาวุธโสอำเภอคลองท่อม ซึ่งเป็นประธานในการประชุม เป็นผู้รับมอบหนังสือ ในระหว่างการประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยแพทย์ สารวัตกำนัน ประจำเดือนของอำเภอคลองท่อม โดยมีผู้ร่วมประชุมประมาณ 421 คน ณ อาคารหอประชุมอำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่

ทั้งนี้นายวรพงศ์ มุกดามนตรี ประธานชมรมกำนันและผู้ใหญ่บ้านอำเภอคลองท่อม ได้กล่าวว่า ในภาพรวมของอำเภอคลองท่อมประชากรเกือบทั้งหมดให้การสนับสนุนโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินจังหวัดกระบี่ เพื่อให้ภาคใต้มีความมั่นคงด้านพลังงาน และเชื่อมั่นว่าเทคโนโลยีในปัจจุบันจะทำให้โรงไฟฟ้าถ่านหินจังหวัดกระบี่ไม่เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

วันที่ 7 ก.พ.2560 เครือข่ายภาคประชาชนอำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ ยื่นหนังสือสนับสนุนการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ต่อนายอำเภอ เพื่อให้เกิดความมั่นคงด้านพลังงาน และเครือข่ายมีความเชื่อมั่นในเทคโนโลยีที่สามารถควบคุมด้านสิ่งแวดล้อมได้ อีกทั้งจะนำความเจริญ มีรายได้จากการพัฒนามาสู่ชุมชนในพื้นที่

ฟังเสียงคนกระบี่ สนับสนุนโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image