กสม.-ไอลอว์ เข้าเยี่ยม “ไผ่ ดาวดิน” สอบการปฏิบัติต่อผู้ต้องหา-สภาพความเป็นอยู่ ก่อนขึ้นศาลพรุ่งนี้

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 09.40 น.ที่ ทัณฑสถานบำบัดพิเศษ ถ.ศรีจันทร์ ต.ในเมือง อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ/ประธานอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง นายสมชาย หอมละออ พร้อมด้วยคณะ รวมทั้งนายจอน อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชนหรือไอลอว์ เดินทางเข้าพบ นายณัฐพงศ์ แอนุ้ย ผอ.ทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น มาสอบถามข้อเท็จจริง และความเป็นอยู่ ของนายจตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน  พร้อมหารือถึงแนวทางการปฏิบัติต่อผู้ต้องหาที่ถูกคุมขัง และมาตรการตรวจค้นก่อนออกและกลับเข้ามายังสถานที่ควบคุมตัว

รายงานระบุว่า การเข้าพบในครั้งนี้ได้มีการหารือและมีการสอบถามกับเจ้าหน้าที่ในแนวทางต่างๆ ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง จึงได้เดินทางพาคณะเข้าพบกับนายจตุภัทร ผู้ต้องหาตามความผิดประมวลกฎหมายอาญา ม.112 และ พรบ.คอมพิวเตอร์ โดยได้เข้าพบและพูดคุยกับไผ่แบบเป็นกันเอง

จากนั้นเวลา 11.50 น. นางอังคณา กล่าวภายหลังจากออกมาจากห้องควบคุมผู้ต้องขังว่า วันนี้ที่เข้ามาก็คือทางเราได้รับหนังสือร้องเรียนจากนายวิบูลย์ บุญภัทรรักษา บิดาของไผ่ที่เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ เช่นมีการใช้กุญแจเท้าบ้าง หรือว่ามีการตรวจร่างกายในสถานที่ที่เป็นส่วนตัว เป็นต้น ซึ่งทางครอบครัวร้องไปในเรื่องของการที่อาจจะได้รับการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสมระหว่างที่อยู่ในเรือนจำหรือระหว่างที่เดินทางไปศาล และอยากมาสอบถามข้อเท็จจริงกับตัวไผ่เองและต้องขอบคุณ ผอ.ณัฐพงศ์ และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ให้ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการหารือแนวทางการปฏิบัติและเรื่องต่างๆ ทางเจ้าหน้าที่ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และทางเราก็จะได้เชิญเจ้าหน้าที่เข้าไปให้ข้อมูลที่สำนักงานกรรมการสิทธิมนุษยชน ที่กรุงเทพ ทางเจ้าหน้าที่ก็ตอบรับและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ซึ่งทางทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น ก็ได้ให้แนวทางในการปฏิบัติของทางเรือนจำ

201702091406033-20150622173355

Advertisement

นางอังคณากล่าวว่า ทางเรือนจำเอง ได้มีการยืดหยุ่นซึ่งช่วงหลังมาในการฝากขังครั้งหลังๆที่ผ่านมา โดยเรือนจำก็มีการปรับตัวและก็ปฏิบัติต่อนายจตุภัทรเพื่อให้สอดคล้องตามหลักสิทธิมนุษยชน ที่ว่าต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่าไผ่เป็นผู้บริสุทธิ์ ซึ่งทางเรือนจำเองก็บอกกับทางคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนว่า  ยินดีอย่างยิ่งในการที่จะรับฟังข้อเสนอแนะ เพื่อที่จะได้ปรับตัว ยังเปิดโอกาสให้เราได้มีการพูดคุยแบบเป็นการส่วนตัวโดยไม่มีเจ้าหน้าที่อยู่ด้วยและไม่มีการบันทึกภาพในขณะที่ได้พูดคุยกันอีกด้วย

นางอังคณา ยังเปิดเผยอีกว่า จากการที่ได้พูดคุยกับนายจตุภัทรก็ให้ข้อมูลว่า ความเป็นอยู่ในเรือนจำก็ได้อยู่ในสถานที่ที่ดี ตัวเองได้แยกจากผู้ต้องขังที่เป็นผู้ต้องขังในคดีเด็ดขาด และในเรื่องอาหารการกินของไผ่ก็ดีมาก ไผ่บอกกับทางเราว่าอาหารทางเรือนจำนี้ดีที่สุดในเรือนจำต่างๆในภาคอีสานที่ไผ่เคยถูกควบคุมตัวมา ยืนยันได้เลยเพราะได้มีการพูดคุยเป็นการส่วนตัวโดยไม่มีเจ้าหน้าที่อยู่ด้วยเลย และไม่มีการบันทึกเทปตอนที่ได้พูดคุยกับไผ่ เป็นการพูดคุยแบบส่วนตัวจริงๆ  พรุ่งนี้นายจตุภัทรก็จะถูกนำตัวไปที่ศาลอีกครั้งหนึ่งและคงจะเป็นการฝากขังครั้งสุดท้าย ซึ่งเราก็หวังว่าพรุ่งนี้น่าจะมีข่าวดี ศาลท่านก็น่าจะให้มีการปล่อยตัวชั่วคราวหรือให้ประกันตัว และตัวของจตุภัทร ก็อยากให้ศาลใช้ดุลยพินิจในการที่จะพิจารณาให้นายจตุภัทรได้ออกไปข้างนอก และให้ได้ประกันตัวเพราะนายจตุภัทรก็เชื่อว่าไม่ได้มีเจตนาในการที่จะกระทำผิด

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image