ทำไมคุณถึงไม่เงียบ? Ep.3วิลาศ จันทร์พิทักษ์ ‘วันนี้ไม่ได้ดีไปกว่ารบ.ที่เราไล่วันนั้น’

Ep.1 (คลิกที่นี่) – Ep.2 (คลิกที่นี่)

วันนี้เข้าสู่ตอนที่ 3 ว่าด้วยเรื่องทำไมคุณถึงไม่เงียบ? เป็นบทสัมภาษณ์ที่เราเลือกไปคุยกับนักการเมือง ที่มักออกมานำเสนอข้อมูล ปัญหาการบริหาร และวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลและการใช้อำนาจในยุคสมัยนี้บ่อยครั้ง หนึ่งคนที่คุ้นหน้ากันดีคือ วิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีตประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ส.ส.หลายสมัยของพรรคประชาธิปัตย์

วิลาศ คนเดียวกันนี้ คือมือปราบโกง แฉความไม่โปร่งใส่ การบริหารงานของ กทม.จนทำให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร หลุดจากตำแหน่งด้วย ม.44 หรือหากย้อนไปในอดีต เขาคือคนที่อภิปรายรัฐบาลยิ่งลักษณ์อย่างดุเดือด ทุกครั้งที่เขาแถลงข่าว สื่อมวลชนจะตั้งใจฟังอย่างจดจ่อ ด้วยข้อมูลที่จริงจัง เพรียบพร้อมทั้งภาพถ่าย ข้อมูลสถิติ ว่ากันว่าวิลาสเอ่ยชื่อใครออกมาบนเวทีแถลงข่าว เป็นอันสะดุ้งทุกราย

ความน่าสนใจคือวิลาส ตั้งคำถามกับทุกฝ่าย ไม่เว้นแม้แต่คนในพรรคเดียวกัน วันนี้เป็นโอกาสอันดี ที่จะได้เข้าไปพูดคุยกับเขา ถึงเหตุผลที่เขาถึงเลือกที่จะไม่เงียบ? ยังคงทำหน้าที่ตรวจสอบ และตั้งคำถามผู้มีอำนาจทุกฝ่ายอยู่ตลอดเวลา และจะให้เขาลองประเมินคะแนนการปราบคอร์รัปชั่นรัฐบาลชุดนี้ว่าจะได้กี่คะแนน?

Advertisement

-ประเทศไม่มีนักการเมืองมาแล้วสามปี ตอนนี้คุณทำอะไรอยู่?

ผมมีสองหน้าที่ หน้าที่แรกในวันจันทร์ อังคาร และพุธ ผมมีหน้าที่ตรวจสอบทุจริตก็จะเดินทางไปต่างจังหวัดด้วยเงินส่วนตัว เพราะผมมีหนังสือร้องเรียนเยอะมาก อย่างอาทิตย์ที่ผ่านมาผมเพิ่งไปศรีสะเกษ สุรินทร์ แล้วก็ที่ขอนแก่น รวมถึงสีคิ้ว เพราะ มีคนร้องเรียน เวลาผมไปต่างจังหวัดผมก็จะคำนวณการเดินทางให้ไปเที่ยวหนึ่งและไปหลายที่ตามปัญหาต่างๆ ตอนนี้กำลังจะไปกำแพงเพชร แม่สอด พิษณุโลก

-ทำแบบนี้มานานแค่ไหน

ทำมาตลอด ผมเป็นประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ตั้งแต่ปี 2550 ตอนนั้นบางอาทิตย์ผมก็ไปกับคณะ บางอาทิตย์ผมก็ไปคนเดียว คือชีวิตนี้ผมทำงานแบบนี้มาตลอดจนคุ้นชิน จันทร์ อังคาร พุธ ผมทำเรื่องทุจริต ส่วนพฤหัสฯถึงวันเสาร์ ผมไปเยี่ยมชาวบ้าน วันนึงเดินไม่น้อยกว่า 15 กิโลเมตรในเขตเลือกตั้งของผม

-ปัจจุบันก็ยังเดินอยู่?

ใช่ ช่วงปฏิวัติใหม่ๆผมไปเดินจนทหารมาตาม ผมถามว่ามันมีกฎหมายข้อไหนห้ามผม แค่มีรูปของผมติดอยู่ข้างรถ ทหารก็มาถ่ายรูป ผมก็สวนกลับไปให้ไปบอกนายเลยว่าวันนี้เจอวิลาศ จันทร์พิทักษ์ เอาเบอร์โทรศัพท์ผมไปด้วย แล้วหากจะตามตัวผมไม่ต้องมาตามที่รถ ผมลงพื้นที่ตลอดมาหาผมได้ เดินลงพื้นที่ไปด้วยกันก็ได้

-ถ้ามีคนถามว่าหลักการตรวจสอบคอร์รัปชั่นของ “วิลาศ จันทร์พิทักษ์” คืออะไร จะตอบว่ายังไง?

ผมในฐานะนักการเมือง เราไปทำโพลกี่ครั้ง ว่าอาชีพไหนที่เกลียดที่สุด ชาวบ้านเขาก็ตอบว่าเป็นนักการเมือง เพราะฉะนั้นวันนี้เราต้องแสดงให้เห็น 1.คุณไม่ต้องเอากระเช้าดอกไม้แจกันอะไรมาให้ผม ผมไม่เคยรับของใคร 2.ปัญหาทุจริตในวันนี้ของประเทศไทย คือเป็นเพื่อน เป็นพวก เป็นญาติ ไม่ผิด ที่แย่มากสุดคือเป็นนักการเมืองด้วยกันช่วยกัน เพราะฉะนั้นวันนี้ต้องฟันก่อนที่นักการเมือง จะเห็นนะครับ ว่าเจอส.ส. ผมขย้ำทุกคนนะ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรผมยังตามไปราวีที่ชัยภูมิ 5 ถึง 6 รอบเรื่องที่ดินสปก. ทั้งที่เป็นเพื่อนสนิทกัน ไปต่างประเทศด้วยกันตั้งหลายครั้ง ผมอยากจะให้สังคมเห็นว่าถ้าเราจะปราบทุจริต ไม่ว่าอาชีพเดียวกัน เป็นเพื่อนหรือญาติกันก็ต้องฟันให้หมด เห็นไหมครับ กรณีกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารก็เป็นคนพรรคเดียวกับผม ถามว่าผมยกเว้นหรือไม่ คือทำให้ชาวบ้านรู้สึกว่านักการเมืองมันมีทั้งคนดีและคนไม่ดี คนไม่ดีคุณก็ค่อยๆคัดออกไปสิ เชื่อว่าวันหนึ่งนักการเมืองจะเป็นหนึ่งในอาชีพที่คนไว้ใจ

-ไม่มีนักการเมืองมานาน รัฐบาลทหารก็เข้ามาเพื่อปราบโกงถามว่าตอนนี้สถานการณ์คอรัปชั่นดีขึ้นหรือยัง?

ผมเรียนเลยนะครับ หนักขึ้น พูดแบบตรงไปตรงมาเลย ดัชนีความโปร่งใสทั้งที่ปีที่แล้วก็ลดลง แต่ผมไม่เชื่อว่าการทุจริตมันลดลง ดัชนีความโปร่งใสเขาไปถามพวกพ่อค้าและคนที่จัดซื้อจัดจ้างกับราชการ ถามว่าใครจะกล้าพูด น้อยคนที่เขาจะพูด ซึ่งถ้ามีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง มันก็จะมีฝ่ายค้านที่คอยจับผิดรัฐบาลอยู่ เพราะรัฐบาลโกงฝ่ายค้านก็ด่า รัฐบาลก็พยายามดิสเครดิตฝ่ายค้าน หากฝ่ายค้านไปทำไม่ดีก็โดนด่า มันเลยดูเหมือนว่าการทุจริตมันเยอะ วันนี้มันไม่มีคนพูด มันเกือบจะเหลือผมและอีกสองถึงสามคนเท่านั้นที่พูดว่ามีการทุจริต เดี๋ยวนี้ไปดูสิ การจัดซื้อจัดจ้างโดนเรียกเงินทั้งนั้น ประชาชนจะติดต่ออะไรก็ถูกเรียกเงิน ผมถามว่าเดิมก่อนทำรัฐประหาร บ่อนการพนัน 10 ซอย 20 ซอยมีหนึ่งบ่อน วันนี้ไปดูสิมีเกือบทุกซอย

-นายกฯพูดบ่อยครั้งหากเจอทุจริตให้แจ้งจะจัดการให้

ผมบอกไปไม่รู้กี่ครั้ง นายกฯพูดแบบนี้ทุกที ผมก็บอกนายกฯทุกครั้ง ยกตัวอย่างให้ชัดเจนเลยนะ กรณียาปราบศัตรูพืชที่ผมสอบสวน ผมแถลงว่ามีผู้ว่าฯที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตยาปราบศัตรูพืช 22คน นายกฯใช้ ม. 44 ปลดผู้ว่าฯบึงกาฬ 6 นายอำเภอ และ 47 ข้าราชการ ไล่ออกเรียบเลยที่บึงกาฬ ถัดจากนั้นมาก็เป็นผู้ว่าฯร้อยเอ็ด แล้วหลังจากนั้นก็ไม่เอาอีกเลย ที่ไม่เอา ผมก็ถามมาตลอด อย่าไปสนใจสิ คนที่นายกฯตั้งเป็นสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่นายกฯตั้งเป็นสนช. คนนั้นซื้อทั้งหมด 811 ล้าน ส่วนผู้ว่าฯบึงกาฬซื้อแค่ 97 ล้าน แต่โดนไปแล้วยกจังหวัด คำถามคือคนที่ซื้อมากกว่าทำไมไม่โดน? ผมถามไปแล้วรวมวันนี้ด้วยก็ 14 ครั้งแล้ว ก็เพราะคุณไม่เล่นงานสองผู้ว่าฯที่เป็นสนช.ไง ผู้ว่าฯอีก 18 คนก็เลยกินบุญไปเลย บึงกาฬกับร้อยเอ็ดก็เลยซวยไป วันนี้ไม่รู้ตรวจไปถึงไหน เพราะถ้าเค้าไม่ผิดก็ควรคืนความชอบธรรมให้กับสองผู้ว่าที่โดนปลดไป คุณไปไล่เค้าออกเรื่องอะไร การกระทำมันเหมือนกันหมด ผมพูดจนจำตัวเลขได้หมด

วิลาศ

-มีเรื่องอะไรอีกไหมที่ยังค้างคาใจรัฐบาลยังไม่ค่อยตอบสนอง

ผมถามว่าตอนกทม.ผมทวงกี่ครั้ง ผมยื่น ป.ป.ช.ไปทั้งหมด 18 เรื่อง ถึงจะได้ วันนี้การประปาภูมิภาคนะครับ ผมบอกเลยถ้าเอาข้อมูลของผมวันนี้ ผู้จัดการสาขาทั่วประเทศกระเด็นกว่า 90% รองผู้ว่าฯแปดคนจะเหลือไม่เกินสองคนแน่ๆ ผู้อำนวยการเขตของประปา 10 เขต เหลือไม่เกินหนึ่งคน จะรอดหรือไม่รอดก็ไม่รู้ แต่ 9 คนไปแน่นอน ผมมีข้อมูลอยู่ในมือ เอาใครก็ได้มาพูดกับผมแล้วผมจะบอกเลยว่าผิดเรื่องอะไร

-ทำไมคุณถึงวิพากษ์วิจารณ์และตั้งคำถามมากมายขนาดนี้ในยุคนี้

ผมเรียนอย่างนี้นะครับ ผมไม่ได้จ้องตรวจสอบ คสช. แต่ผมตรวจสอบทุกรัฐบาล ถ้าผมไม่ทำแล้วจะให้ผมไปตรวจสอบใคร

-แล้วทำไมเหมือนมีคุณพูดอยู่คนเดียว คนตรวจสอบการทำงานผู้มีอำนาจอย่างจริงจัง มีน้อย

วันนี้ปัญหาการทุจริตของประเทศ พอเป็นเพื่อนเป็นพวก เป็นเพื่อน เป็นญาติก็ไม่ผิด เหมือนกับกรณีทุจริตยาปราบศัตรูพืชไง อย่างนี้ไม่ผิด มันถึงไม่กลัวการทุจริตไงเพราะคุณไม่เอาเรื่องพวกพ้อง

-สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์คุณตรวจสอบอะไรไปบ้าง

โห…เพียบเลย เช่นเรื่องรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่โดนผมตัดเงินไป 5-6 พันล้าน การทำงานในคณะกรรมาธิการ ผมเอารายการทุกอย่างมาดู แล้วไล่ตัดทีละรายการ สายสีแดงผมตัดเป็นหมื่นล้าน สมัยยิ่งลักษณ์โดนมากกว่ารัฐบาลชุดนี้ ผมลุกขึ้นอภิปรายไม่ไว้วางใจจำนวนมาก

วันนี้ถ้าเราจะทำงานเพื่อส่วนรวม เราต้องเลิกคิดเรื่องเพื่อนญาติพี่น้อง ไปถามได้นะครับ ใครมาร้องเรียนผมแล้วผมต่อสู้ให้เสร็จ แล้วเอากระเช้ามาให้ ผมคืนหมด ผมไม่เคยรับของใคร ถ่ายรูปเสร็จผมเอาแค่นำบัตรเอาของคืนไป ไปถามได้ การรับกระเช้ามันคือต้นทางของการรับสินบน เพราะฉะนั้นเราเลิกเถอะครับ ไม่รับเด็ดขาดดีกว่า ส่วนใครมีปัญหามาร้องเรียนก็มาคุยกับผมได้เลยตรง ผมไม่เคยใช้ตัวแทน แต่บอกไว้ก่อนอย่ามาเพราะเรื่องส่วนตัวถ้าผมรู้ ผมสวนคุณทันที

คุยเรื่องวิชาการนิดนึง คิดว่าระบบเศรษฐกิจการเมืองในปัจจุบันมันเอื้อให้เกิดการคอร์รัปชั่นมากแค่ไหนในเชิงโครงสร้าง

ในเชิงโครงสร้างผมยังไม่คิดว่าเป็นปัญหามาก ผมมองเห็นปัญหาในเชิงการเอาจริงเอาจังกับการปราบปรามการทุจริตมากกว่า ผมไม่เคยเรียกร้องโทษประหารนะ ผมเชื่อว่ามันไม่จำเป็นหรอก เพราะคนเราติดคุกแค่ 10 วัน ก็ไม่รู้จะเอาหน้าไปไว้ที่ไหนแล้ว ปัญหาคือตอนนี้คุณจะทำอย่างไรให้มันเร็ว ผมเรียกร้องมาตลอดว่าให้เขียนกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ว่าองค์กรที่มีหน้าที่ตรวจสอบทั้งหมดต้องกำหนดกรอบวิธีปฏิบัติงาน เช่นการหาข้อเท็จจริงภายในกี่เดือนกี่วัน การชี้มูลภายในหนึ่งปีก็ต้องบอกมา นี่จะเป็นตัวเร่งรัด ไม่ใช่ 10 ปียังไม่รู้เรื่องอะไร ผมสงสัยคนที่ทำงานองค์กรอิสระในประเทศไทยไปดูงานต่างประเทศมากที่สุดในโลก ไปดูประเทศดัชนีโปร่งใสสูงๆเช่นประเทศแถบยุโรปเหนือ นิวซีแลนด์ เรื่องสอบสวนการทุจริตไม่เกินหกเดือน เรื่องเล็กๆร้องเช้าเย็นตัดสิน อย่างสิงคโปร์เขากำหนดเลยทุก 15 วันคนรับผิดชอบต้องชี้แจงว่าเรื่องสอบสวนไปถึงไหนแล้ว นี่คือตัวเร่งรัด แต่ของเมืองไทยเป็นระบบตามอารมณ์ ผมยกตัวอย่างการร้องเรียนเรื่องเหมืองของผม ร้องไปเมื่อ 6 เมษายน 2545 วันที่ 8 สิงหาคม 2558 ที่ผ่านมา เพิ่งเรียกผมไปให้ข้อมูล ผมบอกกูจะไปจำได้ไง…? เรื่องข้าราชการกรมทรัพย์ฯวิ่งไปตามเหมืองไถเงินเขา จนผมจำพยานไม่ได้ คนที่โดนไถเงิน เขาเลิกประกอบกิจการไปแล้ว โดยในแก๊งนั้นได้เป็นอธิบดีไปสองคนตอนนี้ปลดเกษียณไปแล้ว แล้วจะไปสอบสวนผีที่ไหน

-ออกมาทักท้วงวิจารณ์ในยุคนี้ ถ้ามีคนถามว่าคุณมีอคติส่วนตัวกับใครหรือเปล่าจะตอบว่าอย่างไร

ไม่มีเลย อย่าง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ก็สนิทกันหมด รุ่นเดียวกัน อายุเท่ากัน แต่ที่ชัดเจนที่สุดคือผู้ว่าฯกปภ. วันที่แกไปรับงาน 12 มิ.ย. ผมแถลงให้กำลังใจเขาแล้วบอกว่าในนี้เป็นดงเสือ เข้าไปก็ระวังเสือจะกัดเอา ผมบอกวิธีการทุจริต วิธีการฮั๊ว ไปหมด ผมบอกเลยผมเชื่อมั่นดร.เสรี เพราะตอนชุมนุม กปปส.แกขึ้นหลังคารถ ประกาศต้านการทุจริต หนึ่งเดือนหลังจากนั้น แกก็นัดกินข้าวกับผม ผมก็เล่าเรื่องวิธีการทุจริตใหญ่ๆให้ฟังทั้งหมด โกงขนาดที่กล้าโอนให้เข้าบัญชีตัวเอง วันนั้นแกก็ฟังผมอย่างดี แต่หลังจากที่แกไปฟังฝั่งโน้นมาแล้ว แกก็แถลงบอกว่าที่ผมพูดนั้นจริงครึ่งเดียว แต่ไอ้ที่ไม่จริงก็ไม่พูดถึง ผมก็งง… เพราะอย่างน้อยที่สุด คุณก็ควรไปสอบ ผมถามกลับว่าช่วยบอกหน่อยสิ่งที่ไม่จริงตรงไหน เขาก็ไม่ชี้แจง ผมก็บอกเลยถ้าพูดแบบนี้ผมไม่คุยแล้ว

วิลาศ

จากนั้นผมก็ยื่น ป.ป.ช. เรื่องแรกมาเลยคือเรื่องคลอรีน มีหลักฐานคือใบเสนอราคาที่มีการโกงอย่างชัดเจน ผลที่สุดโดน สตง.เรียกเงินคืน คำถามผมคือไหนล่ะที่คุณบอกว่าผมพูดเท็จครึ่งหนึ่ง จากนั้นยังมีอีก 7-8 เรื่องที่ผมกล่าวหาไป ก็ยอมรับหมดแล้วตกลงคือจริงหมดไม่มีเท็จแล้ว ล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้มีคนมาร้องเรียน เรื่องคุณสมบัติ ดร.เสรี อีก ผมก็ไปค้นเอกสาร สงสัยว่าสงสัยว่าจะขาดคุณสมบัติ ก็แถลงข่าวไปก็ไม่เห็นเขาจะชี้แจงอะไรเลย ผมก็ท้าให้เขาแถลง ตอนนี้ก็จะนำเรื่องเข้าร้อง ป.ป.ช. ฟ้องร้องทั้งคุณเสรีและบอร์ด คือถ้าเขาตอบก็จบ แต่นี่ไม่มีอะไรเลย

-เกี่ยวกับการตรวจสอบคอร์รัปชั่นคุณไปเอาข้อมูลมาจาก ศึกษามาจากไหน ใช้วิธีการอะไรในการได้ข้อมูลมา

ส่วนใหญ่ร้องเรียนหมด ปัญหาของคนไทยวันนี้คือหาคนที่แก้ปัญหาให้เขาไม่ได้ มีคนที่กล้าทำให้เขาแล้วปกปิดชื่อเขาก็พร้อมที่จะให้ข้อมูล พอมีคนทำให้และมีการปกปิดข้อมูลเขาก็จะบอกต่อกัน ผมนี่รับเอกสารทุกวัน ไม่ใช่ ประปา กับ กทม.เท่านั้นนะ มีหมด ผมร้องเรียนป.ป.ช.เป็น 100 เรื่อง ที่ผ่านไปแล้วก็เยอะ

-ทำงานด้านนี้มา มีเรื่องไหนที่ตัวเองรู้สึกภูมิใจมากที่สุด หรือทำงานอย่างยากลำบากที่สุดไหม?

(คิดนานมาก) แหมผมว่า … มันเยอะจนกระทั่ง ผมบอกเลยนะ ผมเคยเล่าให้ท่านชวนฟัง (ชวน หลีกภัย-อดีตนายกรัฐมนตรี) ท่านชวนบอกว่าไปคัดมา 40 เรื่องแล้วเขียนหนังสือ ออกสักสี่เล่ม ท่านแนะนำเลยว่าเรื่องไหนน่าสนใจ ทุกครั้งก่อนที่ผมจะแถลงข่าวผมมั่นใจว่าเรื่องนี้โกงแน่นอน เราถึงจะแถลงข่าวเพราะว่ามันทำให้เขาเสียหาย ผมมั่นใจ ดังนั้นถ้าคุณคิดว่าผมใส่ร้าย คุณก็ฟ้องร้องผมมา ผมเข้าใจผลกระทบที่มีต่อผู้อื่นดีมาก

-อะไรเป็นแรงบันดาลใจในการค้นคว้าข้อมูลมากมาย

ผมท้อกับการที่ผมไปไหน แล้วประชาชนมักพูดว่านักการเมืองมันใช้ไม่ได้ ผมเป็นคนที่ไม่ได้เดือดร้อนอะไรเลยนะ วันนี้ผมบอกเลยว่าใครมาถามผม ว่าถ้าผมเป็นอะไรไป จะเป็นยังไง ไม่เป็นอะไรนะ ครอบครัวผมก็สบาย ลูกผม ภรรยาก็เลี้ยงได้โดยไม่จำเป็นต้องมีผม ถ้าผมจะต้องมีอะไรในชีวิตก็ไม่มีปัญหา

-ตั้งแต่ คสช.เข้ามาได้รับผลกระทบอะไรบ้างไหม

ไม่มี หลังจากที่ทหารเข้ามามีอำนาจ ผมก็ซัดเขาไปเยอะ ตั้งแต่เรื่องภาษีหวยบนดิน ซึ่งเขาก็ทำตาม ออก ม.44 ยกเลิกเลย จากนั้นมีนายทหารคนหนึ่ง ซึ่ง คนไหนปากดี เขาจะให้มีนายทหารติดตามจับตา วันหนึ่งผมไปที่วัด ซึ่งเป็นพระที่ท่านนายกฯหรือบิ๊กป๊อกก็นับถือ พระองค์นี้อยู่ในเขตผม ผมก็ไปกราบท่านธรรมดา ผมเดินเข้าไปก็เจอนายทหารยศพลตรีที่ติดตามผม หลวงพ่อก็ทักผมและแนะนำผม ทำให้ทหารคนดังกล่าวไหว้ผม เขาก็ยอมรับว่า คิดตามการเคลื่อนไหวมาตลอด รู้จักแต่ชื่อ ไม่รู้จักตัว คอยตามข้อมูล รวบรวมข้อมูลการให้สัมภาษณ์ของผม ผมก็ถามว่าข้อมูลผมเนี่ย ท่านนายกฯอ่านหรือเปล่า เขาก็บอกว่าอ่าน ส่งให้ตลอด ผมก็ถามว่าทำไมนายกฯไม่เรียกผมไปปรับทัศนคติ เขาก็บอกว่านายกฯชมนะ คนนี้ตรงไปตรงมาดี อันไหนถูกก็ชม อันไหนผิดมันก็ด่า อันนี้คือพลตรีคนนี้พูด ถ้าอย่างนี้ผมก็ถือว่าท่านมีเหตุมีผล

-ถ้าเป็นแบบนี้สถานการณ์คอร์รัปชั่นก็น่าจะดีขึ้นในรัฐบาลนี้

ไม่ดี เพราะมีปัญหาคือพอพวกเดียวกันก็ไม่เอา ผมก็บอก ก็นินทาตลอด เป็นนายกฯมันต้องทำตัวให้เป็นตัวอย่าง พวกก็ต้องฟัน ยกตัวอย่าง ทหารรับใช้เนี่ยเอาก่อนเลยว่าต้องเลิก

-เหมือนเป็นบรรทัดฐานของสังคมไทยไปแล้ว ทำไมถึงกล้าเสนอเรื่องนี้

ผมบอกเลยให้เลิก มันเอาเปรียบอาชีพอื่น ผมถามว่าทำไมล่ะ ทหารก็เป็นข้าราชการ วันนี้ระดับพันเอกพิเศษ มีสองคนเป็นทหารรับใช้ พลตรีสี่คน พลโทหก พลเอกถ้าคุมกำลัง 12คน เยอะแยะไปหมด ถามว่า นายกฯไม่รู้เหรอว่าทหารเอาเปรียบอาชีพอื่น สมมติผมเป็นอธิบดีทำไมไม่มีข้าราชการมารับใช้ผมหล่ะ ทำไมอาชีพทหารมันวิเศษตรงไหน

-เรื่องนี้เหมือนใหญ่มาก ทำไมไม่ค่อยมีคนพูดถึง

ก็มันไม่กล้าไง มันคือการคอร์รัปชั่นอีกรูปแบบหนึ่ง ทำไมผู้บัญชาการทหารบกปลดเกษียณแล้วต้องไปอยู่ในค่ายทหาร นายกฯบอกจะปราบทุจริตก็ทำเป็นตัวอย่างสิ ทำที่ตัวเองก่อน ถ้าไม่ทำแล้วคุณจะให้คนอื่นปราบทุจริตได้อย่างไร มันถือเป็นการปราบแต่ปาก อีกอย่างคนที่จะพูดเรื่องการทุจริตหรือตรวจสอบอำนาจสิ่งสำคัญที่จะต้องมีคือความบริสุทธิ์ของตัวเอง มิฉะนั้นถ้าเขาสวนกลับมาก็จบ นอกจากนี้ยังต้องมีความกล้าด้วย

-ถามตรงๆ จากประสบการณ์การตรวจสอบคอร์รัปชั่น ในเชิงระบบ คิดว่าระหว่างระบอบประชาธิปไตยกับระบบอำนาจแบบปัจจุบัน อันไหนตรวจสอบคอร์รัปชั่นได้ดีกว่ากัน

ผลที่สุดมันกลับไปที่ตัวบุคคล วันนี้หากพล.อ.ประยุทธ์จะเอาจริงมันก็ดีกว่าระบบอื่นจัดการคอร์รัปชั่นได้เด็ดขาดมากกว่า แต่ผลที่สุดแล้ว ที่ท่านอยู่ในตำแหน่งแบบนี้ ท่านไม่สามารถทำได้กับทุกคนเพราะตัวท่านมันลอย ไม่มีฐานประชาชนรองรับ วันนี้ท่านต้องมีเสาค้ำยัน หากท่านไปจัดการเสาค้ำยัน ท่านก็ตกอีก มัวแต่เกรงใจคนพวกนี้ ผลที่สุด ก็กลายเป็นคอรัปชั่นหนักกว่า ผมถึงบอกไงวันนี้ปัญหาคอร์รัปชั่นสูงกว่ารัฐบาลปกติ

-หมายความว่าหากเป็นระบบอำนาจเด็ดขาดต่อให้เป็นคนดีจริงก็แก้ปัญหาไม่ได้หรือ

ผมเชื่อว่าท่านประยุทธ์เป็นคนดี เพียงแต่ว่าวิธีการอยู่ในอำนาจมันต้องเอาใจเสาค้ำยันต่างๆ เสาค้ำยันพวกนี้นี่แหละ หากปล่อยเมื่อไหร่มันก็ร่วง ที่สุด ต้องปล่อยให้มันค้ำไปอย่างนั้น ถามว่าวันนี้กี่คนล่ะ ดาราในคสช. – ครม.

-คนไม่ไว้ใจระบบประชาธิปไตยปกติ นักการเมืองจากการเลือกตั้ง

ผมถามว่าคุณไม่ไว้ใจ แต่ระบบปกติมันยังมีคนคอยตะแบงด่าอยู่ไง ผมไม่ได้บอกว่าวันนี้ระบบเลือกตั้งไม่โกงนะ ก็โกง แต่มันมีคนประจานอยู่ มึงโกงกูก็ด่า มันก็ไม่ค่อยกล้า แต่ตอนนี้มันไม่มีคนด่าไง สื่อก็ไม่กล้า ผมพูดเรื่องทหารรับใช้สื่อยังไม่กล้าไปลงเลย

-เวลาคนบอกว่านักการเมืองคือต้นเหตุปัญหาความขัดแย้งทั้งหมดในสังคมไทยรู้สึกยังไง?

วันที่นายกฯทำผมคิดว่าใช่ แต่มาถึงวันนี้ผมบอกเลยว่า ระบบอำนาจนิยมวันนี้มันก็ไม่ได้ดีกว่ารัฐบาลวันนั้นที่เราไล่เขาออก

เอาอย่างนี้… วันนี้ลองไปถามชาวบ้าน ผมลงพื้นที่พูดคุยกับชาวบ้าน ลองไปเดินถามกับผมหน่อย อยากให้รัฐมนตรี-นายกฯด้วย ลองใส่หมวกใส่แว่นตาแล้วไปเดินถามกับผม นั่งรถไปด้วยกัน จะลงตรงไหนบอกมา ให้เป็นคนเลือกเลย ว่าจะลงตรงไหน แล้วก็เดินถามประชาชนว่าเป็นยังไงบ้างค้าขายดีไหม แล้วคุณจะได้ฟังสักที ว่าโพลที่มันออกมา 70 – 80% ชอบการบริหารของรัฐบาล มันไปทำโพลที่ค่ายทหารไหน…

ผมคิดว่าตอนนี้ที่คนเงียบเพราะเขาไม่กล้า คนเขาก็กลัวทหาร อันนี้ไม่ใช่ระดับชาวบ้านตอบนะ 2-3 วันที่ผ่านมาผมก็ไปคุยกับหมอที่โรงพยาบาลกลาง ก็บอกว่าหมอเป็นคนมีความรู้นะ หมอเห็นไม่ดีก็ออกมาช่วยวิจารณ์ เขาบอกไม่เอา ไม่อยากไปมีเรื่องกับทหาร ก็คนระดับหมอยังกลัวเลยคุณคิดดูแล้วกัน

วิลาศ

-ก่อนหน้านั้นพลังการตรวจสอบมันใหญ่มากในการกดดันผู้มีอำนาจ ทำไมตอนนี้มันเงียบมาก

ก็วันที่เราไปไล่ พวกเขาไม่มีอาวุธ ปกติชาวบ้านก็กลัวข้าราชการอยู่แล้ว แต่วันนี้เขามีอาวุธ ทำให้คนส่วนหนึ่งกลัว ขนาดสื่อมวลชนยังไม่กล้าเลย อย่างผมผมพูดเพราะผมเชื่อว่าเขาน่าจะมีเหตุมีผลพอสมควร เราก็ไม่ได้ด่าเขาทุกเรื่องอะไรดีก็บอกว่าดี อย่างเช่น พรบ.อำนวยความสะดวกอันนี้ดี หรือแม้แต่พรบ.จัดซื้อจัดจ้างที่ถือว่าหลักการดี แต่ก็ยังมีปัญหาเรื่องมาตรา7ไม่รู้มีไว้ทำไม ที่กำหนดให้ออกระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างยกเว้นรัฐวิสาหกิจ ผมก็ด่า เพราะทุกวันนี้ก็รัฐวิสาหกิจนี่แหละที่โกงแล้วคุณยังไปยกเว้นมันอีก แล้วมันแปลว่าอะไร ผมก็ตั้งคำถามว่า เพราะพวกคุณมีสิทธิ์ตั้งกรรมการบอร์ดรัฐวิสากิจ คุณเลยเขียนตรงนี้ไว้ใช่ไหม?

-เขาบอกว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นฉบับปราบโกง หากใช้จริง คุณเชื่อว่าจะสามารถปราบโกงได้จริงหรือไม่

โม้… (หัวเราะ) มันปราบโกงตรงไหน มันแตกต่างจากเดิมตรงไหน คุณเพียงแค่มาบอกว่า ถ้า ส.ส.สุจริตก็ไม่ให้มันลงสมัคร ผมถามว่ามันปราบโกงตรงไหน มันไม่ใช่ คุณจะปราบโกง คุณต้องออกมาตรการที่สามารถให้คุณให้โทษโดยกำหนดเวลา ปัญหาขณะนี้คือคนไม่กลัว คุณไปเขียนให้ประหารชีวิตกว่าจะสอบเสร็จก็ตายก่อน แล้วจะไปกลัวกับการประหารทำไม ที่สำคัญคุณไปกำหนดเฉพาะนักการเมืองกับกรรมการในองค์กรอิสระ ใช้เวลาแสวงหาข้อจริง 180 วัน กว่าจะตัดสินคดีแล้วนักการเมืองที่ไหนจะกลัว การเขียนให้คนทุจริตห้ามลงสมัครการเมืองนี่คือการปราบโกงหรือ?

-เหลืออีกปีกว่าของรัฐบาลชุดนี้ มีอะไรอยากจะบอกนายกฯ-รัฐบาลหรือไม่

ฝากบอกท่านนายกฯว่าหากท่านอยากเอาคนทุจริตไปติดคุก ผมขอให้ท่านเอาจริงและถ้าท่านอยากให้คนติดคุกกี่คนให้มาหาผม ถ้าผมทำให้คนติดคุกไม่ได้จะทำยังไงกับผมก็ได้ ให้เลิกเล่นการเมืองตลอดชีวิตก็ได้

-สามปีรัฐบาลชุดนี้ ผลงานปราบคอร์รัปชั่น “วิลาศ จันทร์พิทักษ์”ให้คะแนนเท่าไหร่

วันนี้ดัชนีความโปร่งใสตอนสมัยรัฐบาลปกติได้ 35 วันนี้ผมคิดว่าไม่น่าจะเกิน 30 ถ้าปราบทุจริตกันแบบนี้ วันนี้มันมีการปราบโกงเฉพาะนายกฯ คนรอบข้างไม่ได้เอาจริงเลย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image