ศาลยกคำร้องไม่รับฎีกา’ประพันธ์ คูณมี’ สู้คดี’คิงเพาเวอร์’ฟ้องหมิ่น

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 10 กุมภาพันธ์ ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 712 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำสั่งฎีกาที่นายประพันธ์ คูณมี อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย รุ่น 2 จำเลยที่ 1 ยื่นคำร้องฎีกาในคดีหมายเลขดำ ที่บริษัท คิงเพาเวอร์ สุวรรณภูมิ ฟ้องนายประพันธ์, บริษัท ไทยเดย์ ดอทคอมฯ, นายพชร สมุทวณิช และนายจิตตนาถ ลิ้มทองกุล ผู้บริหารสื่อในเครือผู้จัดการ เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณาและ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550

กรณีเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2553 นายประพันธ์ปราศรัยบนเวทีพันธมิตรหมิ่นประมาท ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกนายประพันธ์ 6 เดือน ปรับ 6 หมื่นบาท โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี ให้โฆษณาคำพิพากษาโดยย่อในหนังสือพิมพ์เอเอสทีวีผู้จัดการ,ไทยรัฐ หรือเดลินิวส์ หรือมติชนอีกฉบับหนึ่งเป็นเวลา 3 วันติดต่อกัน โดยนายประพันธ์เป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย ส่วนจำเลยอื่นให้ยกฟ้อง แต่ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ให้ปรับบริษัท ไทยเดย์ ดอทคอมฯ ด้วย 6 หมื่นบาท ส่วนโทษนายประพันธ์เหมือนเดิม

โดยโจทก์และนายประพันธ์จำเลยที่ 1 ยื่นฎีกา แต่ศาลชั้นต้นไม่รับฎีกา มีคำสั่งไม่รับฎีกาในส่วนของจำเลยที่ 1 ซึ่งนายประพันธ์ได้ยื่นอุทธรณ์และฎีกาในคำสั่งที่ไม่รับฎีกาดังกล่าว

วันนี้โจทก์และจำเลยไม่ได้เดินทางมาศาล มีเพียงผู้รับมอบอำนาจคู่ความเดินทางมาฟังคำสั่ง

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image