พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ นำทีมแถลง จับยาบ้า 2 ล้าน เม็ด-ไอซ์ 150 กิโล

เมื่อเวลา 16.10 น. วันที่ 12 กุมภาพันธ์ ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค5 จังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับ พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค5 พล.ท.ธนา จารุวัฒน์ แม่ทัพน้อยที่ 3 ในฐานะ ผบ.ศป.ปส.ชน. และ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนภูธรภาค5 ชุดสืบสวน ภ.จว.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร และฝ่ายปกครอง ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมผู้ค้ายาเสพติดรายสำคัญ คือนาย พิสิษฐ์ เชาวนางกูร อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 26/6 หมู่ 12 ต.แม่วิน อ.แม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมของกลางยาบ้าประมาณ 2,000,000 เม็ด และไอซ์ ประมาณ 150 กิโลกรัม เงินสด จำนวน 100,000 บาท ซึ่งเป็นเงินค่าจ้างลำเลียงยาเสพติด โทรศัพท์มือถือ พร้อมตรวจยึดอายัดรถยนต์ 2 คัน เงินในบัญชีเงินฝาก 400,000บาท และบ้านพร้อมที่ดิน 1 หลัง ซึ่งคาดว่าได้มาจากการค้ายาเสพติด

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นการขยายผลจากที่เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมยาบ้าได้ 794,000 เม็ด ไอซ์ 10 กิโลกรัมเมื่อ 4 ธันวาคม 2559 ที่ด่านตรวจแม่ต๋ำ สภ.แม่กา จังหวัดพะเยา จากนั้นได้ขยายผลทราบว่า นายพิสิษฐ์ เชาวนางกูร ผู้ต้องหาในคดีนี้ มีส่วนร่วมในการลำเลียงยาเสพติดในคดีดังกล่าว จึงได้ทำการสืบสวนติดตามพฤติการณ์นายพิสิษฐ์มาโดยตลอด พบว่ายังมีความเคลื่อนไหวลักลอบลำเลียงยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง

จนกระทั่งสืบทราบว่า วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2560 นายพิสิษฐ์ ได้นัดหมายให้สายลับของเจ้าหน้าที่เข้าไปรอรับยาเสพติดที่สั่งไว้ ในพื้นที่อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้โอนเงินเข้าบัญชีให้กับสายลับ จำนวน 100,000 บาท เพื่อเป็นค่าจ้างบางส่วน และแจ้งหมายเลขโทรศัพท์ผู้ที่จะส่งมอบยาเสพติดให้แก่สายลับ ส่วนตัวนายพิสิษฐ์ จะคอยติดต่อประสานงานอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่จึงได้วางแผนจับกุม

ต่อมาในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2560 เจ้าหน้าที่ได้โทรศัพท์ติดต่อไปยังหมายเลขตามที่นายพิสิษฐ์ ให้ไว้ โดยชายที่รับสายได้มาตามนัด เพื่อมารับรถยนต์กระบะจากสายลับ นัดกันในพื้นที่ ตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ จากนั้นชายคนดังกล่าวได้ขับรถไปรับยาเสพติดจากอำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงรายเพื่อนำมาให้สายลับเพื่อขับต่อไปส่งในพื้นที่ภาคกลาง เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อจะเข้าจับกุม แต่ปรากฎว่าชายดังกล่าวไหวตัวทัน ขี่รถจักรยานยนต์หลบหนีไปได้
201702121750343-20021028190355

Advertisement

เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจค้นรถยนต์คันดังกล่าว พบว่ามีกระสอบ 12 ใบ ตรวจสอบภายในพบว่ามี ยาบ้า 2,000,000 เม็ด และไอซ์อีกประมาณ 150 กิโลกรัม ต่อมาได้สืบสวนกระทั่งอีกวันติดตามไปจับกุมนายพิสิษฐ์เอาไว้ได้ในบ้านเช่าแห่งหนึ่ง ในเขตพื้นที่สันทราย จังหวัดเชียงใหม่ จากการตรวจค้นในบริเวณบ้าน มีการขุดพบกระสอบหลายใบที่เป็นลักษณะเดียวกันกับที่ใช้บรรจุดยาเสพติดในรถกระบะที่ตรวจยึดไว้ได้ จึงได้คุมตัวมาสอบสวนให้การรับสารภาพว่าได้ร่วมกับเพื่อนอีกคนเป็นตัวกลางในการประสานว่าจ้างคนให้ไปขับรถขนยาเสพติด โดยล็อตนี้อ้างว่าตนได้ค่าจ้างขน 3,000,000 บาทหากยาเสพติดส่งไปถึงกรุงเทพฯ แต่มาถูกเจ้าหน้าที่วางแผนจับกุมได้เสียก่อน และจากข้อมูลของทาง ปปส. และ บช.ปส.ขณะนี้พบว่าภาคเหนือยังมีเครือข่ายลักลอบขนยาเสพติดอีกกว่า 60 เครือข่าย

ด้าน พล.ท.ธนา จารุวัฒน์ แม่ทัพน้อยที่ 3 ในฐานะ ผบ.ศป.ปส.ชน. กล่าวว่า การจับกุมยาเสพติดครั้งนี้ถือเป็นรายสำคัญ แม้จะถูกจับแล้ว แต่นายเล่าต๋า แสนลี่ นักค้ายาเสพติดรายใหญ่อาจจะยังมีเครือข่ายอิทธิพลอยู่ในเขตพื้นที่อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งในทางการข่าวการรับส่งยาที่ท่าตอนครั้งนี้ ยังอาจเป็นการทำงานร่วมกันของ เครือข่ายของพันเอกจะลอโบ่ ซึ่งจ้างกลุ่มว้า และอาจมีการประสานงานกันกับเครือข่ายอิทธิพลของนายเล่าต๋าด้วย เพราะพื้นที่นี้ถือเป็นแนวเขตถนนชายแดนในกลุ่มอิทธิพลของ 2 กลุ่มนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image