แถลงการณ์ประชาชนชายแดนใต้ ‘ไม่เอา’ โรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาและกระบี่

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2560 เครือข่ายประชาชนจังหวัดชายแดนใต้ออกแถลงการณ์คัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาและกระบี่ โดยระบุว่านโยบายการผลักดันให้เกิดโรงไฟฟ้าถ่านหินในประเทศไทยทั้งที่กระบี่และเทพา รวมถึงที่อื่นๆ ตามแผน PDP2015 นับเป็นนโยบายที่มีความไม่สอดคล้องกับกระแสการพัฒนาเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน และไม่ใช่ความต้องการของประชาชน แต่เป็นนโยบายที่เกิดจากความต้องการพัฒนาประเทศไปสู่อุตสาหกรรมหนัก และมีแนวโน้มที่การผลักดันดังกล่าวมีผลประโยชน์ทับซ้อนและการคอร์รัปชั่นครั้งใหญ่อยู่เบื้องหลัง ทั้งนี้ เพราะการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และกลุ่มทุนใหญ่ได้ไปซื้อหรือลงทุนเหมืองถ่านหินในต่างประเทศ อาทิ อินโดนีเซียไว้แล้ว

สำหรับพื้นที่ชายแดนใต้มีลักษณะพิเศษ มีอัตลักษณ์และอุดมคติของการพัฒนาที่แตกต่างจากระบบทุนนิยมสุดโต่ง การผลักดันโรงไฟฟ้าถ่านหินและอุตสาหกรรมมลพิษย่อมกระทบกับสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตอย่างที่ไม่ควรจะเป็น และยังจะเป็นภัยแทรกซ้อนที่สำคัญยิ่งที่จะสร้างความแตกแยกและบั่นทอนการเดินทางสู่สันติภาพของชายแดนใต้ เพราะความรู้สึกที่ประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการที่รัฐบาลเดินหน้าโรงไฟฟ้าถ่านหิน จะเป็นเสมือนการวางยาให้กับสันติภาพที่กำลังงอกงาม

เครือข่ายประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ปกป้องสิทธิชุมชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อสันติภาพ และเครือข่ายภาคประชาชนชายแดนใต้ อันประกอบด้วย กลุ่มประชาชนในจังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลา และสตูล ขอประกาศย้ำกับรัฐบาลอีกครั้งว่า หากรัฐบาลอนุมัติให้มีการเดินหน้าโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาและโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ หรือโรงใดโรงหนึ่ง ทางเครือข่ายจะยกระดับการเคลื่อนไหวเพื่อการคัดค้านความไม่เป็นธรรมและหายนภัยที่จะมากระทำกับพื้นที่อย่างถึงที่สุด

ทั้งนี้ หากทางรัฐบาลอนุมัติโครงการ ทางเครือข่ายจะนัดหมายให้มีการชุมนุมใหญ่ที่มัสยิดกลางจังหวัดปัตตานีภายในหนึ่งสัปดาห์ เพื่อประกาศถึงความไม่เป็นธรรมให้กับสาธารณชนได้รับทราบ และร่วมกันกำหนดการเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องชายแดนใต้และอันดามันต่อไป

Advertisement

ขอให้รัฐบาลอย่าประเมินความสามารถของประชาชนต่ำเกินไป โดยเฉพาะ “เราประชาชนชายแดนใต้” ซึ่งพบเจอกับเรื่องหนักๆ มามากแล้ว ขอให้รัฐบาลทบทวนการตัดสินให้ดี อย่าให้เรื่องถ่านหินที่เป็นผลประโยชน์กลุ่มทุนมาทำลายความรู้สึกดีๆ ที่ประชาชนชายแดนใต้มีต่อรัฐไทย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image