‘ม็อบต้านถ่านหิน’ลั่น’ยอมติดคุก’ ระดม ‘3 หมื่น’ชุมนุมทำเนียบฯ ชุลมุน’ตร.’ขอคืนพื้นที่

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 17 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประสิทธิชัย หนูนวล ผู้ประสานงานเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน นำอ่านแถลงการณ์ฉบับที่ 3 โดยใช้ถ้อยคำโจมตีรัฐบาลที่เดินหน้าโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ พร้อมยืนยันจะชุมนุมจนกว่ารัฐบาลจะสั่งยกเลิกโครงการดังกล่าว นอกจากนี้ยังขู่ว่าจะระดมประชาชนกว่า 3 หมื่นคน มาชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล ทั้งนี้ระหว่างการปราศรัย ผู้ชุมนุมได้ตะโกนด่าทอรัฐบาล เช่น “ไอ้ขี้ข้านายทุน” “รัฐบาลออกไป” นอกจากนี้ยังโจมตีการบริหารงานของรัฐบาล เช่น เรื่องเงินคงคลังที่เหลืออยู่น้อย การขึ้นภาษีแบบขูดรีด

“เราจะไม่ไปไหน พร้อมแม้กระทั่งต้องติดคุก ยอมแม้แต่รัฐบาลจะเอาพวกเราไปเข่นฆ่า เพื่อจะให้ทั่วโลกได้เห็นและประณามว่ารัฐบาลทหารทรราชประชาชน พวกเราขอประกาศไว้ตรงนี้ว่าจะไม่ไปไหน จะขอกินนอนข้างถนนและค้างคืนที่นี่ข้างทำเนียบรัฐบาล ฝากไปยังหน่วยงานความมั่นคง เตรียมกองกำลังกับรถขนนักโทษมาจับพวกเราได้ทันที โดยที่พวกเราจะไม่ไปไหนอย่างแน่นอน จะรออยู่ตรงนี้ เพราะพวกเราจะทำให้โลกได้จับตาการกรทำของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าได้เป็นผู้ทำลายล้างสิ่งแวดล้อม ทั่วโลกจะได้ประจักษ์รับรู้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้หลอกแค่คนไทยเท่านั้น แต่ยังหลอกต่างชาติด้วย”นายประสิทธิชัย กล่าว

ม็อบถ่านหิน

ต่อมาพล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) ได้เข้าเจรจากับผู้ชุมนุมเพื่อขอคืนพื้นที่เข้าออกทำเนียบรัฐบาล โดยบรรยากาศเป็นการอย่างชลมุน มีการฉุดกระชากกันไปมาระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ชุมนุม ทั้งยังมีการตะโกนด่ารัฐบาลอย่างต่อเนื่อง และระหว่างนั้นแกนนำประกาศผ่านโทรโข่งว่าเจ้าหน้าที่กำลังจะล้อมจับผู้ชุมนุม ทำให้ผู้ชุมนุมต่างโห่ร้อง ด่ารัฐบาลอย่างรุนแรง นอกจากนี้ผู้ชุมนุมยังดันตำรวจที่ตั้งแนวกั้น ไม่ได้การชุมนุมล้นออกมาบริเวณท้องถนน จึงทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างชุลมุน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image