‘สนพ.’ จัดบิ๊กอีเวนต์ “สืบสานพระราชปณิธาน พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย”เพื่อก้าวต่อไปอย่าง “มั่นคง ยั่งยืน และพอเพียง”

กระทรวงพลังงาน โดยสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) จัดบิ๊กอีเวนต์ “สืบสานพระราชปณิธาน พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย”ในวาระสถาปนา 25 ปี สนพ. และกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน และครบรอบ 2 ทศวรรษโครงการ “รวมพลังหาร 2” ทั้งนี้เพื่อสืบสานพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้ทรงวางรากฐานการพัฒนาพลังงานไทย เพื่อก้าวต่อไปในอนาคตอย่าง “มั่นคง ยั่งยืน และพอเพียง”ระหว่างวันที่ 20 – 21 กุมภาพันธ์ 2560 ณ สยามพารากอน

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “นิทรรศการสืบสานพระราชปณิธาน พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย” พร้อมด้วย พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โดยเป็นการจัดงานในวาระสถาปนา 25 ปี สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน และกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในปี 2560 และครบรอบ 2 ทศวรรษโครงการ “รวมพลังหาร 2” ภายใต้แนวคิด “ก้าวมั่นคง ยั่งยืน พอเพียง” เพื่อสืบสานพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช “พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย” ด้วยพระปรีชาสามารถด้านพลังงานและสายพระเนตรอันกว้างไกล ทำให้การพัฒนาพลังงานของประเทศได้รับการวางรากฐานได้อย่างมั่นคง และยั่งยืน ตลอดจนเป็นต้นแบบของความประหยัด และความพอเพียง

_KOH6536

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง กล่าวว่า ขอชื่นชมสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน ในฐานะ “องค์กรหลักในการสร้างสรรค์บริหารจัดการด้านนโยบายพลังงานของประเทศและแผนด้านพลังงานเพื่อความยั่งยืนของประเทศ” ที่ได้ปฏิบัติภารกิจต่อเนื่องยาวนานกว่า 25 ปี รวมทั้งเป็นหน่วยงานที่ปฏิบัติหน้าที่ในการเป็นเลขานุการคณะกรรมการในด้านพลังงานระดับประเทศ เช่น คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ควบคู่กับการบริหาร “กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน” ให้โปร่งใสอย่างมืออาชีพ และขอชื่นชมความสำเร็จในการรณรงค์ปลูกจิตสำนึกด้านการประหยัดพลังงาน ผ่านโครงการ “รวมพลังหาร 2” มายาวนานกว่า 2 ทศวรรษจวบจนถึงปัจจุบัน การจัดงานภายใต้แนวคิด “ก้าวมั่นคง ยั่งยืน พอเพียง”เป็นการรวบรวมผลงานที่เป็นความสำเร็จด้านพลังงานครั้งสำคัญของประเทศมาเผยแพร่สู่สาธารณะในวงกว้าง ทั้งยังเป็นการสืบสานพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช “พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย”อีกด้วย

Advertisement

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีในโอกาสครบรอบ 25 ปี ของ สนพ. และกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ในปี 2560 และครบรอบ 2 ทศวรรษโครงการ “รวมพลังหาร 2” ซึ่งที่ผ่านมาสามารถสร้างผลงานที่เป็นรูปธรรมและเป็นที่ประจักษ์มากมาย สำหรับภาพรวมการขับเคลื่อนนโยบายพลังงานปี 2560 นั้น กระทรวงพลังงานจะขับเคลื่อนภาคพลังงานของประเทศภายใต้แผนบูรณาการพลังงานระยะยาว (TIEB) ตามแนวนโยบาย Energy 4.0 ให้เป็นรูปธรรมตามแผนที่วางไว้ โดยมุ่งส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีพลังงาน อาทิ การนำร่องให้มีการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (สมาร์ทซิตี้) และโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ (สมาร์ทกริด) เพื่อพัฒนาให้ระบบไฟฟ้าสามารถตอบสนองต่อการทํางานได้อย่างชาญฉลาดมากขึ้น รวมถึงการสนับสนุนให้เกิดแท่งอัดประจุไฟฟ้า (Charging) สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า (EV) เป็นต้น เพื่อสอดรับกับนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล

_KOH6557

ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และโฆษกกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า งานนิทรรศการครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 – 21 กุมภาพันธ์ 2560 ณ สยามพารากอน โดยภายในงานแบ่งเป็น 3 โซนหลัก ประกอบด้วย โซนที่ 1 ก้าวมั่นคง มีแนวคิดถ่ายทอดภารกิจตลอด 25 ปี ของ สนพ. ในการวางแผนและนโยบายด้านพลังงานให้พัฒนาไปอย่างมั่นคง ซึ่งภายในงานจะมีนิทรรศการแสดงภารกิจและผลงานสำคัญของ สนพ. ในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน และมีกิจกรรมเสวนาในหัวข้อ “Energy 4.0 อนาคตพลังงาน อนาคตประเทศไทย” เพื่อให้เห็นทิศทางนโยบายและแผนพลังงานอนาคตของประเทศไทย พร้อมพบกับข้าราชการรุ่นใหม่ ที่เป็น Brand Ambassador ของ สนพ. ที่จะมาร่วมตอบข้อซักถามพูดคุยกับคนดังที่เป็นคนรุ่นใหม่ อาทิ น้าเน็ก เกตุเสพย์สวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา, เต๋อ ฉันทวิชช์ ธนะเสวี, แต้ว ณฐพร เตมีรักษ์ ดำเนินรายการโดยกันต์ กันตถาวร และยังมีกิจกรรมพิเศษ istamp ถ่ายภาพลงแสตมป์ของไปรษณีย์ไทยที่มาร่วมเปิดบูธจัดทำแสตมป์ที่ระลึกวาระครบรอบ 25 ปี ณ ลานแฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1 สยามพารากอน

โซนที่ 2 ก้าวยั่งยืน มีแนวคิดนำเสนอบทบาทของกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานที่มีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนพลังงานไทยพัฒนาไปอย่างยั่งยืน ด้วยภารกิจหลักที่สำคัญในการสนับสนุนงานวิจัย การลงทุน และการดำเนินงานในการอนุรักษ์พลังงานของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน โดยภายในงานจะมีนิทรรศการ 25 ผลงานเด่นกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน โดยมีไฮไลต์นวัตกรรมด้านพลังงานมาร่วมจัดแสดง อาทิ เทคโนโลยี DR 100, แท่นอัดประจุไฟฟ้า สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า, ระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ และยังมีกิจกรรมการเสวนาก้าวที่ยั่งยืนขับเคลื่อนพลังงานไทย ณ คริสตัลคอร์ท ชั้น M

โซนที่ 3 ก้าวพอเพียง ซึ่ง สนพ. ได้น้อมนำหลักคิดด้านความพอเพียง ซึ่งเป็นพระราชจริยวัตรอันงดงามของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาเผยแพร่ให้ประชาชนได้ตระหนักในการใช้ชีวิตพอเพียงเท่ากับการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า ประหยัด และมีประสิทธิภาพ โดยจะมีไฮไลต์นิทรรศการพระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย, นิทรรศการพระราชจริยวัตร รัชกาลที่ 9 ด้านความพอเพียง และนิทรรศการ 2 ทศวรรษโครงการ “รวมพลัง หาร 2”และยังมีกิจกรรมการแสดงของโรงเรียนในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมทั้งกิจกรรมร่วมจุดเทียนและร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ ร่วมกับศิลปินแห่งชาติ สันติ ลุนเผ่ และศิลปินกิตติมศักดิ์ กิต เดอะวอยซ์ รวมถึงศิลปินอีกหลายท่าน ณ ลานพาร์คพารากอน”

“เป้าหมายต่อไปของ สนพ. คือการก้าวไปสู่การเป็นองค์กรชั้นนำในระดับนานาชาติหรือ World Class Organization ผมพร้อมด้วยบุคลากรของ สนพ. ทุกคน จึงมีความมุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนองค์กรด้วยการสร้างผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาองค์ความรู้ด้านพลังงานใหม่ๆ เพื่อให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลก สนพ. จะเป็น เสาหลักในการพัฒนานโยบายและแผนการบริหารพลังงานของประเทศ และร่วมสร้างนักบริหารและนักวิชาการพลังงานที่มีคุณภาพออกมารับใช้สังคมและประเทศชาติต่อไป” ดร.ทวารัฐ กล่าวท้ายที่สุด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image