ศาลไม่ให้ประกันตัว ‘ไผ่ ดาวดิน’ แม้ ‘ส.ศิวลักษณ์’ ร่วมเป็นนายประกัน-นักวิชาการรับรอง

 

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2560 เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ ศาลจังหวัดขอนแก่น นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวลักษณ์ น.ส.ภาวิณีชุมศรี ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน นายวิบูลย์และนางพริ้ม บุญภัทรรักษา เดินทางเข้ายื่นขอประกันตัว นายจตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดินผู้ต้องหาตามความผิดประมวลกฎหมายอาญา ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยใช้เงินสดประกันตัว 700,000 บาท โดยมีนายนายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ พร้อมกับ นายวิบูลย์ บุญภัทรรักษา ร่วมกันเป็นนายประกัน พร้อมทั้งยังใช้หนังสือของโครงการเพื่อสิทธิ… โดยมี อาจารย์โคทม อารียา อาจารย์เอกพันธุ์ ปิณฑวณิช นายแพทย์นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ได้เซ็นรับรองความประพฤติ ของไผ่ซึ่งคิดว่าไผ่จะไม่มีการหลบหนีอย่างแน่นอน

โดยรายงานระบุว่า ก่อนจะมีการเข้ามายื่นขอประกันตัวไผ่ที่ศาลจังหวัดขอนแก่น ทีมทนายได้เข้าเยี่ยมไผ่ดาวดินที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่นเพื่อสอบถามความเป็นอยู่ภายใน ทัณฑสถานบําบัดพิเศษขอนแก่นพร้อมทั้งให้ไผ่ได้เซ็นเอกสารการยื่นคำร้องเพื่อขอประกันตัว ก่อนที่จะเดินทางมาที่ศาลจังหวัดขอนแก่น

ต่อมาเวลา 11.40 น. ทีมทนายที่เข้าไปในศาล ก็ได้มาบอกข่าวกับ น.ส.ภาวิณี ชุมศรี ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน นายวิบูลย์ นางพริ้ม และกลุ่มผู้คอยให้กำลังใจและรอฟังผลว่า ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว โดยให้เหตุผลว่า พิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีแล้วไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ให้ยกคำร้อง คืนหลักประกัน

Advertisement

201702221512333-20150622173355

นายวิบูลย์กล่าวว่า วันนี้ตั้งแต่เมื่อเช้า ได้เข้าไปเยี่ยมไผ่แล้วก็หลังจากที่เยี่ยมแล้วเราก็จะมายื่นประกันอีกครั้งหนึ่งโดยมีบุคคลหลายๆคนเข้ามาร่วมกันช่วยไผ่ ซึ่งวันนี้มีพี่น้องจากหลายทางก็มาเข้าเยี่ยมเพื่อให้กำลังใจไผ่อีก หลังจากที่ทราบว่าผลว่าไผ่ไม่ได้รับการให้ประกันตัวนั้นจริงๆแล้วมันก็อยู่ในใจเรามาโดยตลอด เราก็ดูว่ามันคงไม่ง่าย เราก็รู้ว่าโอกาสที่จะเข้าสู่ปกติไม่ง่ายนัก แต่เราก็ต้องทำไปตามกระบวนการและตามสิทธิ์ของเรา หลังจากนี้เราก็ยังจะต้องดำเนินการต่อไปจะสู้เพื่อลูก ในเมื่อลูกไม่สามารถที่จะมาสู้เองได้ พ่อกับแม่ก็จะยืนยันสู้ต่อไป ในการสู้ของเราก็จะสู้ในเรื่องของคดีในส่วนเรื่องของการประกันเป็นเรื่องที่เราจะต้องมีสิทธิ์ ตอนนี้ก็เลยกลายเป็นว่าเราต้องพูดทั้งสองเรื่องทั้งเรื่องคดีและเรื่องการประกันตัว ตอนนี้พ่อยอมเหนื่อยเพื่อลูกแต่หันกลับไปไผ่ที่อยู่ข้างใน พ่อจึงต้องยืนหยัดสู้เพื่อลูกต่อไป

ด้าน น.ส.ภาวิณีกล่าวว่า วันนี้มาขอยื่นประกันตัวให้กับไผ่ ครั้งที่ 7 โดยครั้งนี้มี อ.สุลักษณ์ กับคุณพ่อของไผ่ เป็นนายประกัน โดยใช้หลักทรัพย์ เป็นเงินสด 700,000 บาท และมีการใช้หนังสือรับรองของนักวิชาการแนบเข้าไปเรื่องของการรับรองความประพฤติ โดยมีการทำงานทางสังคมและเห็นว่าไผ่ไม่น่าจะหลบหนี โดยมีอาจารย์โคทม อาจารย์เอกพันธุ์  นายแพทย์นิรันดร์ ก็ได้รับรองความประพฤติของไผ่โดยคิดว่าจะไม่หลบหนีแน่นอน และก็ยังมีเหตุผลเดิมก็คือยังเป็นนักศึกษาและก็ยังต้องสอบอยู่และก็รับรองว่าไม่หลบหนีแน่นอน ยื่นคำร้องไป ซึ่งจริงๆแล้วไผ่ยังมีอีก 2 คดี ซึ่งที่ไผ่ยังไม่ได้ออกไปนั้นเป็นอุปสรรคในการต่อสู้คดีทั้ง 3 คดี ซึ่งไผ่ไม่สามารถรวบรวมเอกสารไปต่อสู้คดีได้เลย

“ศาลได้มีคำสั่งโดยวิเคราะห์ว่า พิเคราะห์พฤติการณ์ แห่งคดีแล้วไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ให้ยกคำร้อง คืนหลักประกัน ศาลก็สั่งแค่นี้ ขั้นตอนต่อไปไผ่ก็มีสิทธิ์ยื่นอุทธรณ์คำสั่งไม่ให้มีการประกันตัวจังหวัดขอนแก่น ไปที่ศาลอุทธรณ์ และก็ได้ปรึกษากันแล้วว่าจะยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลด้วย โดยจะเร่งดำเนินการภายใน 2-3 วันนี้ ก็คือจะดำเนินการให้เร็วที่สุด และโดยปกติศาลอุธรจะพิจารณาภายใน 3 วัน ก็จะทราบผลว่า ศาลอุทธรณ์ จะมีคำสั่งยังไง โดยปกติศาลอุทธรณ์ถือเป็นที่สุดแล้ว ไม่สามารถฎีกาได้แล้ว แต่ไม่ตัดสิทธิ์ที่จะขอยื่นประกันตัวใหม่ ไผ่ก็ยังมีโอกาสยื่นประกันตัวได้อยู่” น.ส.ภาวิณีกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image