หนุนเอสเอ็มอีเจาะตลาดอีคอมเมิร์ซ BBL คาดตลาดโตปีละ20%

 

นายศิริเดช เอื้องอุดมสิน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ หรือ BBL เปิดเผยในงานสัมมนา Go Online… Go Global “เปิดโลก Online กับ BBLพร้อมขายใน 1 วัน” ว่า ตลาดซื้อขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์(อีคอมเมิร์ซ) ในไทยมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการผลักดันของรัฐบาลจากนโยบายเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล(ดิจิทัลอีโคโนมี) ทำให้ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็กและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) สามารถเข้าถึงตลาดและผู้บริโภคได้มากขึ้น ทั้งนี้ พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปมีความนิยมในการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น เฟสบุ๊ก ไลน์ อินสตราแกรม หรืออีมาร์เก็ตเพลสชั้นนำ เช่น ไทยเทรดดอทคอม อเมซอน เป็นต้น ช่วยผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยต้องปรับตัวเข้าสู่การค้าในรูปแบบอีคอมเมิร์ซ โดยปี 2559 ที่ผ่านมา ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยมีมูลค่ากว่า 240,000 แสนล้านบาท เติบโต 20% จากปีก่อน และคาดว่าปีนี้ยังเห็นแนวโน้มการเติบโตต่อเนื่อง ทั้งนี้ ช่องทางการชำระเงินที่ง่าย สะดวกและปลอดภัยในปัจจุบัน ผ่านโมบายแบงก์กิ้ง และอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้ง ช่วยลดอุปสรรคในตลาดอีคอมเมิร์ซ เพราะผู้ประกอบการไทย ยังมีความกังวลเรื่องการรับเงินและการจ่ายเงินว่าซื้อขายออนไลน์แล้วจะดำเนินการอย่างไร

นางสาวอารดา เฟื่องทอง ผู้อำนวยการสำนักงานตลาดพาณิชย์ดิจิทัลหรือ ไทยเทรดดอทคอม กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า มูลค่าการซื้อขายบนไทยเทรดดอทคอม ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มีมูลค่ามากกว่า 3,000 ล้านบาท ปัจจุบันมีธุรกิจทำการซื้อขายออนไลน์บนไทยเทรดดอทคอมประมาณ50-60% จากเอสเอ็มอีที่ทำธุรกิจส่งออกประมาณ 35,000 ราย สำหรับผู้ประกอบการไทยควรมองตลาดอีคอมเมิร์ซโอกาส ปีนี้ทางไทยเทรดดอทคอม พยายามสนับสนุนธุรกิจเอสเอ็มอีเข้ามาขายออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ผ่านการจับคู่พันธมิตรทางธุรกิจ โดยสินค้าของเอสเอ็มอีที่ได้รับความนิยม อันดับแรก ได้แก่ อาหารและขนม รองลงมาเป็น แฟชั่นและเครื่องประดับ ต่อมา ไลฟ์สไตล์และครีเอทรีฟ สุขภาพและความงาม และ แม่และเด็ก ตามลำดับ

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image