‘สุเทพ’ดันปฏิรูป 5 ข้อ จี้ยกเครื่องพรรคการเมืองลำดับแรก

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ได้เผยแพร่ภาพสดผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ หัวข้อ “กปปส. พบ ป.ย.ป.” ตอนหนึ่งว่า เราได้ประมวลความคิดความเห็นเจตนารมณ์ของมวลมหาประชาชนเอาไว้เป็นที่เรียบร้อย ตั้งแต่ปี 2557 มวลมหาประชาชนเห็นว่า ประเทศไทยจะต้องรีบเร่งดำเนินการปฏิรูปในด้านต่างๆ 5 ด้านคือ ประเด็นที่ 1.การปฏิรูปการเมือง เพราะการเมืองสำคัญที่สุดถ้าการเมืองไม่สมบูรณ์ก็จะทำให้ประเทศมีปัญหามากมาย เพราะฉะนั้นต้องรีบดำเนินการแก้ไขปรับปรุงปฎิรูปในเรื่องการเมืองเป็นเรื่องแรก การปฏิรูปการเมืองต้องเริ่มตั้งแต่การปฏิรูปพรรคการเมือง นักการเมือง เพื่อที่จะทำให้การเมือง เป็นการเมืองของประชาชน เป็นการเมืองของคนทั้งประเทศ เป็นการเมืองที่มาจากประชาชน โดยประชาชน และเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง โดยจะต้องแก้ไขพรรคการเมือง เช่น กฎหมายว่าด้วยการบริหารพรรคการเมือง นอกจากนี้ เรื่องการเลือกตั้ง ต้องดำเนินการแก้ไขปรับปรุง กฎเกณฑ์ กติกากฎหมาย ทั้งหลายเพื่อให้การเลือกตั้งของประเทศเป็นการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ สามารถสะท้อน เจตนารมณ์ ร่วมกันของประชาชนทั้งประเทศได้ ไม่มีการโกง ไม่ไม่มีการซื้อสิทธิขายเสียง ต้องเป็นการเลือกตั้งที่คัดกรองให้คนดีๆ เข้ามาทำหน้าที่เป็นตัวแทนของประชาชนใช้อำนาจแทนประชาชนทั้งด้านนิติบัญญัติและด้านการบริหาร

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ประเด็นที่ 2. การปฏิรูปกระบวนการวิธีการแก้ไขป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น ต้องปรับทั้งตัวกฎหมายแก้ไขอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการป.ป.ช.เพื่อที่จะดำเนินการแก้ไขการทุจริต ให้ได้ผลเพื่อไม่ให้มีการทุจริต จนทำให้บ้านเมือง ประเด็นที่ 3. การปฏิรูประบบราชการของไทยในเรื่องของอุดมการณ์ ค่านิยม ของข้าราชการทั้งเรื่องรูปแบบการจัดองค์กรในทางราชการทั้งเรื่องของ การนำระบบ ธรรมาภิบาล หรือ คุณธรรมมาใช้ในวงราชการให้จริงจังเข้มข้น อย่างมีคุณภาพรวมไปถึงการที่จะให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิบัติหน้าที่ของตน ร่วมกับฝ่ายราชการเพื่อยังประโยชน์สูงสุดให้เกิดขึ้นกับประเทศชาติกับแผ่นดิน

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า ประเด็นที่ 4. การปฏิรูปประเทศเพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่มาก ความเหลื่อมล้ำในสังคม ที่เป็นเหตุที่นำไปสู่การแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ให้มีการชักจูงให้ประชาชนให้แยกข้าง ซึ่งการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ จะต้องครอบคลุมไปทั้งเรื่องเศรษฐกิจส่วนรวมและเศรษฐกิจของประชาชน แต่ละรายครอบครัว รวมไปถึงการปฏิรูประบบการศึกษาของประเทศไทยเพื่อให้โอกาสประชาชนในทุกระดับ ได้มีโอกาสก้าวหน้าในชีวิตผ่านกระบวนการการศึกษา รวมถึงการสาธารณสุข การที่จะได้รับโอกาสในการยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนที่อยู่ในระดับที่ไม่ได้มาตรฐาน และ ประเด็นที่ 5. เรื่องการปฏิรูปตำรวจและกระบวนการยุติธรรมการที่จะให้ประชาชนทั้งประเทศเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมโดยเสมอภาคได้รับการปฏิบัติโดยกฎหมายการบังคับใช้กฏหมายให้มีความถูกต้องเป็นธรรมที่เป็นรากฐานของการแก้ปัญหาคาไม่เที่ยงธรรมความไม่เรียบร้อยในบ้านเมือง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image