“เปอโยต์ อินสติงท์” รถที่ขับตามอารมณ์เจ้าของ

(ภาพ-Peugeot)

เปอโยต์ ผู้ผลิตรถยนต์จากฝรั่งเศส เผยโฉม “เปอโยต์ อินสติงท์” รถยนต์ที่ยังเป็นแนวคิด หรือคอนเซ็ปต์ คาร์ ในงานเจนีวา มอเตอร์โชว์ เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพื่อแสดงให้เห็นว่าการขับขี่รถยนต์ในอนาคตจะมีรูปแบบน่าพึงพอใจอย่างไร

“เปอโยต์ อินสติงท์” เป็นรถปลั๊กอิน ไฮบริด ซีดาน 4 ที่นั่ง เครื่องยนต์ 297 แรงม้า ขับเคลื่อนได้เองโดยไม่จำเป็นต้องมีคนขับ แต่ยังเปิดทางให้ผู้ใช้เลือกที่จะขับด้วยตัวเองได้เหมือนกัน ที่แตกต่างอย่างสำคัญก็คือ รถที่ออกแบบมาอย่างหรูหราคันนี้มีโหมดขับเคลื่อนแตกต่างกันออกไป 4 โหมด ตั้งแต่ “ไดรฟ์ บูสท์”, “ไดรฟ์ รีแลกซ์”, “ออโตโนมัส ซอฟท์” และ “ออโตโนมัส ชาร์ป” ทั้งนี้ ในระบบขับอัตโนมัติ ตัวรถจะเลือกโหมดขับขี่อย่างหนึ่งอย่างใดให้สอดคล้องกับอารมณ์ความรู้สึกของผู้เป็นเจ้าของที่นั่งอยู่ในรถในขณะนั้น

(ภาพ-Peugeot)

ความสามารถในการ “รู้ใจ” หรือ “รู้อารมณ์” ผู้ขับขี่ดังกล่าวนี้เกิดขึ้นได้เพราะตัวระบบขับเคลื่อนของอินสติงท์ เชื่อมต่ออยู่ตลอดเวลากับ “อาร์ทิก คลาวด์ เซอร์วิส” ที่เป็นระบบคลาวด์ของซัมซุง ซึ่งจะเชื่อมโยงสารพัดข้อมูลจากทุกๆ อุปกรณ์ที่ใช้และเชื่อมต่ออยู่กับอินเตอร์เน็ตเข้าไว้ด้วยกัน ตัวอย่างเช่น การเรียนรู้ตารางเวลานัดหมายและการทำงานจากสมาร์ทโฟน, อัตราการเต้นของหัวใจที่สะท้อนถึงความเครียดหรือไม่จากสมาร์ทวอตช์ ซึ่งอินสติงท์จะประมวลเพื่อตัดสินใจว่าจะเลือกโหมดขับขี่แบบใด ปรับเอนเก้าอี้ขนาดไหน และปรับแสงสีในรถให้นุ่มนวลหรือไม่ในขณะที่เรากำลังเดินทางกลับบ้านไปกับมัน

Advertisement

อินสติงท์ยังเชื่อมต่อกับข้อมูลของอีกสารพัดอย่าง อาทิ ตู้เย็นอัจฉริยะ เพื่อเตือนเป็นเชิงเสนอแนะต่อผู้ใช้ว่าควรแวะซุปเปอร์มาร์เก็ตเพื่อซื้อของหรืออาหารจำเป็นที่หมดหรือใกล้หมดแล้วหรือไม่ หรือผู้ขับขี่ควรแวะไปฟิตเนส เซ็นเตอร์ เพื่อออกกำลังสักหน่อยจะดีหรือไม่ เป็นต้น

“ไอ-ค็อกพิท” สำหรับผู้ขับของอินสติงท์นั้น สามารถปรับเปลี่ยนได้โดยอัตโนมัติ เมื่อเราไม่ต้องการขับเอง พวงมาลัยและแผงควบคุมต่างๆ จะถูกพับเก็บเข้าไปหลังแผงหน้าปัด พร้อมๆ กับคันเร่ง เพื่อให้เกิดที่ว่างให้ผู้เป็นเจ้าของได้เหยียดยืดให้สบายที่สุด เบาะที่นั่งและเบาะรับศีรษะจะปรับเป็นแนวราบถ้าหากผู้ขับต้องการพักผ่อน หรือตั้งตรงเมื่อต้องการขับ หรือเอนในองศาที่กำลังพอเหมาะ ในขณะที่ผู้ขับต้องการรับชมรายการข่าวหรือภาพยนตร์จากหน้าจอในขณะเดินทาง

แม้ในยามที่รถขับเคลื่อนด้วยตัวเอง ผู้ขับก็ยังสามารถควบคุมรถได้ผ่านทางหน้าจอสัมผัสขนาด 8.7 นิ้ว ที่ติดตั้งไว้ตรงคอนโซลกลางนั่นเอง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image