โฆษกรัฐบาล แจง เกณฑ์ทำใบขับขี่ใหม่ จะช่วยให้คนมีวินัย วอนอย่ามองเสียเวลา

แฟ้มภาพ

ไก่อู แจง เกณฑ์ทำใบขับขี่ใหม่ เน้นปลูกฝังวินัยผู้ใช้รถ พร้อมเปิดโอกาสให้เอกชนร่วมให้บริการ เพิ่มความสะดวกภายใต้มาตรฐานเดียว

วันนี้ (15 มี.ค.) พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องร่างกฎกระทรวงหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตขับรถฯใหม่ ว่าจะทำให้เสียเวลาและค่าใช้จ่ายสูง ว่า เป้าหมายหลักของร่างกฎหมายนี้คือ การปกป้องดูแลชีวิตและทรัพย์สินของผู้ขับขี่ทุกราย โดยเฉพาะการปลูกฝังสร้างวินัยในการขับขี่ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของความปลอดภัยบนท้องถนน รัฐบาลไม่อยากให้มองเป็นเรื่องของการเสียเวลา เพราะหากเปรียบเทียบจำนวนชั่วโมงการอบรมที่เพิ่มขึ้นจากเดิม 5 ชั่วโมงเป็น 15 ชั่วโมงกับอายุใบขับขี่ที่สามารถใช้ได้ถึง 2 ปีสำหรับใบขับขี่ชั่วคราว และ 5 ปี สำหรับใบขับขี่ปกติ ยังอาจจะน้อยไปด้วยซ้ำ และเทียบไม่ได้เลยกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้ขับขี่เอง หากเกิดความสูญเสียจากการขับขี่ที่ไม่ปลอดภัยหรือขาดวินัยจราจร

พล.ท.สรรเสริญ กล่าววาา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การจัดอบรมและทดสอบใบขับขี่ยังคงเป็นภารกิจของกรมการขนส่งทางบกเป็นหลัก โดยประชาชนสามารถเลือกใช้บริการได้ทั้งที่กรมการขนส่งทางบก ส่วนกลาง สนง.ขนส่งจังหวัดทุกจังหวัด โรงเรียนการขนส่ง 5 แห่ง ได้แก่ จ.ชัยภูมิ จ.เพชรบูรณ์ จ.ชลบุรี อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี และเขตจตุจักร กทม. โดยเสียค่าธรรมเนียมเพียง 650 บาท อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ไม่มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายก็สามารถใช้บริการจากโรงเรียนสอนขับรถของเอกชน ที่ได้รับการรับรองตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก 90 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของประชาชนแต่ละคนเอง ทั้งนี้ รัฐบาลต้องการส่งเสริมให้โรงเรียนเหล่านี้ร่วมรับผิดชอบต่อประชาชน ด้วยการยกระดับคุณภาพมาตรฐานของตนเองด้วย โดยนายกฯ ยังกำชับด้วยว่า แม้จะมีทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้น แต่การให้บริการของทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จะต้องมีคุณภาพและมาตรฐานเดียวกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image