หน้าร้อนต้องมา! บ้านโดนออง ต.นาดี ชวนเล่นน้ำชี ชมลานหินดานดังเมืองสุรินทร์

วันที่ 19 มีนาคม 2560 ขณะนี้ที่ลำน้ำชี ช่วงบริเวณบ้านโดนออง ม.11 ต.นาดี อ.เมือง จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำใสสะอาดและมีลานหินกลางแม่น้ำ ท่ามกลางธรรมชาติสองฟากฝั่งอันร่มรื่นเขียวขจีสวยงาม ประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ต่างพากันลงเล่นน้ำคลายร้อนกันอย่างสนุกสนาน หลังลำน้ำชีน้ำเริ่มลดระดับลง นอกจากนั้นยังมีช้างมาค่อยให้บริหารฉีดพ่นน้ำจากงวงช้าง เพื่อคลายร้อน และพาเดินชมเที่ยวป่า ชมหินดาน ที่ผุดขึ้นเป็นระยะทางกว่า 1 ก.ม.

สำหรับพื้นที่ของหมู่บ้านโดนออง นั้น มีความอุดมสมบูรณ์เกี่ยวกับป่าไม้ และแหล่งน้ำ ชาวชุมชนบ้านโดนออง จึงช่วยกันอนุรักษ์ป่าไม้เอาไว้ ส่วนมากเป็นต้นไม้ป่ายางนา ที่มีเนื้อที่ป่าราวประมาณ 400 ไร่ ชาวชุมชนหวงแหนป่าผืนนี้มากและช่วยกันอนุรักษ์ จนสามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ เมื่อปี 2558 ชาวชุมชนบ้านโดนอองได้ช่วยกันยกระดับป่าของชุมชนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ ณ ลานหินดาน บ้านโดนออง สิ่งที่โดดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของลานหินดาน คือแหล่งหินดานสีแดง ที่ทับซ้อนกันมานาน มีลานหินเป็นชั้นๆในช่วงน้ำลดจะมองเห็นหินเป็นลานกว้าง เหมาะแก่การพักผ่อนรับอากาศบริสุทธิ์ของต้นไม้ และรับอากาศความสดชื่นของสายน้ำลำชี เพื่อผ่อนคลาย

ทั้งนี้ ชาวชุมชนจะเปิดให้ผู้คนมาเที่ยวเล่นน้ำกันได้ระหว่างเดือนมกราคม จนถึงปลายเดือนเมษายน เพราะเป็นช่วงหน้าแล้งน้ำจะลด ทำให้มองเห็นหินดานได้อย่างชัดเจน อยู่ห่างจากตัวเมืองสุรินทร์เพียง 15 กิโลเมตร เท่านั้น เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสวยงามตามธรรมชาติ น้ำใสสะอาด ร่มรื่น และมีความปลอดภัยมีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครคอยดูแลตลอดเวลา เหมาะสำหรับพาครอบครัวมาเที่ยวพักผ่อนเล่นน้ำ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เหมาะกับการผักผ่อนแก่ประชาชนทั่วไปเป็นอย่างยิ่ง

201703191618035-20041019171656

Advertisement

นายทองสุข สายบุตร ผู้ใหญ่บ้านโดนออง กล่าวว่า เกิดหินดานโดยธรรมชาติ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม แต่ไม่เคยมีการบริหารจัดการ 2-3 ปีที่ผ่านมายังไม่มีการดูแล สถานที่แหล่งนี้ ภาษาเขมรพื้นที่ถิ่นสุรินทร์ เรียกว่าหินดาน เป็นที่รู้จักกันมานานแล้ว แต่เพิ่งมีการบริหารจัดการเมื่อปีสองปี ตนและชาวบ้านต้องการพัฒนาแหล่งท้องเที่ยวตรงนี้ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ  เรียนรู้ระบบนิเวศ  โดยมีหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องได้เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ ช่วงเดือน มี.ค. เม.ย. พ.ค. ปี 2559 ที่ผ่านมา

“ปัญหาอุปสรรคต้นๆคือ การทะเลาะวิวาท จึงแก้ปัญหาให้ทุกร้านค้า งดจำหน่ายเครื่องดื่มที่แอลกอฮอทุกชนิดในบริเวณนี้อย่างเด็ดขาด การทะเลาะวิวาทก็ไม่มีเกิดขึ้น ส่วนการรักษาการปลอดภัย ทางผู้ประกอบการได้เตรียมเสื้อชูชีพ และทางหมู่บ้านได้จัด อปพร.มาร่วมดูแลรักษาความปลอดภัย ตลอดเวลา สามารถโทรศัพท์สอบถามเส้นทางได้ที่หมายเลข 082-380-5234” นายทองสุข กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image